Bộ TT&TT đồng ý thử nghiệm băng tần 2G để tăng chất lượng 3G

Bộ TT&TT đồng ý thử nghiệm băng tần 2G để tăng chất lượng 3G ảnh 1

Người dùng yêu cầu chất lượng dịch vụ 3G phải tăng sau khi các nhà mạng tăng giá cước trong thời gian qua.
Tại cuộc họp giao ban quản lý nhà nước tháng 10 mới đây, ông Trần Mạnh Hùng, Tổng giám đốc VNPT cho biết trong thời gian tới VNPT sẽ tăng công suất, mở rộng vùng phủ sóng của mạng 3G. Tuy nhiên, theo ông Hùng, với băng tần 2400 MHz hiện nay mà Việt Nam đang sử dụng thì việc nâng cao chất lượng gặp khó khăn vì liên quan đến vấn đề giá thành. Lúc đó, giá cước dịch vụ 3G sẽ tiếp tục tăng và gây ảnh hưởng tới xã hội.

Ông Hùng đề nghị Bộ TT&TT cho phép VNPT được sử dụng tần số thấp 900 MHz, 1800 MHZ để tăng vùng phủ sóng. “Trước mắt để quy hoạch tần số 900 MHz có thể sẽ mất thời gian, do đó các doanh nghiệp có thể sử dụng ngay được băng tần 2G hiện nay là 1800 MHz”

Ông Hùng cho rằng nếu Bộ TT&TT đã có dự thảo quy hoạch trình Thủ tướng thì nếu được xin Bộ cho phép VNPT được sử băng tần 2G (1800 MHz) để xem nâng cao mức độ phủ sóng như thế nào, có đáp ứng được nhu cầu hay không.

VNPT nhấn mạnh đối với băng tần 2400 MHz hiện nay mà Việt Nam đang sử dụng thì việc nâng cao chất lượng có thể khả thi nhưng sẽ gặp khó khăn vì liên quan đến vấn đề giá thành. Lúc đó giá thành sẽ bị đẩy lên, khiến việc tăng giá cước dịch vụ. Ông Hùng nói việc nâng cao chất lượng dịch vụ mà giảm giá thành là việc khó, còn để nâng cao chất lượng và vẫn tăng giá thành là điều hoàn toàn dễ.

Trước kiến nghị của VNPT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đề nghị Cục Vô tuyến điện tạo điều kiện để VNPT làm thí điểm băng tần 2G để tăng chất lượng 3G. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Khi chúng ta nâng giá cước 3G lên thì chúng ta phải nâng cao chất lượng, và phải đầu tư về công nghệ .

VNPT cho biết trong 1- 2 tháng tới tập đoàn này sẽ tập trung tăng công suất, mở rộng vùng phủ sóng trên toàn bộ mạng lưới 3G.
Theo Khôi Linh (Dân trí)

Đọc thêm