Bing vs. Google: Ai hơn ai?

Trong suốt 2-3 tuần qua, những cuộc bàn tán và thảo luận xoay quanh “đối tượng” Bing – công cụ tìm kiếm mới của hãng phần mềm Microsoft đã nở rộ trên mạng Internet, đặc biệt là các diễn đàn về IT. Mọi người ra sức đưa ra những ý kiến cá nhân khẳng định hoặc phủ nhận một câu hỏi: Liệu Bing (Kumo) có đủ sức để hạ bệ Google hay không?

Nhưng tất cả đã lầm, một lãnh đạo cao cấp (giấu tên) của Microsoft đã tuyên bố trên trang SearchEngineLand rằng Microsoft hoàn toàn không có ý định đối đầu trực tiếp, “tiêu diệt” hay “truất ngôi” của Google như mọi người vẫn tưởng. Microsoft sẽ chỉ coi Bing là bước khởi đầu (hay tái khởi động?) quá trình cải thiện, nâng cấp và sáng tạo trên lĩnh vực tìm kiếm. Với tiêu chí đó, Bing xứng đáng được gọi là một “bước nhảy vọt” của Microsoft.

Tuy vậy, chắc chắn cả Google và Bing đều không thể tránh khỏi sự so sánh của mọi người với vai trò là những người dùng web. Cái nào tốt hơn, cái nào nhanh hơn, đẹp hơn, tiện lợi hơn... hàng loạt tiêu chí được đưa ra và trong thời gian đầu, Bing sẽ được người dùng đón nhận dựa trên “chuẩn mực Google”. Cái khó của Microsoft nằm ở đó.

Mặc dù Bing vẫn chưa chính thức ra đời nhưng với nhận xét của một số chuyên gia kiểm thử đã có dịp được Microsoft mời dùng thử Kumo (tiền thân của Bing), chúng ta có thể phác thảo sơ qua về bộ mặt của cỗ máy tìm kiếm mới mẻ này.

Tất nhiên, những nhận xét đó sẽ đi kèm với sự so sánh với Google.

Cảm nhận đầu tiên của người dùng khi lần đầu đến với Bing là giao diện đẹp hơn hẳn của Google. Panel dọc bên trái hiển thị đầy đủ các tiểu mục liên quan đến lệnh tìm kiếm cũng như sự dễ dàng truy vấn các lịch sử tìm kiếm là những tính năng giúp người dùng cảm thấy thích thú với Bing.

Với các câu lệnh tìm kiếm (dựa theo từ khóa – key word), Kumo (hay Bing) tỏ ra không hề kém cạnh so với Google. Các đường link được tập hợp khá đầy đủ nhưng trong một số trường hợp các kết quả của Google tỏ ra hữu dụng hơn và đầy đủ hơn. Có lẽ khoảng cách giữa Google và Live Search vẫn chưa được xóa nhòa khi Bing ra đời.

Microsoft đã tích hợp công nghệ Powerset ở nhiều mức khác nhau để tạo ra các thuật toán đa dạng nhằm cải thiện “đầu ra” của các lệnh tìm kiếm nhưng người dùng vẫn không thấy được hiệu quả của công việc này ngoại trừ giao diện của Bing trở nên “sạch sẽ” hơn và “có tổ chức hơn” hẳn.

Theo ICTNews

Đọc thêm