Apple tiếp tục “chiến đấu” để ngăn chặn bẻ khóa

Apple tiếp tục “chiến đấu” để ngăn chặn bẻ khóa ảnh 1
Nhóm Dev Team đã hướng dẫn người dùng bẻ khóa iPhone từ trình duyệt web.
Apple đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế có tên “Các hệ thống và phương pháp để xác định những người dùng sử dụng thiết bị điện tử bất hợp pháp”. Trong đó, bằng sáng chế đưa ra nhiều biện pháp an ninh để tự động bảo vệ các thiết bị không bị “những người dùng bất hợp pháp” tấn công. Apple cho rằng “người dùng bất hợp pháp” là những người đã thực hiện các biện pháp bẻ khóa để chạy các ứng dụng không được Apple hỗ trợ.

Apple đã nộp bằng sáng chế này từ hồi tháng 2/2009 nhưng đến ngày 19/8 vừa qua, “Quả táo” mới được cấp phép.

Theo bằng sáng chế, Apple dự định sẽ gửi tin nhắn cảnh báo những người dùng điện thoại iPhone, máy nghe nhạc iPod nếu bị phát hiện đã thực hiện các hoạt động bất hợp pháp, như hack, bẻ khóa (jailbreak), mở khóa (unlock) hoặc tháo SIM.  

Ông chủ Steve Jobs còn đưa ra nhiều giải pháp để nhằm ngăn chặn jailbreak, như kích hoạt camera để chụp ảnh và định vị vị trí của người dùng và sau đó truyền thông tin về một thiết bị điều khiển từ xa.

Khi phát hiện ra có hoạt động bất hợp pháp trên các thiết bị của hãng, Apple sẽ “hạn chế quyền truy cập vào các ứng dụng bất kỳ hay không cho phép đăng nhập các thông tin nhạy cảm, và các dữ liệu quan trọng sẽ bị xóa hoàn toàn...”, bằng sáng chế nêu rõ.

Các phát ngôn viên của Apple không bình luận gì về thông tin này.

Theo Khôi Linh (Dân trí / CNet)

Đọc thêm