Bị phạt vì đeo Google Glass khi lái xe

“Tôi đeo thiết bị nhưng màn hình đã tắt và tôi không sử dụng nó”, Abadie giải thích treen kênh CBS News 8 TV hôm thứ Năm vừa qua.

Bị phạt vì đeo Google Glass khi lái xe ảnh 1

Vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng trong các quy định luật pháp đối với một thiết bị công nghệ mới như Google Glass.

Cô nói rằng, mình không muốn trở thành kẻ gây rối nhưng rõ ràng, chiếc Google Glass hiện đang ở vào tình huống khó xác định về mặt pháp lý - một vấn đề cần được giải quyết.

“Không phải tôi chống đối và nói rằng tôi không đáng nhận được vé phạt này. Vấn đề là, luật pháp cần phải rõ ràng. Và tôi đang rất bối rối”, Abaddie nói.

Abaddie nói rằng, cô hoàn toàn không biết rằng đeo thiết bị này khi lái xe là bất hợp pháp theo luật của California.

“Viên cảnh sát cứ liên tục hỏi tôi: ‘Vì sao bạn lại đeo một chiếc kính như vậy khi bạn lái xe?”. “Tôi nói: ‘Nhưng nó không phạm pháp đúng không?’ Và anh ta trả lời rằng: ‘Không, nó vi phạm’. Tôi thật sự bị sốc. Tôi không nghĩ anh ta sẽ trả lời như vậy. Tôi chưa từng nghe điều đó trước đây”, cô gái nói.

Câu chuyện của Abadie nhanh chóng được nhiều người chú ý khi cô cho đăng hình ảnh hóa đơn phạt tiền kèm theo bình luận: “Một viên cảnh sát dừng xe tôi và đưa cho tôi tờ hóa đơn phạt này vì tôi đeo chiếc Google Glass trong khi lái xe!”

Ngoài việc bị phạt vì lái xe vượt quá tốc độ, viên cảnh sát còn nói cô vi phạm luật vì “đeo màn hình hiển thị (Google Glass) trong khi lái xe”.

Trong phần trợ giúp của Google Glass, Google lưu ý những người lái xe rằng việc sử dụng Google Glass “phụ thuộc vào nơi bạn đang lái xe và cách bạn sử dụng thiết bị như thế nào”. Hãng này kiến nghị người dùng tham khảo luật của các địa phương và lưu ý rằng “hầu hết các bang ở Mỹ có luật giới hạn người lái xe sử dụng các thiết bị di động trong lúc lái xe”.

Một đại diện của Google Glass đã nói rằng, người dùng cần đặt vấn đề an toàn lên đầu. “Glass được tạo ra để kết nối bạn nhiều hơn với thế giới xung quanh chứ không phải là tách bạn ra khỏi thế giới”, người này nói.

Chính quyền California thì khẳng định rằng, Abadie đã vi phạm Luật Giao thông của California số 27602, theo đó, một người sẽ không được lái xe nếu như màn hình hiển thị video trong tầm mắt.

Tuy nhiên, điều luật này không nói rõ, màn hình hiển thị video có nghĩa là màn hình có thể hiển thị bản đồ, vị trí GPS giống như Google Glass hay không.

Phiên tòa xét xử vụ việc của Abaddie dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 12 tới. Theo thông tin của tờ The Los Angeles Times, Abaddie có cơ hội giành chiến thắng cho dù thẩm phán của phiên toàn có phải là người sành công nghệ hay không.

Theo Lê Văn (VNN / NPR)

Đọc thêm