Apple lại thua trong vụ kiện đòi cấm bán điện thoại Samsung

Quyết định này là một “gáo nước lạnh” đối với Apple trong cuộc chiến pháp lý dài hơi với Samsung. Apple cáo buộc hàng loạt tính năng được cho là hãng di động Hàn Quốc đã vi phạm bằng sáng chế của Apple trong hàng loạt điện thoại chạy hệ điều hành Andoid.

Vụ án giữa Apple và Samsung chưa có dấu hiệu kết thúc sau khi Apple tiếp tục phát đơn kiện và yêu cầu một lệnh cấm bán nhiều dòng điện thoại Galaxy của Samsung. Đơn kiện được hãng công nghệ đến từ xứ Cupertino chuyển lên toà án Mỹ ngay sau khi kết thúc phiên toà phân xử hồi đầu tháng 5. Tại phiên toà này, cả Samsung và Apple đều bị tuyên phạt vì vi phạm bằng sáng chế của nhau. Theo đó, Samsung phải nộp cho Apple 119,6 triệu USD vì vi phạm 2 bằng sáng chế, trong khi đó Apple cũng phải nộp cho Samsung số tiền 158.400USD.

Tuy nhiên, số tiền phạt Samsung quá nhỏ so với 2 tỷ USD mà Apple yêu cầu trong đơn kiện.

“Các bằng chứng của Apple cho thấy Samsung đã rất chú ý và cố gắng không sao chép các tính năng trên iPhone”, Thẩm phán Lucy Koh cho biết. “Những chứng cứ này không đủ để cấu thành tội cho rằng các tính năng vi phạm khiến người dùng tăng nhu cầu mua điện thoại và máy tính bảng của Samsung.

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Samsung vẫn chưa đến hồi ngã ngũ.


Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Samsung vẫn chưa đến hồi ngã ngũ.

Theo thẩm phán, Apple không chứng minh được doanh số bị ảnh hưởng vì các sản phẩm vi phạm bằng sáng chế.

Trước đó, hồi cuối tháng 3, Apple phát đơn kiện yêu cầu Samsung phải trả 40 USD với mỗi chiếc điện thoại được phát hiện đã sử dụng bất hợp pháp bản quyền sáng chế của Apple được bán ra thị trường. Số tiền này cao hơn gấp 5 lần mức án mà Apple đòi hỏi trong vụ kiện trước đó, và cũng cao hơn nhiều so với những vụ kiện cáo giữa các hãng sản xuất smartphone trước đó.

Trong phán quyết hồi đầu tháng 5, Samsung vi phạm 3 công nghệ thuộc quyền sở hữu của Apple. Tuy nhiên, toà án Mỹ cũng xác nhận Apple vi phạm 1 bằng sáng chế của Samsung. Thẩm phán đã tuyên phạt Samsung 119,6 triệu USD, ít hơn rất nhiều so với yêu cầu trước đó của Apple lên tới 2,2 tỷ USD. Trong khi đó, toà cũng buộc Apple phải nộp phạt cho Samsung số tiền 158.000 USD vì vi phạm bằng sáng chế về cách thức sắp xếp hình ảnh và video thành các folder.

Đến cuối tháng 5, trong đơn kiện mới nhất của mình, Samsung yêu cầu tất cả những sản phẩm của Samsung được xác định vi phạm các tính năng “Tạo link nhanh”, “Trượt để mở khoá”, và “Tự động sửa lỗi chính tả” bị cấm bán tại Mỹ. Danh sách những sản phẩm nằm trong “danh sách đen” của Apple bao gồm: Admire, Galaxy Nexus, Galaxy Note, Galaxy Note II, Galaxy S II, Galaxy S II Epic 4G Touch, Galaxy S II Skyrocket, Galaxy S III, và Stratosphere.

Các phiên bản smarphone mới nhất của Samsung gồm Galaxy S5, Galaxy Note 3 không nằm trong danh mục sản phẩm mà Apple muốn “cấm cửa”. Tuy nhiên, trong đơn kiện mới nhất của mình, Apple nhấn mạnh những smartphone trên và cả các smartphone khác trong tương lai cần phải bị cấm bán nếu “sử dụng phần mềm hay mã lệnh vi phạm đến bất kỳ bản quyền công nghệ, và kể cả những tính năng chỉ có sự khác biệt về màu sắc so với các sản phẩm của Apple”

Đơn kiện của Apple cho rằng hãng phải chịu “những tổn hại không thể nào khắc phục được” nếu Samsung vẫn được phép bán những sản phẩm vi phạm bằng sáng chế của hãng.

Theo Khôi Linh (Dân Trí)

Đọc thêm