Apple và Google chặn truy cập hàng chục ứng dụng Trung Quốc

TikTok, UC Browser, SHAREit, Club Factory... và nhiều ứng dụng khác đã không còn xuất hiện trên cửa hàng ứng dụng Google Play và App Store tại Ấn Độ. 

Trong tuyên bố gần đây, một phát ngôn viên của Google cho biết công ty đã tạm thời chặn quyền truy cập vào các ứng dụng kể trên sau khi nhận được yêu cầu của Ấn Độ. Apple cũng có động thái tương tự nhưng không đưa ra bình luận về các vấn đề liên quan.

Bộ Viễn thông Ấn Độ đã ra lệnh cho các nhà mạng chặn quyền truy cập vào 59 ứng dụng Trung Quốc ngay lập tức. Thậm chí các trang web liên quan đến những các ứng dụng này cũng không thể truy cập được ở Ấn Độ.

app-store

Nhiều ứng dụng Trung Quốc bị chặn ở Ấn Độ. Ảnh: DigitalTrends

Bên cạnh đó, các cơ quan tình báo cũng yêu cầu tẩy chay ba ứng dụng thuộc sở hữu của Xiaomi gồm Mi Video, Mi Community và Mi Store.

Tương tự, các sản phẩm của Tencent cũng không nằm trong danh sách ngoại lệ, trong đó có những cái tên được nhắc đến là Swiggy, Hike, Practiceo, QQ International, QQ Launcher, QQ Security Centre, QQ Player, QQ Music, QQ Mail, QQ Newsfeed và Wesync.

Ngoài ra vẫn còn một loạt các ứng dụng nâng cao hiệu suất điện thoại, chỉnh sửa video, chống virus cũng được nhắc tên như Vault-Hide, VivaVideo, Virus Cleaner, DU recorder, Baidu Translate, Baidu Map, Mail Master, Parallel Space, DU Privacy, 360 Security, DU Battery Saver, DU Cleaner, Clean Master, CacheClear DU apps studio, Clash of Kings, ES File Explorer. 

Trước đó không lâu, Bộ Điện tử và CNTT của Ấn Độ đã cáo buộc rằng các ứng dụng này thu thập dữ liệu, đồng thời có thể đe dọa đến an ninh quốc phòng và phòng thủ của Ấn Độ.

Chính phủ Ấn Độ đã mời các giám đốc điều hành của những công ty phát triển ứng dụng để cho họ cơ hội trả lời về các mối lo ngại. Kevin Mayer, giám đốc điều hành của TikTok, cho biết ứng dụng luôn tuân thủ các yêu cầu về quyền riêng tư và bảo mật của Ấn Độ.

Mạng xã hội Weibo (Trung Quốc) cho biết họ đã xóa tài khoản của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi theo yêu cầu của Đại sứ quán Ấn Độ. Ông Modi đã có khoảng 200.000 người theo dõi trên Weibo trước khi tài khoản bị xóa.

Ấn Độ đã trở thành thị trường hấp dẫn cho nhiều công ty Trung Quốc trong những năm gần đây. Tương tự như các tập đoàn công nghệ Mỹ (Google, Facebook và Amazon), một số công ty Trung Quốc bao gồm Tencent, ByteDance và Alibaba đã tích cực mở rộng sự hiện diện ở Ấn Độ. 

Đọc thêm