Apple kiện HTC vì lo ngại Google

Sự kiện nhà sản xuất iPhone đâm đơn kiện HTC gây ồn ào trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng suốt cả ngày hôm qua.

Apple kiện HTC vì lo ngại Google ảnh 1

Kiện HTC, nhưng hệ điều hành Android mới là mục tiêu của HTC. Ảnh: AP.

Mặc dù, Google không phải là cái tên mà Apple nhắc đến trong đơn kiện, tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng, "Quả táo" đang tấn công vào hãng tìm kiếm này, bởi HTC chính là đối tác sản xuất chiếc Nexus One.

"Tôi nghĩ rằng đây là loại vụ kiện gián tiếp chống lại Google", nhà phân tích Shaw Wu của hãng Kaufman Bros trả lời Reuters.

Đơn kiện đã được Apple gửi lên Ủy ban thương mại Quốc tế Mỹ đồng thời tòa án quận Delaware hôm 2/3 nhằm ngăn HTC bán, marketing và phân phối smartphone tại thị trường Mỹ.

Google Nexus One là một trong số nhiều model mà Apple nhắm tới gồm Hero, Dream, myTouch (Magic), đây là những thiết bị sử dụng Android, nền tảng do Google phát triển.

Apple kiện HTC vì lo ngại Google ảnh 2

HTC được cho là thương hiệu chưa lớn, dễ thành mục tiêu của Apple. Ảnh: Infosyncworld.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên của Google nói: "Chúng tôi không phải là một bên trong vụ kiện nay. Tuy nhiên, chúng tôi đứng đằng sau hệ điều hành Android, nền tảng do Google và nhiều đối tác khác phát triển".

Trong một tuyên bố đưa lên trang web của mình hôm qua, nhà sản xuất Đài Loan cho biết, "HTC tôn trọng giá trị các sáng chế, nhưng đồng thời cũng bảo vệ tới cùng các phát minh công nghệ của mình". Ngoài ra, hãng cũng thêm vào chưa thể bình luận gì về giá trị pháp lý đối với đơn kiện HTC.

HTC cũng tuyên bố đơn kiện này không ảnh hưởng đến kinh doanh của hãng trong quý I này. Tuy vậy, cổ phiếu của hãng đã mất 1,4% tại sàn chứng khoán Đài Bắc. Các nhà phân tích cho rằng, kiện tụng là một điều thường thấy trong các công ty công nghệ.

Từ một công ty sản xuất PC, máy chơi nhạc, Apple đang trở thành một đối thủ lớn trên thị trường smartphone, "kẻ mới đến" này đang dần dần chiếm "miếng bánh lớn" về thị phần điện thoại thông minh.

Apple kiện HTC vì lo ngại Google ảnh 3

Thị phần iPhone bắt đầu rơi vào tay Android từ cuối 2009. Ảnh: Daylife.

Mark Simpson, một luật sư chuyên về quyền sáng chế của hãng luận Saul Ewing ở Philadelphia nói, HTC dễ trở thành một mục tiêu hơn Google. Tương tự, nhà phân tích Tero Kuittinen của MKM Partners cũng đồng nhận định, "HTC là một mục tiêu tối ưu của Apple, đây là nhà sản xuất không lớn và thương hiệu cũng chưa mạnh. Dễ để đẩy họ ra khỏi cuộc chơi hơn Samsung (một đối tác sản xuất Google Android khác)", việc Apple kiện HTC sẽ khiến các nhà mạng quay lưng với sản phẩm mới từ Đài Loan để tránh các rắc rối về kiện tụng.

iPhone đang chiếm 14,4% số thiết bị bán ra trên thị trường smartphone năm 2009, theo số liệu của Garnet. Trong khi đó, toàn bộ di động sử dụng Android chỉ 3,9%, tuy nhiên con số này đang tăng nhanh. Apple đã mất một vài phần trăm thị phần vào tay Android trong quý IV năm ngoái.

Ben Wood, nhà phân tích của hãng CSS Insight cho rằng, "Quả táo" đã cảm nhận được mối đe dọa từ Android, nhất là khi hàng loạt model rầm rộ trình làng tại MWC 2010 ở Barcelona vào giữa tháng trước.

Theo Quốc Huy tổng hợp (Sohoa)

Đọc thêm