Bí quyết "săn hàng" giảm giá online

"Thứ Sáu đen" là một thuật ngữ mới xuất hiện vài năm trở lại đây, dùng để chỉ ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ ơn. Theo thông lệ, các cửa hàng, các website sẽ tung ra những chương trình siêu khuyến mại, giảm giá đặc biệt cho ngày này để dạo đầu tưng bừng cho một mùa mua sắm cuối năm, kéo dài cho đến hết Tết tây.

Những chương trình này thường được giữ bí mật cho tới phút chót, và thông thường, bạn phải ngồi rình trên máy tính cả ngày, F5 màn hình liên tục trên các website để săn được thương vụ hời nhất. Hồi hộp, phấn khích, lo sợ hết hàng hay chán nản và thất vọng, những cung bậc cảm xúc đó có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, tùy thuộc vào kỹ năng săn hàng sale của bạn.

Tuy nhiên, không phải là không có những mánh khóe để chuyến "du hành" shopping của bạn phải kết thúc trong cảnh tay trắng.

Trước hết, bạn cần biết rõ mình đang tìm kiếm thứ gì. Theo Giám đốc điều hành Dan de Grandpre của trang Dealnews.com, năm nay những chương trình sale hấp dẫn nhất sẽ tập trung vào netbook bình dân, laptop 15 hoặc 16 inch, đầu đĩa Blu-ray, TV phân giải cao các cỡ, ổ cứng ngoài và màn hình LCD của các thương hiệu lớn.

Mặc dù vậy, bạn cũng cần chuẩn bị tinh thần cho những sự trả giá. Các sản phẩm khuyến mại thường là không có được cấu hình, hiệu suất và tốc độ như của các model đắt tiền hơn. Ông De Grandpre dự đoán một số mẫu laptop 15-16 inch sẽ xuất hiện trên kệ hàng với mức giá gây sốc là chưa đầy 300 USD, song bạn đừng mong những cỗ máy đó sẽ sở hữu một vi xử lý mạnh hay bộ nhớ lớn. Nhưng nếu như bạn chỉ tìm kiếm một máy tính phụ thêm thì mức giá này quả là hấp dẫn.

Ngày thứ Sáu đen nói riêng và mùa Giáng sinh nói chung là thời điểm tuyệt vời để sắm sửa cho nhà bạn một chiếc TV mới. Ông De Grandpre khuyên người dùng nên tìm kiếm những mẫu TV LCD độ phân giải 1080 pixel, với kích cỡ 46 hoặc 47 inch vào ngày thứ Sáu. Theo dự đoán, giá bán sẽ rẻ hơn khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Còn nếu bạn muốn mua những mẫu TV cao cấp giảm giá, hãy chờ cho đến đầu tháng 12. Thường thì các nhà bán lẻ sẽ không giảm giá sản phẩm cao cấp ngay dịp thứ Sáu đen, bởi họ biết khách hàng sẽ tìm mua sản phẩm rẻ nhất có thể.

Web là bạn

Tỉnh dậy từ 4h sáng và xếp hàng chờ đợi không còn là lựa chọn duy nhất của bạn cho ngày thứ Sáu trọng đại sắp tới đó nữa, bởi rất nhiều chương trình giảm giá có thể tìm thấy được qua mạng. Song bạn nên biết rằng, những chương trình hời nhất có thể sẽ xuất hiện ngay tuần lễ trước ngày Thứ sáu Đen, hoặc sau ngày Cyber Monday (Thứ Hai đầu tiên sau ngày thứ Sáu đen).

Để nắm được những chương trình này sẽ cập bến các cửa hàng vào lúc nào, bạn hãy ghé thăm những website chuyên như BlackFriday.info, GottaDeal.com, FatWallet.com hay Dealnews.com. Hãy chịu khó ghé thăm thường xuyên từ nay cho tới những cột mốc quan trọng đó. Nhiều site còn có bản tin hoặc kênh RSS nếu bạn đăng ký.

Trang BFads.net lưu trữ các quảng cáo khuyến mại trong ngày Thứ Sáu đen từ năm 2004 trở lại đây và sắp xếp chúng theo tên cửa hàng. Đây là một công cụ tuyệt vời để bạn kiểm tra xem trong quá khứ, nhóm sản phẩm nào thường được giảm giá nhất và mức giảm là bao nhiêu. Bạn có thể lấy những thông tin đó làm căn cứ, chỉ dẫn cho mùa sale năm nay.

Tất nhiên, sẽ có cả những quảng cáo "rò rỉ" từ trước với thông tin không chính xác hoặc thiếu. Bạn nên lường trước điều này để không bị hớ.

Lời cuối cùng: Hãy cưỡng lại sự cám dỗ của việc vung tay quá trán, "mua sắm điên cuồng" chỉ bởi vì người bán hàng khẳng định đây là một mức giá hời. Điều quan trọng không phải là bạn tiết kiệm được bao nhiêu tiền, mà là món hàng mà bạn sắp mua có thực sự cần thiết và hữu ích hay không. Nếu bạn mua về chỉ để cất tủ, mức giá nào cũng bị coi là không đáng.

Theo Trọng Cầm (VNN / PCWorld)

Đọc thêm