Apple Maps làm lộ bí mật quân sự của Đài Loan

Apple Maps làm lộ bí mật quân sự của Đài Loan ảnh 1

Kết quả trả về cho hạt Hsinchu - Đài Loan trên Apple Maps. Ảnh: The Verge

Trang PhysOrg đưa tin các quan chức Bộ quốc phòng của Đài Loan cáo buộc ứng dụng bản đồ trên iOS 6 hiển thị rõ rệt hình ảnh các căn cứ quân sự “bí mật” trên đảo và yêu cầu Apple làm mờ ảnh vệ tinh như Google từng làm trong quá khứ. Bộ quốc phòng đã hành động sau khi tờ báo Liberty Times đăng tấm ảnh tải về từ iPhone 5 cho thấy một cơ sở radar tối mật ở hạt phía bắc Hsinchu (Đài Loan).

Theo PhysOrg, cơ sở tại Hsinchu bao gồm radar tầm xa tiên tiến mua của Mỹ năm 2003. Dự kiến quá trình xây dựng trạm sẽ hoàn thành vào cuối năm 2012. Mẫu radar do Tập đoàn quốc phòng Raytheon (Mỹ) cung cấp có khả năng phát hiện tên lửa được phóng từ Tân Cương, tây bắc Trung Quốc. Theo quan chức quốc phòng, mẫu radar trị giá lên tới 1,23 tỉ USD này được thiết kế để giúp Đài Loan được cảnh báo trước những cuộc tấn công tên lửa từ Trung Quốc.

Các quan chức địa phương ước tính Trung Quốc có hơn 1.500 tên lửa đạn đạo nhằm vào các hòn đảo và trạm radar như Hsinchu, nơi bảo vệ Đài Loan trong trường hợp bị tấn công.

Theo Du Lam (ICTnews /  BI)

Đọc thêm