Bill Gates: Tôi không cùng “đẳng cấp” với Steve Jobs

Nhiều người, trong đó có thể có cả Apple, cảm thấy không hài lòng về cuốn sách nói về Steve Jobs của Walter Isaacson: Hình ảnh một Steve khắc khổ, khó tính và đầy độc đoán. Nhưng thực tế không phải như vậy, Jobs, theo như “Becoming Steve Jobs” là một con người đáng ngưỡng mộ và rất tình cảm, rất “con người”.

Tại sao chúng ta lại bâng khuân, khi những thành quả của Steve Jobs để lại là quá rõ ràng? Cách đây khá lâu, trong giới công nghệ, đặc biệt là những người đứng đầu của những công ty công nghệ hàng đầu thế giới rất ít khi “nói tốt” về nhau. Nhưng kể từ ngày Jobs ra đi, Bill Gates đã tiết lộ nhiều hơn về sự ngưỡng mộ của ông dành cho CEO quá cố này.

Cách đây ba năm, Gate thừa nhận rằng Steve Jobs hiểu rõ về thiết kế và thương hiệu của mình tốt hơn ông đã làm rất nhiều.Cuốn “Becoming Steve Jobs” còn tiết lộ thêm, người sáng lập nên tập đoàn Microsoft còn thể hiện sự ngưỡng mộ của ông về việc Jobs là hiện thân trong mọi sản phẩm “định hình lại thế giới công nghệ” của Apple.

Gates đã nói: “Tôi không bao giờ cùng đẳng cấp với anh ấy (Steve Jobs)” 

Ông (Bill Gates) kinh ngạc về khả năng chuẩn bị của Steve Jobs cho một việc nào đó. Một thứ ma thuật thật sự khiến cho những việc đã được dựng sẵn trở nên vô cùng tuyệt vời.

“Ý tôi là, anh ấy (Jobs) biết tất cả những thứ sẽ nói trên sân khấu, nhưng khi lên tới khán đài, anh ấy nói như thể điều đó mới được nghĩ ra vậy. Đó là nghệ thuật trình diễn” – Bill Gates nói.

Theo Gates, mọi chi tiết dù là nhỏ nhặt nhất trên sân khấu, đều đã được “biên đạo” rất kỹ càng, và Steve Jobs sẵn sàng “nổi trận lôi đình” nếu có bất kì sai sót nào xảy ra. Và một khi buổi thuyết trình bắt đầu, mọi thứ như được cuốn vào vòng xoáy ma thuật của Steve.

Liệu Microsoft có thể sẽ trở nên khác biệt nếu Gates là một thương gia tốt, như Steve Jobs? Ông có thể sẽ khiến nhiều người yêu mến công ty hơn, đặc biệt là tốt hơn cái cảm giác “độc quyền” mà công ty ông đang mang lại cho khách hàng của mình.

Nếu Gates là một nhà diễn thuyết tốt, như Jobs, ai mà biết được sẽ có bao nhiêu sảm phẩm tuyệt vời hơn nữa được tạo ra? Có rất nhiều điều nói lên sự ngưỡng mộ của Gates dành cho người đồng nghiệp Steve Jobs của ông.

Chúng ta đều biết Microsoft là một gã khổng lồ. Nhưng Apple mới chính là người thống trị thật sự! 

Nhưng trong cuốn sách không chỉ nói về sự ngưỡng mộ của Bill Gates, mà nó còn nói về một Steve Jobs đầy tính “con người”, dễ thay đổi, vui vẻ, một con người đặt niềm tin rất nhiều vào thời điểm hiện tại và luc nào cũng nghi ngờ vào tương lai. Đó một phần rất “người” của Steve Jobs, hoàn toàn không phải là một gã độc đoán đầy khắc nghiệt như chúng ta vẫn tưởng tượng.

Chúng ta vẫn chưa được tận mắt chứng kiến, hoặc kiểm duyệt những điều được nói ở trên. Nhưng cuốn sách đã mang đến cho chúng ta một suy nghĩ rất khác về Steve Jobs. Con người, luôn rất hỗn loạn, mâu thuẫn và luôn bị cuốn vào vòng xoay khắc nghiệt của số phận. Những thứ như vậy, không thể, hay ít nhất không hề dễ dàng để miêu ta ngắn gọn trong vài trăm trang sách được.

Hãy cùng đón chờ xem, liệu Steve Jobs còn những gì mà chúng ta chưa được biết?

Đọc thêm