Apple phản ứng với việc "bật đèn xanh" cho jailbreak

Apple phản ứng với việc "bật đèn xanh" cho jailbreak ảnh 1
Ngày 26/7, chính phủ Mỹ quyết định sửa đổi Đạo luật Quyền tác giả Thiên niên kỷ số (DMCA - Digital Millennium Copyright Act), hợp pháp hóa việc bẻ khóa các loại điện thoại thông minh. Đạo luật cho hay "jailbreaking tưởng như là có tội nhưng thực tế lại mang nhiều lợi ích".

Apple từ lâu nay vẫn kịch liệt phản đối việc can thiệp vào phần mềm của iPhone. Nhà sản xuất này ngay lập tức lên tiếng cho rằng bất kỳ sự thay đổi nào trong sản phẩm của hãng đều sẽ vi phạm đến các chế độ bảo hành của iPhone.

"Mục đích của chúng tôi là luôn luôn đảm bảo cho người dùng có những trải nghiệm tốt nhất với iPhone và chúng tôi biết rằng jailbreaking sẽ làm mất đi rất nhiều giá trị của iPhone", Apple tuyên bố. "Rất nhiều người dùng đã vi phạm chế độ bảo hành của điện thoại và khiến máy chạy không ổn định, nhanh hư hỏng".

"Quả táo" cho rằng bẻ khóa khiến điện thoại dễ bị virus tấn công và điều này sẽ phá hủy hoàn toàn nỗ lực tạo ra một hệ sinh thái sản phẩm khép kín và quy trình mua bán trọn gói phần mềm trên gian hàng App Store.

Apple còn chỉ ra những lo ngại về "vấn nạn" bẻ khóa trên trang web hỗ trợ của mình, như điện thoại và phần mềm chạy không ổn định, rớt cuộc gọi và dữ liệu thất lạc, gián đoạn dịch vụ, bảo mật, thời lượng pin kém và không thể cập nhật các phần mềm nâng cấp.

"Điều quan trọng nữa mà người tiêu dùng cần lưu ý chính là sự thay đổi hệ điều hành iOS mà không được sự cho phép sẽ vi phạm đến hợp đồng người dùng cuối iPhone", Apple nhấn mạnh. "Do đó, Apple có thể sẽ từ chối cung cấp dịch vụ cho những iPhone, iPad hay iPod Touch đã cài đặt các phần mềm bất hợp pháp".

Bản sửa đổi của đạo luật còn cho phép người dùng can thiệp vào ebook, chuyển đổi văn bản thành ngôn ngữ. Đạo luật cũng hợp pháp hóa công nghệ chống sao chép đĩa DVD trong trường hợp dùng làm tài liệu, những công việc phi lợi nhuận và video sử dụng cho mục đích giáo dục tại các trường học.

Theo T.Vũ (Dân Trí / PCMag)

Đọc thêm