Apple gây thất vọng lớn khi công bố doanh thu

Với báo cáo tài chính mới nhất, tạp chí Fortune cho rằng Apple đã làm một điều hiếm khi xảy ta từ nhiều năm nay: gây thất vọng Phố Wall.

Apple gây thất vọng lớn khi công bố doanh thu ảnh 1

Apple gây bất ngờ Phố Wall.
Dù CEO Tim Cook tự mô tả rằng ông "run lên" khi thấy họ bán được lượng iPad kỷ lục là 17 triệu máy, cổ phiếu của hãng này vẫn giảm 5% khi họ chỉ lãi tổng cộng 8,8 tỷ USD (dù đây là con số rất cao so với các công ty lớn khác, như Microsoft và Nokia đều báo lỗ).

Để hiểu được sự bất ngờ của giới phân tích, có thể nhìn lại doanh thu quý II/2012 (tính theo năm tài khoá của Apple) là 39,2 tỷ, lợi nhuận 11,6 tỷ USD, 35,1 triệu iPhone và 11,8 triệu iPad được bán ra.

Các nhà phân tích cũng đã biết trước rằng doanh số iPhone trong quý III sẽ không cao do thời điểm iPhone thế hệ mới sắp xuất hiện, nhưng 26 triệu máy là quá thấp so với quý II và không bằng mức các chuyên gia dự kiến (29 triệu máy).

Dự đoán Kết quả
Doanh thu 37,1 tỷ USD 35 tỷ USD
Tổng lợi nhuận 44% 42,8%
iPhone 29 triệu máy 25 triệu máy
iPad 16 triệu máy 17 triệu máy
Mac 4,1 triệu máy 4 triệu máy
iPod 5,9 triệu máy 6,8 triệu máy

Giám đốc tài chính Peter Oppenheimer của Apple cho rằng nguyên nhân là do sự suy thoái kinh tế châu Âu, có quá nhiều tin đồn về iPhone mới và việc Intel chậm trễ ra chip mới làm ảnh hưởng đến kế hoạch bán MacBook.

Không có được những con số khả quan, Oppenheimer xoa dịu nhà đầu tư rằng họ sắp ra mắt "những sản phẩm mới đáng kinh ngạc" trong thời gian tới.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm