Bill Gates định phát minh lại toilet

Nguồn nước và khả năng xử lý chất thải là hai nguyên nhân chính gây nên tỷ lệ tử vong trẻ em cao ở nhiều nước chậm phát triển. Gates muốn cùng quỹ từ thiện của ông tạo ra những hệ thống toilet không đắt nhưng an toàn nhằm cải thiện điều kiện sống cho hàng triệu người.

Bill Gates định phát minh lại toilet ảnh 1

Bill Gates dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn để cải thiện đời sống con người. Ảnh: Getty Images.

Chiếc bồn cầu nghe có vẻ là một đề tài nực cười nhưng nó đóng vai trò rất quan trọng đối với con người. "Không một cải tiến nào trong suốt 200 năm qua mang lại hiệu quả trong việc cứu sống và cải thiện sức khỏe hơn cuộc cách mạng về vệ sinh với sự ra đời của bồn cầu. Nhưng nó mới chỉ tiếp cận được 1/3 thế giới. Chúng ta cần những ý tưởng mới", Mathews Burwell, Chỉ tịch Chương trình phát triển toàn cầu thuộc quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates Foundation, nhấn mạnh.

Chương trình "Phát minh lại toilet" (Reinventing the Toilet Challenge) đang đầu tư hàng triệu USD cho 8 trường đại học trên thế giới để nghiên cứu và phát triển một loại bồn cầu có khả năng biến chất thải thành năng lượng và nước sạch. Tuy nhiên, nó phải dễ lắp đặt và không đòi hỏi quá 0,05 USD mỗi ngày để duy trì

Hiện 40% dân số trên thế giới chưa biết đến hệ thống bồn cầu xả nước. Mỗi năm, 1,5 triệu trẻ em chết vì tiêu chảy do vệ sinh kém.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm