Bán SIM khuyến mại tràn lan: Nhiều đại lý bất chấp quy định

Bán SIM khuyến mại tràn lan: Nhiều đại lý bất chấp quy định ảnh 1

Hiện nay, người dùng vẫn dễ dàng mua SIM khuyến mại có tài khoản “khủng” với giá vài chục nghìn đồng mà không phải đăng ký thông tin cá nhân. Ảnh: THÁI ANH

TP.HCM: Tràn ngập SIM khuyến mại đã kích hoạt

Trên thực tế, thời điểm này cũng có một số thay đổi trong việc kinh doanh SIM khuyến mại tại TP.HCM, đó là tại các quận trung tâm như Quận 1, Quận 3, cửa hàng kinh doanh SIM loại này chỉ còn thưa thớt trên những tuyến đường. Khảo sát một vòng quanh các tuyến đường như Trần Quang Khải, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hai Bà Trưng, Võ Thị Sáu hay Điện Biên Phủ… các cửa hàng bán SIM khuyến mại gần như giảm hẳn so với sự nhộn nhịp trước đây, giờ chỉ còn tồn tại một vài cửa hàng lẻ tẻ và khá thưa thớt.

Tuy nhiên, tại các tuyến đường điểm như đường 3/2 thuộc Quận 10; đường Trường Chinh, Thăng Long, thuộc quận Tân Bình; khu vực quận Thủ Đức, tình trạng bán SIM khuyến mại vẫn không hề giảm. Thậm chí, khách hàng có thể mua được rất nhiều SIM có giá trị khuyến mại rất “khủng” với giá chỉ vài chục ngàn đồng. Cụ thể, tại một số cửa hàng như Hải Nam Sơn, Kỳ Duyên, Kmobile, Chiến Thắng… nằm trên đường 3/2, khách hàng có thể mua được SIM Viettel 45.000 đồng - tài khoản trị giá 100.000 đồng, SIM Viettel 65.000 đồng - tài khoản 200.000 đồng hay “khủng” hơn mua SIM MobiFone 70.000 đồng có tài khoản trị giá lên tới 248.000 đồng, SIM MobiFone 130.000 - tài khoản lên tới 363.000 đồng, SIM VinaPhone 75.000 - tài khoản 235.000 đồng… Hay tại đường Trường Chinh, Thăng Long, khi đến các cửa hàng kinh doanh điện thoại nhỏ lẻ, khách hàng có thể mua được SIM có giá trị khuyến mại lớn như Vietnammobile 40.000 đồng - tài khoản lên tới 185.000, MobiFone 45.000 đồng - tài khoản 101.000 đồng…

Điều đáng nói là các chủ cửa hàng kinh doanh rất vô tư khi bán SIM khuyến mại cho khách hàng, mà không màng đến những quy định về quản lý thuê bao trả trước. Khi phóng viên ghé vào một cửa hàng bán SIM khuyến mại tại đường 3/2 để mua chiếc SIM Viettel trị giá 45.000 đồng - tài khoản 100.000 đồng, hỏi về việc đăng ký, người bán hàng cho biết: "SIM được đăng ký rồi, anh cứ yên tâm dùng, bảo đảm không sao đâu...".

Lúc chúng tôi đề cập đến việc quy định mới sắp tới không cho bán SIM kích hoạt sẵn hay khuyến mại nữa, người bán hàng nguýt dài: "Ối dào, quy với chả định, anh thấy cả mớ quy định có rồi đấy mà người ta vẫn bán ầm ầm, có sao đâu? Bọn em đâu phải là đại lý lớn, chỉ là những cửa hàng nhỏ nên chả ai hỏi thăm gì đâu, mà nói thật giờ bán tràn làn ra đấy ai mà dẹp hết nổi?".

Chị Lê Thị M. chủ một cửa hàng trên đường Đặng Văn Bi, quận Thủ Đức cho biết, những SIM này được lấy từ các đại lý lớn hơn, còn việc đăng ký thế nào thì không biết vì SIM cứ bán ra là khách hàng có thể bỏ vào điện thoại gọi được, mà cũng chả thấy ai khi mua SIM lại hỏi về vấn đề đăng ký cả.

