Apple không được độc quyền dùng chữ "i" trong sản phẩm

Một công ty nhỏ ở Sydney (Australia) đã đăng ký thương hiệu DOPi để đặt tên cho các túi đựng laptop, điện thoại... của Apple. Tuy nhiên, Apple cáo buộc rằng DOPi (viết ngược của iPod) quá giống tên dòng máy nghe nhạc đã đạt doanh số hơn 100 triệu sản phẩm của họ.

Tuy vậy, tham vọng "sở hữu" chữ "i" đã bị dập tắt khi tòa án không đồng tình với lập luận của "Quả táo" rằng việc dùng chữ "i" trong thương hiệu như iSkin, iSoft... khiến khách hàng tưởng họ đang mua một sản phẩm Apple.

Apple không thể chứng tỏ được "một người với nhận thức và trí nhớ bình thường" sẽ mặc định tên một sản phẩm với chữ i là thuộc về Apple. Các luật sư chỉ có thể chứng minh người ta sẽ "băn khoăn" liệu DOPi và iPod có cùng do Apple sản xuất hay không.

Đây không phải lần đầu Apple ra tòa vì những vụ kiện liên quan đến thương hiệu. Năm 2007, Cisco kiện Apple vì sử dụng tên '"iPhone" cho điện thoại mới (thời điểm đó, Cisco sở hữu bản quyền tên gọi iPhone) nhưng một tháng sau đó 2 hãng đã thỏa thuận để Apple tiếp tục dùng tên này.

Apple không được độc quyền dùng chữ "i" trong sản phẩm ảnh 1

Logo của Woolworths và Apple.

Tháng 10 năm ngoái, Apple cho rằng logo của siêu thị Woolworths ở Australia quá giống hình quả táo.

Năm 1978, Công ty Apple Corps (hãng thu âm cho ban nhạc Beatles) kiện Apple Computer vì trùng thương hiệu. Họ đã nhiều lần ra tòa tranh chấp cho đến tháng 2/2007 khi hai bên thống nhất chia sẻ quyền sử dụng thương hiệu Apple.

Theo Châu An (VNN / The Age)

Đọc thêm