Apple từ chối mở khóa iPhone của nạn nhân

Thi thể nạn nhân Nicoletta Figini, 55 tuổi, được tìm thấy trong căn hộ của cô ở ngoại ô thành phố Milan cuối tháng 7/2013. Cảnh sát cho biết, nguyên nhân của cái chết là do ngạt thở khi cô bị bịt miệng. Cơ thể của Figini được buộc bởi dây điện, khăn trải giường và rèm cửa. 

Căn hộ có nhiều xáo trộn nhưng theo đánh giá của cơ quan chức năng, đây không phải là vụ giết người cướp của bởi nhiều vật dụng có giá trị không bị lấy đi trong đó có ba điện thoại di động của Figini.

2013-02-14-13-06-17-6006-1392194869.jpg

Hai trong số các điện thoại di dộng được mở khóa nhưng không chứa đựng thông tin hữu ích cho việc điều tra. Trong khi đó, chiếc còn lại là iPhone 5 bị khóa bởi mật khẩu và các nhà điều tra không biết được nội dung bên trong nó.

Mauro Clerici, công tố viên giám sát việc điều tra, cho biết: "Có một vấn đề trong hệ thống pháp lý. Ở Italy, việc tìm kiếm điều tra được phụ trách bởi các công tố viên, trong khi đó tại Mỹ, việc này được quyết định bởi thẩm phán”.

Clerici phân tích, chuyên gia kỹ thuật với nhiệm vụ truy nhập thông tin trên iPhone chỉ được tiến hành khi nghi phạm đã được xác định. Trong vụ án này, “kẻ giết người” vẫn chỉ là một giả định.

Các nhà điều tra không thể nhờ hacker hỗ trợ vì điều này tiềm ẩn nguy cơ mất hoàn toàn dữ liệu trên iPhone và vụ án có thể đi vào ngõ cụt. Ngay cả khi thành công, thông tin thu thập được từ chiếc iPhone cũng không thể là bằng chứng hợp pháp trước tòa, nhà báo Giuseppe Guastella cho biết.

Nhưng với Apple, các quy định bảo mật của hãng chỉ hỗ trợ công tác điều tra các trường hợp liên quan đến người mất tích hoặc tự sát. Công việc của các điều tra viên Italy cũng bị cản trở bởi Hiến pháp sửa đổi lần thứ tư của Mỹ.

iphone-security-tips-3266-1392195689.jpg

Mở khóa iPhone của nạn nhân có thể giúp phá án. Ảnh minh họa.

“Trường hợp này cho thấy sự cần thiết của các quy tắc pháp lý được quốc tế công nhận”, Guastella nói. “Nếu thiết bị được sản xuất bởi một công ty Italy, cơ quan chức năng nước này đã thành công trong việc mở khóa”.

Apple đã không đưa ra bất kỳ giải pháp nào để giúp các cơ quan chức năng Italy mở khóa và tiếp cận nội dung bên trong chiếc iPhone cần cho vụ án này.

Theo Đình Nam (VNE)

Đọc thêm