Apple sắp đe dọa số phận của Ultrabook?

Hồi tháng trước, Apple đã nhận được giấy phép sở hữu bằng sáng chế liên quan đến kiểu thiết kế mỏng dần về cạnh trước của máy tính xách tay MacBook Air. Tuy nhiên, văn phòng sở hữu trí tuệ của Bộ nội vụ kinh tế Đài Loan lo lắng bằng sáng chế này có thể gây ra những vấn đề về mặt pháp lý đối với các sản phẩm ultrabook vì dòng máy tính xách tay này cũng sở hữu thiết kế mỏng và nhẹ tương tự như của MacBook Air.
"Chúng tôi đang khuyến cáo các nhà cung ứng máy tính cá nhân (PC) phải cẩn thận", Xue Shuhua, một nhân viên quan hệ công chúng của văn phòng sở hữu trí tuệ Đài Loan cho biết.

Apple sắp đe dọa số phận của Ultrabook? ảnh 1

Ultrabook cũng sở hữu thiết kế mỏng và nhẹ tương tự như của MacBook Air
Xue Shuhua lưu ý rằng Apple đã chĩa mũi nhọn vào nhà sản xuất smartphone Đài Loan HTC với một loạt các đơn kiện liên quan đến vấn đề bản quyền nhằm tìm cách có được lệnh cấm nhập khẩu điện thoại của công ty này vào Mỹ. Các trận chiến pháp lý gần đây đã làm trì hoãn nhiều lô hàng các mẫu smartphone mới nhất của HTC được nhập khẩu vào Mỹ theo phán quyết của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC).
"Các công ty sản xuất ultrabook nên tránh bằng sáng chế này của Apple khi đang phát triển các sản phẩm của họ", Xue nhấn mạnh. Văn phòng sở hữu trí tuệ Đài Loan đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp với các nhà sản xuất PC của Đài Loan nhưng hiện vẫn chưa quyết định được thời điểm hay những công ty nào sẽ tham gia cuộc gặp này".
Các nhà cung ứng PC của Đài Loan bao gồm Acer và Asus đều đang bán các model ultrabook tại Mỹ.

Apple sắp đe dọa số phận của Ultrabook? ảnh 2

Với bằng sáng chế mới liên quan đến thiết kế đặc trưng của Macbook Air, Apple sẽ đe dọa đến số phận của dòng sản phẩm ultrabook?
Trong một tuyên bố được đưa ra, Acer cho biết "Bằng sáng chế của Apple liên quan đến kiểu thiết kế mỏng dần về cạnh trước khác với thiết kế ultrabook của Acer. Vì thế, hiện tại, bằng sáng chế này không có tác động gì đến Acer". Riêng Asus thì hiện vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vấn đề này.
Lời cảnh báo trên chỉ là động thái mới nhất của ngành công nghiệp điện tử của Đài Loan nhằm cố gắng chống lại các cuộc tranh chấp bằng sáng chế. Hồi năm ngoái, một viện nghiên cứu lớn của Đài Loan cho biết họ đã xây dựng một "ngân hàng" sở hữu trí tuệ để tập hợp những bằng sáng chế tại Đài Loan và ở nước ngoài như một cách để bảo vệ các nhà sản xuất tránh khỏi các vụ kiện liên quan đến hành vi vi phạm bằng sáng chế trong tương lai.
Trong khi đó, hãng sản xuất máy tính Intel, vốn có công lớn trong việc khai sinh ra khái niệm "ultrabook" cũng từ chối đưa ra lời bình luận về vấn đề này.
Theo Võ Hiền (Dân trí / PcWorld)

Đọc thêm