Apple sẽ chịu tổn thương năm 2012?

Apple sẽ chịu tổn thương năm 2012? ảnh 1

Sau khi Steve Jobs bị sa thải khỏi Apple năm 1985, Microsoft mất 10 năm để đuổi kịp và vượt qua những thành tựu kỹ thuật và giao diện người dùng của hệ điều hành Mac OS mà Jobs góp phần tạo ra. Hiện tại, khi Jobs đã không còn, Apple lại một lần nữa lâm vào tình thế của ông hoàng bị địch thủ vây hãm và tìm cách qua mặt.

Tuy nhiên, lớp đối thủ này không cần tới cả thập kỷ, Google, Amazon và cả Microsoft cùng các đối tác như Intel, Samsung, HP, Lenovo đều “ngắm” năm 2012 là năm trọng tâm giới thiệu những mẫu sản phẩm ấn tượng, trực tiếp đối đầu với các sản phẩm “hit” của Apple: iPhone, MacBook Air và iPad.

Những kẻ thay thế iPhone

Khi cầm Samsung Galaxy S II, Galaxy Nexus hay các phiên bản mới nhất chạy Android trên tay, hoàn toàn dễ hiểu tại sao điện thoại Samsung đang bán chạy hơn iPhone, và nguyên nhân Apple phải liên tiếp kiện cáo các hãng sản xuất điện thoại khác. Những thiết bị này là mối đe dọa lớn cho iPhone với màn hình lớn hơn, nhẹ hơn và nhanh hơn. Phiên bản Android mới nhất – Ice Cream Sandwich, gần như sánh ngang với vẻ đẹp và sự tiện dụng của hệ điều hành iOS.

Không chỉ thế, sự kết hợp của hai dịch vụ âm nhạc trực tuyến tuyệt vời Pandora và Spotify đã đẩy thư viện nhạc iTunes vào thế bí. Thực tế, hiện có khoảng hơn 370.000 ứng dụng viết cho Android, bao gồm gần như tất cả mọi thứ mà người dùng mong muốn. Apple vừa bổ sung nhiều tính năng mới như Siri, nhưng đó chỉ dựa trên công nghệ nhận dạng giọng nói cơ bản được Apple mua lại từ công ty Nuance. Android có nhiều ứng dụng tương tự và phần mềm TellMe của Microsoft cũng đang ở ngay phía sau.

Thách thức "trên không" với MacBook Air

Apple sẽ chịu tổn thương năm 2012? ảnh 2

“Nhân bản” của MacBook Air đang xuất hiện, những mẫu notebook có vẻ ngoài giống Air dựa trên linh kiện của Intel dự kiến sẽ được giới thiệu ồ ạt tại Triển lãm công nghệ tiêu dùng CES tháng 1/2012. Một trong các sản phẩm đã xuất hiện là Asus Zenbook. Chiếc máy ngoài đời thậm chí còn đẹp hơn với các chi tiết kim loại sắc sảo hơn cả hình ảnh báo chí. Dường như Apple không còn độc quyền trong việc sản xuất ra những mẫu máy tính nhẹ hơn và pin dài hơn. Apple chỉ còn là người đầu tiên, tiên phong trong lĩnh vực này, thông qua quyền kiểm soát toàn bộ hệ điều hành và phần cứng, phân phối sản phẩm qua chuỗi bán lẻ, đồng thời lợi dụng năng lực tài chính để buộc các nhà cung cấp linh kiện gốc làm theo ý mình.

“Vua” iPad lung lay

Máy tính bảng là thị trường Apple hoàn toàn thống trị với 80% thị phần. Các đối thủ Android đều thất bại, tuy nhiên kẻ mới tới Kindle Fire nền tảng Android của Amazon dường như sẽ bán chạy hơn iPad trong năm 2012 do mức giá rẻ (199 USD). Amazon sản xuất Kindle Fire như một sản phẩm rẻ và để duyệt nội dung hơn là máy tính bảng chính thức, đồng thời chịu lỗ trên mỗi sản phẩm để đổi lấy số tiền thu về khi người dùng mua phim, ứng dụng, hàng hóa từ Amazon thông qua Kindle Fire.

Trong khi Kindle Fire “nhấm nháp” phân khúc sản phẩm giá rẻ, tại phân khúc cao cấp, những cỗ máy dựa trên yếu tố hình thức của ultrabook và netbook hỗ trợ đầy đủ tính năng cùng hệ điều hành Windows 8 Metro với giá bán từ 500 USD trở lên sẽ bắt đầu cạnh tranh với iPad. Các máy này “lai” màn hình xoay và bàn phím có thể tháo rời dễ dàng chuyển máy tính bảng thành máy tính xách tay siêu nhẹ.

Tất nhiên, Apple sẽ không ngồi yên “chịu trận”. Có tin đồn về việc Jobs đã lên kế hoạch sản phẩm nhiều năm về sau cho Apple và Apple dự kiến sẽ sớm gia nhập thị trường kinh doanh tivi để tiếp tục thống trị mảng thiết bị tiêu dùng. Sản lượng sản xuất lớn cho phép Apple tiếp cận thế hệ linh kiện tiếp theo, như màn hình và bộ vi xử lí trước các đối thủ khác. Tuy nhiên, công nghệ đang phát triển nhanh hơn bao giờ hết và các đối thủ không mất nhiều thời gian để đuổi kịp.

Thuộc tính cuối cùng của Apple – thiết kế mang “hương vị” riêng. Tuy nhiên, cũng giống như thời trang, tiên phong không có nghĩa bạn sẽ thống lĩnh thị trường; nó chỉ đồng nghĩa với việc bạn sẽ bị sao chép. Nhớ rằng, hãng thời trang H&M bán được nhiều thiết kế “nhái” Prada hơn chính Prada.

Theo Du Lam (ICTnews / Cnet)

Đọc thêm