Bill Gates cứu sống 6 triệu người trên thế giới

Jon Stewart – người dẫn chương trình “The Daily Show” của Mỹ - đã gọi Bill Gates là Người Dơi sau khi nói về những việc làm của ông trong nỗ lực loại trừ căn bệnh bại liệt trên thế giới và cải thiện hệ thống giáo dục của Mỹ.

Cụ thể, Bill Gates đã cứu sống 5,812 triệu người thông qua chương trình cung cấp vắc-xin và nâng cao chất lượng y tế cho trẻ em toàn cầu. Trong đó 3,4 triệu trẻ em đã tránh được viêm gan B; 1,2 triệu trẻ em không còn mắc bệnh sởi; 560.000 em nhỏ thoát khỏi vi khuẩn Hib; 474.000 em không mắc ho gà; 140.000 em không nhiễm sốt vàng da; 30.000 trẻ em được chủng ngừa bệnh bại liệt và 8.000 em nhỏ thoát được bệnh viêm phổi. Dự tính đến năm 2019, hoạt động của Bill Gates sẽ cứu sống 7,6 triệu trẻ em dưới 5 tuổi.

Bill Gates cứu sống 6 triệu người trên thế giới ảnh 1

Bill Gates vĩ đại hơn cả Người Dơi vì đã cứu sống 6 triệu người trên thế giới. Ảnh: frugaldad.com

Quỹ Bill & Melinda Gates từ năm 2007 đã chi 28 tỷ USD (chiếm 48% tổng tài sản 59 tỷ USD của Bill Gates) làm từ thiện. Con số này thậm chí còn nhiều hơn 2 tỷ USD so với ngân sách dành cho hỗ trợ nước ngoài của chính phủ Mỹ.

Không dừng lại ở đó, Bill Gates cùng nhiều tỷ phú khác đã tạo ra cả một truyền thống làm từ thiện. Chẳng hạn, tính đến thời điểm Andrew Carnegie – nhà tư bản công nghiệp thép – qua đời năm 1919, ông đã hiến 90% tài sản của mình (tương đương 6,5 tỷ USD hiện nay) để làm từ thiện. Còn ông trùm dầu mỏ John D. Rockerfeller cho đến khi qua đời năm 1937 cũng đã đóng góp 550 triệu USD (tương đương 11 tỷ USD hiện nay). Warren Buffet – ông trùm tư bản và là bạn thân của Bill Gates – cũng cam kết sẽ dành 99% số tài sản của mình cho hoạt động này. Hiện tại, ông đã cho đi 65% trong tổng tài sản trị giá 50 tỷ USD.

Chính lòng bác ái và sự hào phóng của Bill Gates đã khiến ông không đơn thuần chỉ là người giàu có nhất thế giới. Cùng vợ là bà Melinda và tỷ phú Warren Buffet, Bill Gates đã kêu gọi những người Mỹ giàu có khác chung tay hành động. Và chương trình “The Giving Pledge”đã ra đời. Tại đó, những người giàu có thể công khai cam kết dành một nửa tài sản của mình để làm từ thiện. Bill Gates gọi đây là con số tối thiểu.

Những người tham gia chương trình này ước tính sở hữu khoảng 357 tỷ USD. Như vậy, ít nhất 178,5 tỷ USD đã được cam kết đóng góp. Một số nhân vật đáng chú ý tham gia “The Giving Pledge” gồm có: Paul Allen (tổng tài sản 13,2 tỷ USD), Warren Buffet (50 tỷ USD), Barron Hilton (2,5 tỷ USD), George Lucas (3,25 tỷ USD), David Rockerfeller (2,2 tỷ USD), Mark Zuckerberg (17,5 tỷ USD).

Giá trị tài sản của 400 người giàu nhất nước Mỹ theo danh sách của Forbes lên tới 1.200 tỷ USD. Nếu họ chi ra 50% tài sản của mình thì sẽ có 600 tỷ USD làm từ thiện, gấp hai lần số tiền dành cho hoạt động này của cả nước Mỹ năm 2010.

Bill Gates đã hợp tác với UNICEF , Ngân hàng Thế giới, Liên Hiệp Quốc và nhiều tổ chức khác thành lập Gavi Alliance (Liên minh Toàn cầu về Vắc-xin và Tiêm chủng). Nhờ hoạt động của liên minh mà các công ty dược phẩm đã giảm giá thành vắc-xin. Cụ thể, vắc-xin tổng hợp chủng ngừa 5 loại bệnh rẻ hơn 40%, vắc-xin viêm gan B rẻ hơn 68%, và vắc-xin rotavirus rẻ hơn đến 99% (từ 102 USD một liều xuống còn 2,5 USD một liều).

Bản thân Bill Gates đã đóng góp một tỷ USD vào Gavi Alliance, chiếm một phần ba số tiền tổ chức này quyên góp được. Ông cũng chi 200 triệu USD để phát triển một loại vắc-xin chống sốt rét mà các công ty dược phẩm lo ngại có thể không thu về lợi nhuận. Ngoài ra, ông còn đưa tiếng nói của mình đến với hàng tỷ người trên thế giới để đấu tranh cho cải cách y tế toàn cầu tại hội nghị thượng đỉnh G20.

“Nếu bạn chỉ cho mọi người thấy được vấn đề và giải pháp, họ sẽ bắt tay vào hành động”, Gates nói.

Theo Ngọc Thúy (VNE / Frugal Dad)

Đọc thêm