Apple và Google đối đầu

Có vẻ như Apple và Google khó mà "cơm lành canh ngọt” khi xung đột lợi ích.

Apple mua lại Placebase từ hồi tháng 7 nhưng chỉ vừa mới tiết lộ thông tin. Quy mô của Placebase rất nhỏ nên hợp đồng mua bán còn không có điều khoản phải thông báo chính thức.

Một trong những ứng dụng của Placebase được biết đến nhiều nhất là PolicyMap. Đây là sản phẩm phục vụ việc khám phá thông tin về các địa danh qua bản đồ, bảng biểu và báo cáo, để từ đó người dùng có thể đưa ra những quyết định sáng suốt hơn trong công việc. Những tổ chức nổi tiếng như nhật báo Washington Post hay công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng Wachovia đều đang sử dụng PolicyMap.

Apple và Google: Hai bờ chiến tuyến.

Có thể Apple đang nghĩ đến việc thay thế Google Maps, dịch vụ bản đồ mặc định được tích hợp trên iPhone và iPod touch, hoặc ít nhất là chuẩn bị một phương án dự phòng. Hoặc cũng có thể cả hai bên đang chuẩn bị bước vào một cuộc chiến không khoan nhượng trong phát triển dịch vụ và ứng dụng?

Hiện hai hãng vẫn chưa có bình luận gì về những thông tin trên.

"Hai năm trước, lợi ích của Apple và lợi ích của Google dường như tách biệt hẳn với nhau", Phó chủ tịch Interpret Michael Gartenberg bình luận. "Nhưng từ đó đến nay, chúng ta đã chứng kiến Google giới thiệu một hệ điều hành mới cho điện thoại di động, một cho PC. Chúng ta thấy cả một trình duyệt web mới".

Có vẻ như người ta chỉ chú ý việc Google đang lấn sân mạnh mẽ sang "lãnh địa" của Microsoft. Nhưng thực sự, họ và Apple mới là những đối thủ không đội trời chung trong thế giới công nghệ hiện đại. Không gì có thể chứng minh rõ ràng cho sự thật này hơn việc CEO Google Eric Schmid từ bỏ ghế trong ban lãnh đạo Apple hồi tháng 8.

Giữ cương vị trong ban lãnh đạo của Apple từ năm 2006, cuối cùng Schmidt và Apple đã đứng ở hai đầu chiến tuyến khi cả hai công ty bắt đầu đối đầu với nhau trong một số lĩnh vực. Lúc đó, CEO của Apple, Steve Jobs cho biết:

"Thật không may, Google bắt đầu bước vào những lĩnh vực kinh doanh chủ chốt của Apple với Android và Chrome OS. Tính hiệu quả của Eric trong vai trò thành viên ban lãnh đạo Apple sẽ bị suy giảm đáng kể bởi các vấn đề pháp lý và cả những xung đột lợi ích".

Xung đột gần đây nhất giữa 2 đại gia công nghệ này liên quan đến Google Voice. Apple đã từ chối đưa Google Voice vào kho ứng dụng Google Apps để cài vào iPhone. Google một mực khẳng định rằng Apple đã từ chối chấp nhận ứng dụng của mình, trong khi Apple lại chống chế rằng họ vẫn đang xem xét. Thậm chí vấn đề này có thể sẽ phải đưa ra tòa án để phân giải.

Apple sẽ tự quyết

Trong lịch sử, người ta đã chứng kiến Apple luôn tự quyết định vận mệnh của mình, đặc biệt trong những trường hợp phải sử dụng ứng dụng của bên thứ 3. Đơn cử, khi họ phát triển trình duyệt web Safari để thoát khỏi tầm ảnh hưởng của Internet Explorer và Firefox. Hay tiêu biểu hơn là Apple đã tự phát triển những ứng dụng về đồ họa và video cho riêng mình để khỏi phụ thuộc vào Adobe Systems.

Theo Gartenberg, nếu Apple phụ thuộc vào bên thứ 3 khi tích hợp những dịch vụ, ứng dụng hay thiết bị vào nền tảng Mac và iPhone, họ có thể phải chịu ảnh hưởng từ tính bất ổn của các nhà phát triển hoặc thậm chí khi lợi ích đôi bên xung đột với nhau, Apple sẽ “lãnh đủ”.

"Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Apple tìm cách “tẩy” Google, đặc biệt là với những ứng dụng kiểu Google Maps, vốn là ứng dụng mặc định trong cho iPhone và iPod touch", Gartenberg cho biết.

"Apple có thể đang tự tạo ra những lợi thế riêng nhằm chuẩn bị cho thời điểm họ bước vào cuộc đối đầu trực tiếp với Google".

Theo Dân Trí (Newsfactor)

Đọc thêm