Apple sẽ hối hận vì iPad?

Apple sẽ hối hận vì iPad? ảnh 1

Ảnh minh họa

Ban đầu, khi Apple chính thức công bố những thông tin về iPad, thế giới công nghệ hiểu rằng vì sao họ không chạy theo làn sóng netbook trong suốt hơn 2 năm qua. Đó là vì họ muốn có một thứ netbook của riêng mình, mang đặc trưng của Apple và tốt hơn hẳn netbook để tiến tới xóa sổ hoàn toàn dòng sản phẩm này. Ở vế đầu, Apple đã thành công nhưng có vẻ như họ đang gặp trục trặc với vế sau.

Một loạt cuộc khảo sát gần đây của các tổ chức uy tín cho thấy iPad đang làm hại chính những đứa con khác của nhà Apple. Trước tiên, thay vì “giết chết” netbook, iPad đang gặm dần thị phần và cướp khách của những “quý tử” một thời như iPod và Macbook. Thay vì bỏ tiền ra để mua một chiếc Macbook đắt tiền phục vụ cho công việc hay đơn giản là một chiếc iPod Touch để giải trí, khách hàng giờ đây đã có một sự lựa chọn khác đáp ứng đủ cả hai nhu cầu đó: iPad. Theo báo cáo dựa trên những số liệu khảo sát của Hãng nghiên cứu thị trường Alphawise , có khoảng 44% số khách hàng mua iPad cho biết họ sẽ bỏ qua việc mua thêm một chiếc máy tính xách tay. Có lẽ Apple còn đau hơn nữa khi biết rằng 13% khách hàng mua iPad đã rút lại ý định mua cho mình một chiếc máy tính để bàn hiệu iMac.

Không chỉ “ăn chặn” khách hàng của Macbook, iPad còn tự biến mình thành kẻ đáng ghét của đàn anh iPod. Cũng theo khảo sát của Alphawise, khoảng 41% người mua iPad thừa nhận họ đã có ý định mua một chiếc iPod trước đó nhưng đã từ bỏ dự định này khi tậu được chiếc máy tính bảng đang gây sốt khắp thế giới.

“Thị trường máy tính Mỹ đã đảo lộn kể từ khi iPad xuất hiện. Nó khiến các nhà sản xuất máy tính, thiết bị chơi game, thiết bị giải trí cầm tay phải lo lắng nhưng đồng thời nó cũng khiến ban lãnh đạo Apple phải đau đầu”, Kathy Huberty, chuyên gia phân tích của Morgan Stanley nói.

Không cùng quan điểm với chuyên gia của Morgan Stanley nhưng Gene Munster - nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Piper Jaffray đã khảo sát 448 người mua iPad và nhận thấy rằng có đến 99% số khách hàng này trước đó đã có ý định mua hoặc là iPod Touch hoặc là iPhone.

Mặc dù Apple công bố số liệu về kết quả kinh doanh trong quý của họ sau thời điểm iPad ra mắt không lâu nên chưa thể nhận xét một cách chính xác tác động của nó đến đâu với những sản phẩm khác của Apple nhưng ít nhất các chuyên gia phân tích thị trường cũng nhận thấy rằng doanh số tiêu thụ của iPod đang giảm nhanh chóng và nếu đúng như những gì họ nhận định, iPad đang tự biến mình thành kẻ thù của iPod.

Nhưng cũng có nhiều ý kiến khác cho rằng lỗi này không phải là do iPad mà xuất phát từ sai lầm trong các chương trình quảng cáo và truyền thông cho iPad của ông Steve Jobs. Theo những gì vị CEO này ca tụng, iPad là một thiết bị “tất cả trong một” và hội tụ đầy đủ sức mạnh của những thiết bị khác mà Apple đã có. Nó có thể là một chiếc laptop, một chiếc iPhone, một thiết bị đọc sách điện tử, một máy nghe nhạc… Các nhân viên bán hàng của Apple sau đó cũng liên tục lặp lại “bài ca” này. Trong khi chờ đợi khách hàng “ngộ ra” rằng iPad không thực sự hoàn hảo như ông Jobs ca tụng thì nó vẫn tiếp tục trở thành cái gai trong mắt những “đứa con” khác của nhà Apple và khiến cho dòng tiền chảy vào két của cả “gia đình” nhỏ đi. Nói một cách khác, hậu quả mà iPad mang về cho Apple nặng nề hơn những gì nó có thể gây ra cho các đối thủ của mình.

Theo Lương Hương (ICTnews)

Đọc thêm