Chuyên trang Kỷ Nguyên Số

Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh
DANH MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
Trang chủ
Kỷ nguyên số

Kỷ nguyên số

“Bộ mặt” các website hàng đầu vào buổi “sơ khai”

Thứ hai 12/12/2011 17:17
printer envelope zini zini zini zini
Google, Facebook hay Youtube… là những trang web lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, “bộ mặt” của chúng trông như thế nào vào thời điểm “khai sinh” thì hẳn không phải ai cũng biết.

Từ những năm 90 của thế kỷ trước, Internet phát triển ngày càng nhanh chóng và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Những trang web lớn nhất thế giới lần lượt được xuất hiện.

Với giao diện bóng bẩy và hiện đại ngày nay, chúng ta hẳn rất khó để có thể tin được rằng vào thời buổi sơ khai, những trang web lớn ấy chỉ như những “bản vẽ nguệch ngoạc” trên giấy nháp.

Cùng nhìn lại “gương mặt” của những trang web lớn ngày nay vào thời điểm chúng vừa xuất hiện.

Được thành lập và chính thức ra mắt vào 4/9/1998 bởi 2 nghiên cứu sinh Sergey Brin và Larry Page của trường Đại học Stanford, Google vẫn luôn giữ nguyên phong cách đơn giản đến mức tối đa cho trang chủ của mình. Tuy nhiên, có một lý do thú vị khiến trang chủ của Google có một giao diện đơn giản như vậy ngay từ lúc mới xuất hiện bởi lẽ 2 nhà đồng sáng lập… không quá giỏi trong việc sử dụng HTML (ngôn ngữ tạo web), nên đã chọn cách tạo ra 1 trang web đơn giản, thay vì phức tạp và rối rắm.

Trang web chia sẻ video hàng đầu thế giới hiện nay được ra mắt tháng 2/2005, với một giao diện khá trống vắng và tuyệt nhiên không có sự hiện diện của đoạn video nào. Đoạn video đầu tiên của Youtube sau đó được đăng tải bởi Jarwid Karim, 1 trong 3 nhà sáng lập ra trang web này, chỉ dài 19 giây, kể về buổi đi chơi vườn thú của Karim.

Facebook được Mark Zuckerberg “khai sinh” vào tháng 2/2004, với cái tên ban đầu là TheFacebook (thay vì Facebook như hiện nay). Ban đầu, đây chỉ là nơi để sinh hoạt và giao lưu dành cho sinh viên tại trường đại học Harvard, trước khi trở thành mạng xã hội với 800 triệu người dùng như hiện nay. Điểm chú ý của giao diện Facebook vào ngày đầu thành lập là sự xuất hiện của gương mặt một người đàn ông ở trên góc trái, mà đã từng gây ra không ít cuộc tranh luận rằng gương mặt này là của ai.

Thiết kế với phong cách đặc trưng và khác biệt là ý tưởng ban đầu được đồng sáng lập Jack Dorsey của mạng xã hội Twitter đưa ra, khi mạng xã hội này lần đầu xuất hiện vào tháng 7/2006. Giao diện ban đầu của trang web với logo gồm các ký tự “Twttr”. Mặc dù giao diện của Twitter đã thay đổi ít nhất 6 lần trong suốt 6 năm qua, tuy nhiên mạng xã hội này vẫn giữ được phong cách thiết kế của riêng mình và thu hút được hơn 100 triệu người dùng.

Yahoo! là một sản phẩm khác của những nghiên cứu sinh tại trường đại học Standford, Jerry Yang và David Filo, được ra mắt trước Google, vào tháng 3/1995. Cũng như Google, Yahoo! ra đời với mục đích là một công cụ tìm kiếm, với giao diện ban đầu là một thanh tìm kiếm và những đường link dẫn dến các website khác. Tuy nhiên, sau đó Yahoo! đã dần cung cấp thêm nhiều dịch vụ tiện ích hơn.

“Thánh địa” mua sắm trực tuyến được ra đời vào năm 1995, chủ yếu để phục vụ cho nhu cầu mua các loại sách trực tuyến. Nhà sáng lập, Jeffrey Bezos đã đặt tên cho trang web của mình theo tên con sông Amazon.

Ra mắt vào tháng 8/2003, là một trong những “kẻ đi đầu” trên phân khúc mạng xã hội, với mục đích đối chọi với mạng xã hội Friendster “làm mưa làm gió” vào thời điểm bấy giờ. Giao diện thiết kế ban đầu của MySpace trông khá buồn tẻ. Sau đó, vào thời điểm “bùng nổ” của mạng xã hội này trong giao diện từ 2005-2008, tập đoàn News Corp đã bỏ ra đến 580 triệu USD để mua lại mạng xã hội này, tuy nhiên, cũng từ đó, MySpace liên tục đi xuống cả về chất lượng lẫn số người dùng. Cuối cùng, News Corp đã phải bán lại MySpace cho các trang web truyền thông và ca sĩ Justin Timberlake với giá vỏn vẹn chỉ 35 triệu USD.

Là một trong những công ty công nghệ có tuổi đời khá cao, nhưng phải đến năm 1995, trang web của Microsoft mới được xuất hiện. Vào thời điểm này, trang web của Microsoft chủ yếu vẫn chỉ để quảng cáo và giới thiệu các dịch vụ mà hãng thực hiện nhằm để lôi kéo khách hàng.

Apple từ xưa đến nay vẫn luôn đặc biệt quan tâm đến hình thức các sản phẩm của mình, và điều đó vẫn đúng với trang web của hãng ngay từ những ngày đầu tiên được xây dựng vào những năm 90 của thế kỷ trước. Giao diện trang web của Apple được bố trí khá hài hóa và sáng sủa.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân Trí)


 

các tin khác

  • Chat trên Facebook cũng bị virus tấn công
  • Bí mật quân sự Mỹ bị phơi bày trên mạng
  • Quản lý và cảnh báo nhiệt độ để kéo dài tuổi thọ ổ cứng
  • "Điện toán di động sẽ là xu hướng tiêu dùng năm 2012"
  • Năm 2015 là thời điểm thích hợp nhất triển khai 4G
  • Sự cố hy hữu vì nút "Reply all" khi gửi e-mail
  • BKAV chiếm hơn 85% thị phần bán lẻ phần mềm diệt virus?
  • Google mua một loạt tên miền .xxx
  • Những chiêu thổi giá SIM rác thành tiền tỷ

tin đọc nhiều

  • Cáp Lightning dỏm sẽ khiến iPhone bị hư hỏng?
  • Tốc độ mạng từ iPhone 5S đến iPhone XS Max thay đổi ra sao?
  • Ai cũng có thể mất Facebook vì chiêu lừa mới
  • Thanh toán dễ hơn với QR Code
  • Cách xem dung lượng pin của các thiết bị kết nối với iPhone
CHỈ MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
  • rss G+ Facebok

Chuyên trang Kỷ Nguyên Số

© Chuyên trang công nghệ Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh. Cơ quan chủ quản: Sở tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh
Số giấy phép: 118/GP-BTTTT Cấp ngày 31-03-2014
Tổng Biên Tập: Mai Ngọc Phước. Tòa soạn: 34 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình, TPHCM
Tổng đài: (028)39910101 - 39914701. Fax: (028) 3991 4661; Email: kynguyenso@phapluattp.vn

Liên hệ Truyền Thông, quảng cáo: (028) 39914669 – Fax: (028) 39914606, Email: quangcao@phapluattp.vn