Apple “mất giá” kỷ lục, tuột mốc giá trị 500 tỷ USD

Cụ thể, giá trị cổ phiếu của Apple đã bị sụt giảm 1% vào đầu sáng nay, xuống còn 529 USD/cổ phiếu, mức cổ phiếu thấp nhất của Apple từ đầu năm 2012 cho đến nay. Sự sụt giảm này đã khiến tổng giá trị của Apple đã bị mất mốc 500 tỷ USD và hiện còn 497 tỷ USD.
Trước đó, tổng giá trị thị trường của Apple đã cán mốc 500 tỷ USD vào tháng 2 và liên tục tăng trong những tháng tiếp sau đó và cổ phiếu của Apple đạt đỉnh 705 USD/cổ phiếu vào tháng 9 vừa qua, không lâu sau khi iPhone 5 được trình làng.

Apple “mất giá” kỷ lục, tuột mốc giá trị 500 tỷ USD ảnh 1

Apple đang tụt khá xa so với đỉnh cao lập được từ hồi tháng 9
Mặc dù giá trị cổ phiếu sụt giảm, hiện tại Apple vẫn là công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới, nhiều hơn công ty đứng thứ 2 là Exxon Mobil 100 tỷ USD. Hiện Exxon Mobile có giá trị thị trường vào khoảng 391 tỷ USD. 2 gã khổng lồ công nghệ khác là Google và Microsoft vẫn chưa thể là “đối thủ” của Apple về mặt giá trị khi cả 2 hãng này đều có tổng giá trị dưới mức 200 tỷ USD.
Trong vòng 2 tháng qua, giá trị cổ phiếu của Apple đã liên tục bị sụt giảm và mất đến 170 USD/cổ phiếu kể từ thời điểm cổ phiếu đạt mức cao nhất vào tháng 9. Điều này đã khiến cho Apple bị “bốc hơi” hơn 150 tỷ USD, từ đỉnh cao nhất 661 tỷ USD.
Có khá nhiều lý do dẫn đến sự sụt giảm trầm trọng giá trị của Apple trong những tháng vừa qua. Giá cổ phiếu của Apple bắt đầu có dấu hiệu đi xuống kể từ sau khi iPhone 5 “lên kệ”, với mức tiêu thụ không đáp ứng được sự kỳ vọng và dự đoán như ban đầu, với hơn 5 triệu máy được bán ra sau 3 ngày đầu tiên, trong khi dự kiến phải có đến 8 triệu iPhone 5 được tiêu thụ sau 3 ngày “lên kệ”. 
Mới đây nhất, việc 2 giám đốc cao cấp của Apple đột ngột rời khỏi công ty, gồm Giám đốc bộ phận iOS Scott Forstall, một trong những “công thần” lâu năm của Apple và Giám đốc bộ phận bán lẻ John Browett. Việc “bộ sậu lục đục” đã khiến cho giá trị cổ phiếu của Apple đã bị sụt giảm đáng kể.
Chưa dừng lại ở đó, việc ra mắt iPad mini gây thất vọng và dự đoán báo cáo doanh thu quý mới vào tháng 12 tới đây sẽ thấp hơn so với dự kiến… chính là những nguyên do chính khiến giá trị cổ phiếu của Apple liên tục bị “bốc hơi”.
Mặc dù vẫn là công ty có giá trị lớn nhất thế giới, tuy nhiên liệu đây có phải là những dấu hiệu cho thấy Apple đang dần mất đi đỉnh cao của mình, nhất là khi thế giới công nghệ luôn biến đổi và không ít “ông lớn công nghệ” cũng đã từng phải ngậm ngùi mất đi vị trí đỉnh cao của mình, như Microsoft hay IBM trong quá khứ…
Theo T.Thủy (Dân trí)

Đọc thêm