Bkav: Trung bình mỗi tuần có 2 cuộc tấn công DDoS

Bkav: Trung bình mỗi tuần có 2 cuộc tấn công DDoS ảnh 1

Do liên tục bị tấn công nên việc truy cập vào báo điện tử Dantri khá chập chờn và thường xuất hiện thông báo "không thể truy cập".

Ông Đức cho rằng, các cuộc tấn công DDoS ở Việt Nam cũng như trên thế giới thường có 2 mục đích chính, đầu tiên là do cạnh tranh không lành mạnh, nhất là giữa các website thương mại điện tử với nhau để hệ thống giao dịch không truy cập được. Mục đích thứ 2 là tấn công DDoS để dằn mặt nhau. “Hậu quả là các website doanh nghiệp, thương mại điện tử … bị sập và không thể truy cập được”, ông Đức nói.

Cũng theo ông Đức, tại Việt Nam, các cuộc tấn công DDoS không phải là ít và thường nhắm đến các website thương mại điện tử, website công ty công nghệ, diễn đàn… có nhiều người truy cập. Do không phải website nào cũng biết hay thông báo các cuộc tấn công DDoS cho Bkav nhưng trung bình mỗi tuần có 1 - 2 vụ tấn công DDoS. Quy mô trung bình của các cuộc tấn công này rơi vào khoảng từ vài trăm nghìn kết nối tại cùng một thời điểm đối với các website nhỏ. “Trong đó, cuộc tấn công vào Vietnamnet năm 2011 với cường độ 1,5 triệu kết nối tại cùng một thời điểm vẫn là cuộc tấn công lớn nhất theo Bkav ghi nhận”, ông Đức kết luận.

Chiều 8/7, báo điện tử Dantri đã đưa ra thông báo về việc trang báo này bị tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) với quy mô lớn chưa từng có tại Việt Nam trong suốt 1 tuần vừa qua. Đợt tấn công này chủ yếu nhằm vào các website có hệ thống máy chủ đặt tại Trung tâm Điện toán - Truyền số liệu KV 2 (VDC2) và ảnh hưởng đến nhiều báo điện tử lớn như Dân trí, Vietnamnet, Tuổi Trẻ… Cho đến chiều ngày 9/7, khi truy cập vào báo điện tử Dantri, phóng viên ICTnews vẫn gặp thông báo “không thể truy cập”.

Mặc dù vậy, một số chuyên gia trong lĩnh vực an ninh mạng cho rằng, thông thường các cuộc tấn công DDoS thường tấn công theo tên miền và không quan tâm đến máy chủ của các trang web đó đặt tại đâu. Chưa kể, nếu tấn công vào máy chủ tại VDC 2 thì tất cả các website đặt ở đây sẽ bị ảnh hưởng chứ không chỉ riêng các báo điện tử. “Như cuộc tấn công DDoS vào báo điện tử Vietnamnet năm 2011, tin tặc đã tấn công, truy vấn theo tên miền plo.vn tại các máy chủ đặt ở nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác nhau”, vị chuyên gia này dẫn chứng.

Theo TP (ICTnews)

Đọc thêm