Bị bắt vì “dọa” đánh bom máy bay trên Twitter

Bị bắt vì “dọa” đánh bom máy bay trên Twitter ảnh 1
Paul Chambers và thông điệp "dọa dẫm" trên Twitter.
Paul Chambers, 26 tuổi, đã đăng lời đe dọa đánh bom trên Twitter sau khi chuyến bay của anh ta từ sân bay Robin Hood (Doncaster, Anh) tới Ireland dự kiến khởi hành ngày 15/1 vừa qua bị hoãn do tuyết rơi quá nhiều.

Nguyên văn lời đe dọa trên Twitter của Paul (hiện đã bị xóa) như sau: “Sân bay Robin Hood sẽ bị đóng cửa. Các người có một tuần để làm việc này, nếu không tôi sẽ cho nổ tung máy bay”.

Sau khi được thông báo về lời đe dọa trên, cảnh sát Anh ngay lập tức bắt giữ Paul Chambers. Cảnh sát đã tiến hành thẩm vấn trong 7 giờ, và chiếu theo Đạo luật chống khủng bố của Anh, Paul sẽ bị buộc tội vì âm mưu khủng bố… “bịp”!

Paul Chambers dự kiến sẽ bị tạm giam đến ngày 11/2 để nhà chức trách Anh tiếp tục mở rộng điều tra. Lời đe dọa trên Twitter đã bị xóa. Laptop, iPhone và máy tính ở nhà của Paul đã bj cảnh sát tịch thu.

Ngoài ra, Paul bị cấm đến sân bay Robin Hood suốt đời và tạm thời trong thời gian điều tra anh ta sẽ bị thôi việc.

“Lúc đầu khi cảnh sát ập vào nhà tôi nghĩ ai đó trong gia đình tôi gặp tai nạn. Nhưng khi họ cho tôi xem bản in trang Twitter với lời “dọa” của tôi và bắt tôi theo Đạo luật chống khủng bố… tôi mới vỡ lẽ!” - Paul ngậm ngùi chia sẻ.

Paul kể thêm: “Cảnh sát yêu cầu tôi giải thích lời đe dọa trên Twitter và hỏi tôi rất nhiều điều về đời tư, công việc cũng như các sở thích cá nhân của tôi… Tôi không ngờ được rằng chỉ vì vài lời đăng trên Twitter mà xảy ra “thảm họa” này. Tôi thật sơ suất!”.

Tessa Mayes, một nhà vận động tự do công dân, bình luận: “Nói đùa về vấn đề khủng bố bị coi như một loại tội phạm về tư tưởng, nhưng chưa đến mức nguy hại. Hành động của cảnh sát thật nực cười, và nó cho thấy sự kém cỏi của họ trong nỗ lực phòng chống khủng bố. Trong một nền dân chủ, mỗi công dân có quyền tự do ngôn luận, kể cả trên Twitter”.

Paul Chambers được coi là người Anh đầu tiên bị bắt giữ vì những lời lẽ đăng trên Twitter, trong khi đó một số trường hợp tương tự đã được ghi nhận ở Mỹ.

Theo Nguyễn Khoa (Dân Trí / Dailymail)

Đọc thêm