Bộ Công Thương yêu cầu VTVCab giải trình vụ cắt kênh

Cục CT & BVNTD đã yêu cầu VTVcab báo cáo sự việc để tiến hành xác minh. Trường hợp VTVcab có vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục CT & BVNTD sẽ xử lý đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg ngày 13-1-2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, truyền hình trả tiền do VTVcab đang cung cấp là lĩnh vực dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi giao kết với người sử dụng dịch vụ.

Căn cứ quy định tại Khoản 6.5, Điều 6, Hợp đồng mẫu, VTVcab chỉ được thực hiện việc thay đổi số lượng kênh và kênh trong mỗi gói dịch vụ sau khi đã đăng tải tại trang điện tử của mình và thông báo tới Bên sử dụng dịch vụ dưới một trong các hình thức sau:

- Nhắn tin trực tiếp tới số điện thoại di động của người dùng (nếu đăng ký nhận thông báo bằng tin nhắn)

- Gửi thông báo đến người dùng theo địa chỉ đã đăng kí ban đầu

Theo quy định tại Khoản 5.4, Điều 5, Hợp đồng mẫu, Bên sử dụng dịch vụ không có nhu cầu sử dụng hoặc không đồng ý với việc VTVcab thay đổi số lượng kênh và kênh trong gói dịch vụ, có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng. Ngoài ra, người dùng có quyền gửi khiếu nại đến VTVcab để được giải quyết trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày VTVcab tiếp nhận khiếu nại theo theo quy định tại Khoản 6.12, Điều 6, Hợp đồng mẫu.

Tự động cắt kênh không thông báo

Từ ngày 1-4 hai hệ thống truyền hình VTVCab sẽ cung cấp thêm hàng chục kênh quốc tế mới như Fox, Box Movie1, KIX, Planet Earth, History, Baby TV…. Tuy nhiên, nhiều người dùng nhanh chóng nhận ra hệ thống này không chỉ tăng thêm kênh mà cùng với đó, nhiều kênh truyền hình được yêu thích như HBO, Disney, Channel... bị biến mất mà không được báo trước.

Như vậy, hàng loạt kênh mới có nhiệm vụ “thay thế’ hàng loạt số kênh trên, như Box Movies 1 thế chỗ HBO, Hollywood Classics thế chỗ Max by HBO (Cinemax), Blue Ant Entertainment thế chỗ Red by HBO, Planet Earth thế chỗ Discovery, Fox thế chỗ AXN, Cartoon Kids thế chỗ Cartoon Network…

Việc thay thế gây ra nhiều xáo trộn trong thói quen xem truyền hình của khán giả và gây ra luồng dư luận “thiếu tôn trọng khách hàng”.

 

Đọc thêm