Bing bị chỉ trích vì “mở rộng cửa” cho sex

Thậm chí tại Mỹ, kênh truyền hình nổi tiếng Fox News còn đang tiến hành một chiến dịch tấn công vào Bing.

Trang web “News” của Australia cũng cho rằng công cụ tìm kiếm mới của Microsoft đang có một thái độ rất lạ lùng đối với vấn đề... sex.

Tại một số quốc gia như Australia, Mỹ hay châu Âu, người dùng Bing hoàn toàn có thể đặt lệnh tìm kiếm với từ khóa là “sex” và nhận về hàng ngàn kết quả. Đặc biệt hơn nữa, với tính năng cho xem video tự động, người ta còn có thể xem những đoạn phim sex ngay trên trang tìm kiếm.

"Giờ đây bạn có thể truy cập vào một địa chỉ khiêu dâm mà không cần phải rời Bing. Thật kỳ cục", Luic Le Meur - một blogger chuyên viết về công nghệ nói.

Tất nhiên các tổ chức bảo về trẻ em trên không gian mạng đang rất giận dữ với tính năng này của Bing vì cho rằng đó là một hành động tiếp tay cho vấn nạn khiêu dâm trẻ em và biến các biện pháp kiểm duyệt, khống chế người dùng theo độ tuổi trở nên hoàn toàn vô tác dụng.

Ngược lại, người dùng Bing ở một số quốc gia lại bị chặn hoàn toàn đối với các lệnh tìm kiếm sex.

Ví dụ ở Ấn Độ, Trung Quốc hay các nước thuộc khối A rập... các lệnh tìm kiếm với từ khóa là “sex” sẽ được trả về một trang trắng với lời cảnh báo: "Việc tìm kiếm sex có thể đưa lại những kết quả “có hại”. Để tiếp tục, hãy thay đổi cú pháp tìm kiếm”.

Bing đã chặn các lệnh tìm kiếm sex từ Việt Nam, Ấn Độ và một số quốc gia khác để tuân thủ pháp luật quốc gia sở tại. Ảnh chụp màn hình
Bing đã chặn các lệnh tìm kiếm sex từ Việt Nam, Ấn Độ và một số quốc gia khác để tuân thủ pháp luật quốc gia sở tại. Ảnh chụp màn hình

Rõ ràng, đây là một biện pháp cần thiết để phù hợp với luật pháp, phong tục, tập quán của một số quốc gia nhưng việc mà Bing đang làm lại quá “nửa vời”. Một blogger Ấn Độ đã phát hiện ra lỗ hổng này và cho rằng nếu muốn người dùng chỉ cần vài cái click chuột là có thể thay đổi “quốc gia” tìm kiếm và có được thứ họ cần.

“Theo mặc định, Bing được thiết kế để tuân thủ theo luật pháp của các địa phương và chúng tôi cũng có những công cụ thích hợp để ngăn chặn các nội dung không lành mạnh tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng”, Alex Parsons – Giám đốc sản phẩm MSN của Microsoft nói.

Trong khi đó, kênh truyền hình Fox News tại Mỹ đã gọi tính năng cho phép “rê chuột để xem video” của Bing là “sự châm ngòi cho cơn bão phim khiêu dâm”. Và liên tục lên tiếng yêu cầu Microsoft phải thay đổi tính năng này cũng như siết chặt việc truy cập các nội dung nhạy cảm đối với một số đối tượng. Có thể người dùng cần phải điền số thẻ tín dụng trước khi truy cập các mục này.

Theo ICTNews (Australia News, Inquirer)

Đọc thêm