Bị trừng phạt trên mạng còn đáng sợ hơn ở ngoài đời

Khi máy tính bị ăn trộm, Mark Bao, sinh viên 18 tuổi ở Đại học Bentley (Mỹ), vẫn có thể kiểm tra nội dung trong ổ cứng và lịch sử duyệt web bởi cậu đã cài phần mềm bảo vệ với khả năng đồng bộ mọi dữ liệu của laptop lên mạng.

Nhờ đó, Bao phát hiện kẻ trộm không chỉ chụp ảnh bằng phần mềm Photo Booth trong máy mà còn tự quay video đang nhảy nhót theo bài Make It Rain của Tyga. Mark Bao quyết định đăng clip này trên YouTube và chỉ sau 2 ngày, video đã thu hút gần 1 triệu lượt xem.

Bị trừng phạt trên mạng còn đáng sợ hơn ở ngoài đời ảnh 1

Mark Bao (phải) và đoạn video nhảy múa của kẻ trộm trên YouTube. Ảnh: The Age.

Kẻ trộm sau đó đã phải gửi thư cho Bao: "Tôi thực sự hối hận vì những gì mình đã làm. Tôi đã giao laptop cho cảnh sát và đang chờ hình phạt. Tôi không phải loại người đó. Tôi không hiểu sao lúc đó lại hành động thế. Tôi biết mình không có quyền đòi hỏi, nhưng xin bạn có thể gỡ video xuống được không? Tôi biết mình đã sai nhưng tôi không muốn cảm thấy xấu hổ và gặp thêm rắc rối trong công việc sau này. Tôi rất muốn gặp bạn trực tiếp để xin lỗi về việc làm của mình".

Chuyện xóa hay giữ video cũng làm nổ ra cuộc tranh cãi lớn trên mạng. Bên cạnh những người ủng hộ việc để lại video, nhiều người cho rằng đây là đòn trừng phạt quá nặng bởi kẻ trộm đã tỏ ra hối hận và trả lại tài sản.

Hiện clip vẫn chưa được Bao gỡ khỏi YouTube. Nhà tâm lý Robert Sparrow cho rằng Bao hoàn toàn có quyền đăng video lên mạng. Tuy nhiên, trước sức mạnh phát tán và tầm ảnh hưởng kéo dài cả đời người của Internet hiện nay, người đăng nên cân nhắc chuyện kẻ kia có đáng bị "trừng phạt online" như thế hay không.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm