Bảo mật hưởng lợi từ vụ Google ở Trung Quốc

Bảo mật hưởng lợi từ vụ Google ở Trung Quốc ảnh 1
Google công bố mình bị hack là quảng cáo miễn phí cho ngành bảo mật. Ảnh minh họa.

Theo các chuyên gia bảo mật, hacker thường xuyên thành công trong việc tấn công vào các doanh nghiệp nhưng các doanh nghiệp hiếm khi tiết lộ thông tin bị tấn công vì họ sợ làm hỏng danh tiếng và cổ vũ cho tội phạm.

“Nếu Google có thể bị đột nhập, điều đó có thể xảy ra với bất kỳ ai”, Laura DiDio, nhà phân tích của công ty nghiên cứu công nghệ ITIC nói.

Vào thứ 3 vừa qua (ngày 12/1), Google cho biết trong giữa tháng 12/2009, họ đã phát hiện “các cuộc tấn công tinh vi và phức tạp” vào hạ tầng của công ty có nguồn gốc từ Trung Quốc để ăn cắp tài sản trí tuệ.

Hãng tìm kiếm Internet lớn nhất thế giới này còn cho biết điều tra của họ nhận thấy không chỉ có Google mà ít nhất có 20 công ty lớn khác từ nhiều lĩnh vực gồm Internet, tài chính, công nghệ, truyền thông và hóa chất, cũng bị hacker đột nhập tương tự như Google.

Google đã đe dọa sẽ rút khỏi Trung Quốc, thị trường Internet lớn nhất thế giới, nếu chính quyền nước này không nới lỏng kiểm duyệt với web tìm kiếm tiếng Trung của Google (Google.cn).

Ai hưởng lợi từ vụ Google ở Trung Quốc?

Những người làm ở bộ phận bảo mật thường khó khăn khi thuyết phục lãnh đạo đầu tư cho hoạt động bảo vệ an toàn thông tin, Jeff Moss, thành viên của Ủy ban tư vấn an ninh quốc nội của Mỹ và là người sáng lập hội nghị hacker máy tính Black Hat và DEFCON nói vậy.

Jeff Moss cho rằng khi Google công bố về các cuộc tấn công vào hệ thống mạng của họ, “điều đó giúp cho những người làm bảo mật dễ dàng hơn trong việc xin thêm kinh phí”.

Google đã cung cấp cho ngành bảo mật một quảng cáo miễn phí khi họ công bố về các cuộc tấn công vào hạ tầng mạng của một trong những công ty Internet khổng lồ nhất thế giới.

“Chúng tôi muốn khuyên mọi người nên triển khai những chương trình chống virus và phần mềm do thám (spyware) uy tín trên máy tính”, Google viết trên blog chính thức của công ty tại địa chỉ googleblog.blogspot.com.

Mạng xã hội Facebook thông báo vào ngày 12/1 rằng 350 triệu người dùng của mạng này có thể tải miễn phí bộ công cụ bảo mật Internet Security Suite của McAfee về dùng trong 6 tháng, nhằm giúp bảo vệ người dùng máy tính khỏi virus và những mối đe dọa khác từ Internet.

Hãng nghiên cứu thị trường IDC ước đoán doanh thu phần mềm bảo mật đã tăng 4% năm ngoài với 15,4 tỷ USD doanh thu, mặc dù chi tiêu công nghệ giảm sút. IDC dự báo chi tiêu cho bảo mật sẽ tăng 6% trong năm nay.

Katherine Egbert, chuyên gia phân tích của công ty nghiên cứu Jefferies & Co (Mỹ) cho rằng vụ tấn công vào Google có thể sẽ làm tăng chi tiêu bảo mật và làm lợi cho các hãng bảo mật như Symantec, McAfee, Trend Micro, Checkpoint, SonicWall và Websense.

“Mỗi cuộc tấn công mạng quy mô lớn như vụ tấn công vào Google đều tạo ra làn sóng nhận thức. Các cuộc tấn công đó chẳng có gì hay ho nhưng lại tốt cho các công ty bảo mật”, Katherine Egbert nói.

Theo Quốc Cường (ICTnews / Reuters)

Đọc thêm