Bé 5 tuổi “tiêu” 50 triệu trên iPad chỉ trong 10 phút

Bé 5 tuổi “tiêu” 50 triệu trên iPad chỉ trong 10 phút ảnh 1

Các bậc phụ huynh nên cảnh giác với "mua trong ứng dụng" khi cho trẻ sử dụng máy tính bảng và smartphone.
Cậu bé Danny Kitchen đã tải trò chơi miễn phí Zombies vs Ninja từ gian hàng App Store của Apple sau khi được sự cho phép của bố mẹ.

Câu chuyện trớ trêu bắt đầu từ khi bố mẹ để cho cậu bé tự sử dụng iPad một mình cùng với mật khẩu sử dụng thẻ tín dụng bởi có ai biết được rằng cậu bé Danny sau khi tải ứng dụng miễn phí đã truy cập vào website của Zombies vs Ninja và "mua trong ứng dụng" (in-app purchase) rất nhiều "vũ khí" của trò chơi này. Cậu bé đã mạnh tay mua thêm “đạn”, “bom” để chiến đấu với lũ zombie.

Bà Sharon, mẹ cậu bé, không hề biết về việc mua sắm của con trai mình cho đến khi bà nhận được 19 e-mail từ dịch vụ iTunes thông báo trong ngày hôm sau. Cứ nghĩ rằng Apple đã gửi cùng lúc nhiều hóa đơn cho 1 lần mua nên bà không để ý. Việc chi tiêu bất thường này đã khiến công ty cung cấp thẻ tín dụng nghi ngờ và đã gọi điện để kiểm tra bà Sharon.

“Tôi vẫn không nghĩ làm sao cu cậu lại có thể tiêu được chừng đó tiền, vì nó chỉ sử dụng iPad chỉ trong vòng 10-15 phút. Chừng đó thời gian làm sao có thể thực hiện đủ các lệnh mua nhiều như vậy. Chính cậu bé cũng không nghĩ đã làm gì điều sai trái”, bà Sharon nói.

Danny sau đó đã bị bố mẹ khiển trách. “Cậu bé đã khóc và nói rằng rất lo lắng”, bà Sharon kể lại.

Hai vợ chồng bà Sharon đã liên hệ với Apple để kiểm tra về trường hợp này. Sau 3 ngày liên lạc, Apple cho biết sẽ hoàn lại số tiền trên cho gia đình vì đây là việc mua sắm không có ý thức.

Nhân sự việc này, một phát ngôn viên của Apple đã lên tiếng cảnh báo người dùng không nên lưu mật khẩu (pass code) của iTunes trên máy để tránh con nhỏ tải ứng dụng trên App Store.

“Tất cả các thiết bị iOS (iPad, iPhone và iPod Touch) đều có chức năng phụ huynh kiểm soát tích hợp, giúp cha mẹ có thể hạn chế quyền truy cập vào từng nội dung, như truy cập Internet, nội dung theo độ tuổi, như nhạc, game, ứng dụng, show truyền hình, phim ảnh…. Chế độ này cũng có thể tắt chức năng mua hàng từ iTunes, và tắt cả tính năng mua trong ứng dụng (in-app purchase).
Theo Khôi Linh (Dân trí / Telegraph)

Đọc thêm