Báo điện tử hướng đến di động hóa

Báo điện tử hướng đến di động hóa ảnh 1

Ứng dụng báo điện tử Wall Street Journal dành riêng cho máy tính bảng Apple iPad với mức phí 4 USD/tuần - Ảnh minh họa: Internet

Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch, chủ nhân của News Corp, dự kiến cho ra mắt một ấn phẩm mới vào cuối năm nay, phát hành ở phạm vi quốc gia (Mỹ). Điểm đặc biệt của ấn phẩm này là chỉ dành riêng cho các thiết bị di động bao gồm máy tính bảng, smartphone hay e-reader. Tương tự các báo điện tử đã được News Corp thương mại hóa như The Times, ấn phẩm mới cũng yêu cầu người đọc phải trả phí để xem các nội dung.

"Đây là một sự thay đổi thực sự trong cách thể hiện tin tức" - báo LA Times bình luận về việc News Corp ra mắt ấn phẩm mới dành riêng cho máy tính bảng.

Trong tháng 6, News Corp đã thâu tóm hãng Skiff, LLC, Hearst Corporation để có nền tảng nội dung số hóa được thiết kế cho các thiết bị di động. Tập đoàn truyền thông còn đầu tư vào Journalism Online LLC nhằm tăng thêm lợi nhuận từ những ấn bảng số hóa và tạp chí, thể hiện rõ chiến lược tập trung vào các phiên bản báo điện tử trên nền tảng di động.

Thời đại công nghệ ngày nay sản sinh ra nhóm khách hàng tiềm năng là thế hệ trẻ thường xuyên sử dụng các thiết bị di động như tablet hay smartphone. Nhu cầu xem tin tức cũng thay đổi dần sang xu hướng: nhanh, tóm gọn và di động. Murdoch tin rằng nhóm đối tượng khách hàng này sẽ thích cách thể hiện tin tức theo kiểu ngắn gọn và sống động hoàn toàn mới.

Máy tính bảng (tablet) Apple iPad ra đời đã làm thay đổi cách thức xem tin cũng như iPod đã thay đổi cách thức nghe nhạc của mọi người. Các hãng thông tấn như Wired, Popular Science và New York Times đã nhanh tay đón đầu với ứng dụng đọc tin cho iPad miễn phí có chèn quảng cáo. Những con số ấn tượng như 400.000 lượt tải ứng dụng xem tin của New York Times từ người dùng iPad hay 10,5 triệu chiếc iPad sẽ được bán ra vào cuối năm nay theo dự báo của hãng nghiên cứu thị trường Gartner sẽ mở ra một cuộc đua mới cho các hãng thông tấn báo chí: ấn phẩm báo điện tử dành cho máy tính bảng và các thiết bị di động cầm tay như e-reader. 

Thế hệ người đọc tin di động và kẻ đi tiên phong

Xu hướng di động hóa của báo chí truyền thông không phải là mới nhưng vẫn còn thiếu vắng những phiên bản chuyên biệt dành cho các nền tảng thiết bị di động như máy tính bảng (tablet), điện thoại thông minh (smartphone) hay thiết bị đọc sách điện tử (e-reader). Hiện tại, mẫu số chung của báo điện tử vẫn là website cung cấp nội dung và dịch vụ để xem trên máy tính để bàn (desktop) hay máy tính xách tay (laptop), một số ít phiên bản dành cho smartphone ra đời.

Song song đó, chặng đường gian nan ban đầu của việc thương mại hóa báo điện tử đã gặp phải thất bại to lớn. Năm 2006, cũng chính Rupert Murdoch phát hành ấn bản nhật báo miễn phí mới với tên gọi "thelondonpaper" tại London, hướng đến nhóm người đọc trẻ tuổi, tập trung nhấn vào các nhân vật nổi danh và tin tức giựt gân kèm theo nhiều hình ảnh và màu sắc. News Corp hi vọng sẽ thu hút được đối tượng người đọc đang dần nhàm chán với loại hình báo chí truyền thống và mặn mà hơn với nội dung số trên internet.

Thất bại, "thelondonpaper" xuất bản ấn bản cuối cùng vào năm 2009. Lý do lụi tàn là những người trẻ tuổi không đọc "thelondonpaper" được phát miễn phí hằng ngày tại các trạm xe Tube ở London mà họ xem ngay trên những thiết bị di động của mình từ internet.

Rupert Murdoch, nhà lãnh đạo News Corp năm nay đã 79 tuổi nhưng vẫn còn đầy nhiệt huyết cho những bước đi tiên phong trong lĩnh vực báo chí - Ảnh: Reuters

Rupert Murdoch, nhà lãnh đạo News Corp năm nay đã 79 tuổi nhưng vẫn còn đầy nhiệt huyết cho những bước đi tiên phong trong lĩnh vực báo chí  - Ảnh: Reuters

Sau thất bại này, Murdoch hướng các ấn phẩm lên môi trường trực tuyến và xây dựng một "bức tường phí", người đọc phải trả một khoản phí để có thể xem nội dung tin từ website The Times và The Sunday Times. Đây được xem là cuộc chiến mới của Murdoch trên bước đường tiên phong mà các hãng thông tấn báo chí khác còn e ngại. Đại đa số người dùng Internet vẫn chưa quen và chưa chấp nhận việc bỏ một khoản phí để trả cho phần tin tức mà mình có thể đọc miễn phí ở hàng ngàn blog hay website tin tức khác. 

Xu hướng báo giấy truyền thống đang dần mất đi ưu thế, các hãng thông tấn báo chí vẫn còn loay hoay tìm giải pháp cho vấn đề tìm lợi nhuận từ báo điện tử và "bức tường phí" là phương thức đầu tiên đang gặp nhiều khó khăn.

Theo THANH TRỰC (TTO)

Đọc thêm