Apple thu thập thông tin DNA của người dùng

Với sự giúp đỡ của công nghệ mới ResearchKit của Cupertino, cho phép bác sĩ và các khoa học gia thu thập thông tin qua các ứng dụng điện thoại, thiết bị của Apple có thể dùng để thu thập thông tin di truyền.

Apple sẽ không trực tiếp thu thập hoặc kiểm tra các mã di truyền, mà nó sẽ chuyển qua cho đồng sự khoa học. Nhưng dữ liệu sẽ được chứa trong lưu trữ đám mây (có thể là iCloud), và báo cáo của MIT cho thấy một vài khám phá có thể sẽ xuất hiện trực tiếp trên màn ảnh của người dùng iPhone.

Theo một người giấu tên “biết về kế hoạch này”, mục đích thực sự của Apple là “cho phép các cá nhân hiển thị và chia sẻ” thông tin DNA với mọi người – bác sĩ, khoa học gia, người nghiên cứu, ngay cả gia đình và bạn bè.

Người tham dự tại Hội nghị Nhà phát triển thế giới tại San Francisco vào tháng tới sẽ có được thông tin chi tiết về kế hoạch nghiên cứu DNA của Apple.

Vào tháng 3-2015, Cupertino cho ra mắt ResearchKit, cho phép các ứng dụng y tế và thể thao liên lạc với nhau, với sự cho phép của người dùng. Chỉ trong vài ngày, hàng ngàn người dùng iPhone đã đăng ký tham gia các nghiên cứu y khoa.

Ứng dụng này có thể truy cập vào dữ liệu như cân nặng, huyết áp, nồng độ đường huyết từ ứng dụng iOS Health. Nó cũng có thể yêu cầu các thông tin khác, như truy cập vào các cảm biến gia tốc iPhone, microphone, gyroscope, và GPS.

Trước đây ResearchKit được dùng cho các nghiên cứu bệnh hen suyễn, ung thư vú, bệnh tim mạch, tiểu đường và bệnh Parkinson. Và hiện tại, nó được dùng nghiên cứu DNA, dù Apple cũng không phải là người đầu tiên chú ý đến lĩnh vực này.

Vào năm 2013, Google đã thông báo về Calico - một nỗ lực để giải quyết vấn đề lão hóa và cái chết bằng cách mở khóa mã di truyền của cơ thể. Tương tự, siêu máy tính Watson của IBM cũng được dùng để tính toán gien của người dùng. BlackBerry liên kết cùng NantHealth cho phép bác sĩ truy cập vào dữ liệu di truyền thông qua trình duyệt bảo mật cho BlackBerry Passport.

Đọc thêm