Hà Nội: Viettel "triệt hạ" SIM sinh viên rởm

Cũng tương tự như TP.HCM, ở Hà Nội các SIM đã được kích hoạt sẵn với tài khoản khủng được bán khắp mọi nơi. Bà Lan, một đại lý sim thẻ trên đường Tây Sơn cho hay: "Tôi chả thấy ai nói về việc cấm bán loại SIM này. Gần đây, chỉ có Viettel cắt hàng loạt SIM sinh viên do đại lý đã kích hoạt mà không phải do chính chủ đăng ký, nhà mạng này tự động chuyển sang gói cước Tomato của họ. Nhiều khách hàng mua SIM sinh viên của Viettel đã đến bắt đền chúng tôi vì không được hưởng ưu đãi 25.000 đồng/tháng gọi nội mạng", bà Lan nói. Theo chủ một cửa hàng cạnh cổng Đại học Thủy lợi, khách hàng có thể mua các loại sim thẻ mà không cần đăng ký thông tin cá nhân. Anh này nhăn nhó vì vừa qua "ôm" nhiều SIM sinh viên của Viettel nhưng giờ chả bán được vì Viettel đã rà soát lại thông tin thuê bao và chuyển các SIM sinh viên rởm này sang gói cước Tomato. Chủ cửa hàng này còn tư vấn nếu muốn dùng SIM rẻ nhất thì nên chọn gói cước Tỷ phú của Beeline vô tư gọi nội mạng. Tất nhiên, các loại SIM của các mạng được bán tại đại lý này sẽ được "ưu đãi" không phải đăng ký thông tin cá nhân.  

Đà Nẵng: DN ráo riết, đại lý thờ ơ

Theo đại diện Viettel Chi nhánh Đà Nẵng, họ đã gửi thư ngỏ đến các đại lý, điểm bán thông báo tinh thần nội dung thông tư quản lý thuê bao di động trả trước và sẽ khóa chức năng đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước của SIM đa năng từ 1/6/2012. Viettel sẽ rà soát và chọn ra 260 điểm bán, đại lý đảm bảo các điều kiện quy định về điểm đăng ký thông tin thuê bao (mặt bằng, trang thiết bị: máy photo, máy scan, máy vi tính có kết nối Internet…). Ngày 29/5/2012, Viettel Chi nhánh Đà Nẵng đã tập huấn cho nhân viên những điểm trên về quy trình và thủ tục tiếp nhận đăng ký thuê bao di động trả trước cũng như hướng dẫn cách đăng ký. Đặc biệt, Viettel cũng khuyến cáo các điểm đăng ký thông tin cần chấp hành nghiêm quy định để tránh việc bị cơ quan Nhà nước xử lý.

Vietel đặt mục tiêu sẽ triển khai nghiêm túc, quyết không để các đại lý lách luật nhằm góp phần cùng cơ quan nhà nước lập lại trật tự trong phát triển thuê bao. Mọi việc sẽ hoàn thành dứt điểm trước 1/6/2012.

Đại diện 2 mạng di động MobiFone, VinaPhone tại Đà Nẵng chia sẻ, họ đã nghiêm túc triển khai tinh thần thông tư quản lý thuê bao trả trước đến tất cả đại lý, điểm đăng ký thuê bao tại các quận, huyện, xã phường trên địa bàn Đà Nẵng. Ông Đặng Tiến Hành, GĐ Công ty Viễn thông (Viễn thông Đà Nẵng) cho biết, mục tiêu của DN viễn thông không chạy theo phát triển thuê bao mà tập trung phát triển thuê bao có phát sinh cước. Việc phát sinh thuê bao ảo thời gian trước đây cũng phát sinh nhiều hệ lụy cho DN. Khi cơ quan Nhà nước siết chặt quản lý thông tin thuê bao cũng là tín hiệu tốt cho DN. Ông Hành lý giải, nếu có thông tin cụ thể về thuê bao, DN có cơ sở dữ liệu khách hàng để triển khai công tác chăm sóc khách hàng được tốt hơn.

Thế nhưng, bên cạnh sự khẩn trương, nghiêm túc của các nhà mạng, các đại lý sim thẻ trên thị trường Đà Nẵng vẫn thờ ơ với thông tin siết chặt quản lý thuê bao trả trước. Tại cửa hàng di động Thịnh Tiến, 111A Hoàng Diệu, TP Đà Nẵng, trong vai khách hàng muốn mua sim trả trước không cần đăng ký thông tin thuê bao, phóng viên được nhân viên bán hàng giới thiệu danh sách 1 loạt SIM của các mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel, Vietnammobile… không cần đăng ký thông tin. Trả lời thắc mắc của phóng viên, nhân viên bán hàng giải thích đây là SIM đã được đăng ký, nếu khách hàng muốn đổi thông tin thì mang CMND đến nhà mạng để thay đổi, nếu thấy không cần thiết thì cứ “vô tư” sử dụng.

Đặc biệt, khách hàng lại có sở thích mua SIM mới, gọi hết tiền rồi vứt sọt rác. Bởi một chiếc SIM MobiFone giá 50.000 đồng sẽ có tài khoản 100.000 đồng, SIM Viettel 55.000 đồng có tài khoản 115.000 đồng... Các chủ cửa hàng cũng cho rằng, người dùng không quan tâm đến việc sẽ siết chặt quản lý thông tin thuê bao trả trước.

(Theo ICTnews)

Đọc thêm