Báo mạng của New York Times "dính" virus

Tờ báo này cho biết, một số độc giả khi truy cập vào trang NYTimes.com sẽ thấy có một cửa sổ pop-up hiện ra. Cửa sổ này “cảnh báo” họ về một loại virus và dẫn họ đến một website khác với lời hứa sẽ cung cấp cho họ một phần mềm diệt virus hiệu quả.

Trên thực tế, bản thân website này giống như một virus, tờ Times khẳng định, nó tấn công một trình duyệt web và chuyển tiếp truy cập của người dùng đến một website trông như có khả năng quét hệ thống máy tính đang chạy.

Hành vi của kẻ lừa đảo này chỉ ảnh hưởng đến những máy tính cá nhân đang chạy trên hệ điều hành Windows và không phải là mối đe dọa với các máy Apple.

Tờ NY Times cảnh báo các độc giả khi gặp phải những quảng cáo pop-up không nên click vào, tuy nhiên hãy nhanh chóng khởi động lại trình duyệt web của họ.

Nạn lừa đảo người dùng web bằng việc mời mua những phần mềm diệt virus giả mạo đã bắt đầu gây chú ý cách đây một năm khi Microsoft và Văn phòng Tổng chưởng lý Washington đã kiện và đưa một số công ty tại bang Texas bán loại sản phẩm giả mạo này ra truy tố.

Nhưng từ đó trở đi, những điều tồi tệ hơn vẫn ngày càng tiếp diễn.

“Trong 3 tháng qua, các phần mềm diệt virus giả mạo đã trở thành vấn đề nghiêm trọng trên mạng Internet”, Paul Ferguson, chuyên gia nghiên cứu về phần mềm diệt virus của hãng bảo mật Trend Micro, nói trong một phỏng vấn qua tin nhắn. “Nó đang trở nên quá phổ biến. Lúc này, nó đang phát triển với tốc độ cực nhanh”.

Giới tội phạm thường sử dụng nhiều thủ đoạn để dụ người dùng trả tiền cho những sản phẩm có thật: chúng sử dụng kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để thâm nhập các website tìm kiếm như Google để đưa lên đầu danh sách những trang web có hiển thị cửa số pop-up của chúng, hoặc thông qua các trang web mạng xã họi như Twitter hay Facebook. Chúng thậm chí còn sử dụng các chương trình độc hại như Trojan để bật lên các thông báo lỗi với hy vọng mọi người sẽ mua chúng.

"Đó là một ngành kinh doanh trị giá nhiều triệu USD", Ferguson nói.

Theo Dân Trí (AFP/ComputerWord )

Đọc thêm