Apple mất giá, Microsoft lên điểm

Apple mất giá, Microsoft lên điểm ảnh 1

Hãng nghiên cứu thương hiệu, thị trường & truyền thông General Sentiment (New York, Mỹ) vừa công bố báo cáo nghiên cứu về giá trị truyền thông và danh sách 20 thương hiệu hàng đầu thế giới trong quý IV/2010 thông qua tính điểm số lần tên tuổi, thương hiệu của các doanh nghiệp được xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng và môi trường Internet như báo chí, web tin tức, blog, mạng xã hội, diễn đàn… Tất nhiên, số điểm có thể dương, bằng 0 hay âm phụ thuộc vào việc thương hiệu đó xuất hiện trong các sự kiện (thông tin) tích cực, trung hòa hay tiêu cực.

Theo phương pháp tính toán của General Sentiment, giá trị phát sinh tăng thêm hay giảm đi của mỗi thương hiệu được tính thông qua việc giả định để thương hiệu của mình có thể xuất hiện với một tần suất tương tự như thế, các doanh nghiệp sẽ phải chi bao nhiêu tiền cho hoạt động quảng bá và quan hệ công chúng (PR).

Danh sách top 20 thương hiệu hàng đầu của General Sentiment cho thấy, 2 vị trí dẫn đầu là giá trị thương hiệu của các hãng công nghệ Mỹ Apple và Google đã có sự sụt giảm mạnh trong quý vừa qua. Cụ thể, nếu như trong quý trước, thương hiệu của Apple được tính toán là có giá trị 1,4 tỷ USD, sang quý IV, “Quả táo” chỉ còn có giá 941 triệu USD. Trong số này, phương tiện truyền thông báo chí mang về cho họ hơn 254 triệu USD, truyền thông xã hội 570 triệu USD và Twitter mang về 117 triệu USD.

Tuy sụt giảm mạnh, nhưng Apple vẫn là thương hiệu có giá trị hàng đầu thế giới và đứng đầu danh sách của General Sentiment quý thứ 3 liên tiếp đồng thời thu lợi khoảng 4,5 tỷ USD trong năm 2010.

Ở ngôi vị á quân, Google cũng chịu chung cảnh sụt giảm với Apple nhưng mức độ sụt giảm của gã khổng lồ Internet này không quá lớn. Trong khi đó, những thương hiệu tưởng như đã bị Apple và Google “đánh bầm dập” đến mức không thể “ngóc đầu dậy” như Microsoft (thứ 3), Yahoo (thứ 4) lại có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Đáng chú ý, Microsoft và Yahoo cũng chính là 2 thương hiệu duy nhất trong số những thương hiệu công nghệ trong top 20 có sự tăng trưởng trong quý vừa qua. Số còn lại bao gồm các thương hiệu lớn như Intel (thứ 6), HP (thứ 8), Oracle (thứ 9), eBay (thứ 10), Sony (thứ 11), IBM (thứ 11), Nokia (thứ 15), Samsung (thứ 16) đều có số lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông ít hơn hẳn quý trước.

“Năm 2010 tiếp tục là năm của các hãng công nghệ khi tin tức về họ tràn ngập trên các phương tiện truyền thông, Internet. Các thương hiệu lớn như Apple, Google, Microsoft vẫn tiếp tục giữ vững vị trí của mình và gần như chắc chắn họ sẽ còn thống trị danh sách của chúng tôi trong năm 2011. Tuy nhiên, tôi tin là trong năm 2011, thương hiệu BlackBerry sẽ có sự phản công mạnh, đặc biệt khi mẫu máy tính bảng BlackBerry Playbook ra mắt”, ông Greg Artzt – Tổng giám đốc của General Sentiment nhận xét.

Cũng trong năm 2010, các hãng công nghệ SAP, HP và Dell đã xuất hiện trong danh sách 10 thương hiệu bị mất điểm nhận diện thương hiệu lớn nhất thế giới.

Theo Lê Trí (ICTnews)

Đọc thêm