Apple điều tra Foxconn

Apple điều tra Foxconn ảnh 1

Một công nhân làm việc tại Foxconn Thành Đô, Trung Quốc. Ảnh: Apple

Cuộc điều tra đầu tiên đã bắt đầu từ sáng hôm 13/2 giờ địa phương tại nhà máy Thẩm Quyến, vốn được xem là “thành phố Foxconn”.

Tổng giám đốc Apple – Tim Cook phát biểu: “Chúng tôi tin rằng công nhân khắp mọi nơi có quyền hưởng môi trường lao động công bằng và an toàn... Việc kiểm tra được tiến hành theo cách chưa từng có trong lịch sử, cả về quy mô lẫn phạm vi, chúng tôi đánh giá cao sự đồng thuận của FLA khi thực hiện những bước đi bất thường để xác nhận hiện trạng nhà máy trong báo cáo.”

Apple cho biết FLA sẽ phỏng vấn “hàng nghìn công nhân” về điều kiện sống và làm việc, cũng như điều tra Foxconn tại “mọi giai đoạn” để xác định điều gì đang diễn ra trong công ty.

Công nhân Foxconn thường xuyên mô tả điều kiện lao động không an toàn tại các nhà máy, và số vụ tự tử ở Thâm Quyến năm 2010 tăng đột biến khiến nhiều đối tác của công ty bị phản đối kịch liệt, như Apple và Microsoft. Tháng trước, hàng trăm công nhân Foxconn đã đe dọa tự tử tập thể nếu yêu cầu tiền lương không được đáp ứng. Foxconn buộc phải thỏa hiệp trước khi các công nhân có bước đi tiếp theo.

Dù Apple không sở hữu Foxconn, mối quan hệ chặt chẽ với nhà sản xuất iPhone và iPad đã đặt công ty có trụ sở tại Cupertino (Mỹ) vào tình thế bị chỉ trích nặng nề.

Gần đây, TGĐ Tim Cook tuyên bố Apple đang theo dõi tình hình tại  Foxconn và sẽ tiến hành kiểm toán và điều tra. Tuy nhiên, lời nói là chưa đủ. Tuần trước, CNN đã đăng tải bài phỏng vấn một công nhân 18 tuổi. Cô gái trẻ tên Chen chia sẻ thường xuyên phải làm việc thêm giờ và phải chịu nhiều ngày mệt mỏi cũng như mức lương không xứng đáng. Chen cũng nói thêm mình cảm thấy như một con vật với lịch trình ngày ngày từ giường ngủ tới chỗ làm.

Sau cuộc phỏng vấn này, các tổ chức như SumOfUs và Change.org tiến hành phản đối bên ngoài cửa hàng Apple tại Mỹ, kêu gọi nhà sản xuất iPhone cải thiện tình trạng làm việc của công nhân nước ngoài. Nhóm cũng phân phát tờ đơn được kí bởi 250.000 người công khai chỉ trích mối quan hệ của Apple với Foxconn.

Theo Apple, FLA hi vọng có thể công khai kết quả kiểm toán Foxconn trên trang web vào tháng tới. Sau đó, FLA sẽ tiếp tục điều tra hai nhà cung cấp Quanta và Pegatron của Apple. Vào thời điểm FLA hoàn tất mọi thứ, các cơ sở sản xuất hơn 90% sản phẩm Apple sẽ bị điều tra.

iPad bị gỡ bỏ khỏi các gian hàng Trung Quốc

Apple điều tra Foxconn ảnh 2

Quan chức Trung Quốc tịch thu iPad từ các gian hàng. Ảnh: Hebei Youth Daily

Tiếp nối vụ kiện vi phạm bản quyền thương hiệu iPad giữa Apple và công ty bản địa Proview Technology, tòa án Trung Quốc đã ra phán quyết ủng hộ Proview và cấm bán iPad tại nước này vào cuối tuần qua. Hôm nay, 13/2, các nhà chức trách tại thành phố Thạch Gia Trang, Hà Bắc, Trung Quốc đã bắt đầu tịch thu máy tính bảng iPad từ các cửa hàng Apple.

Thông tin này được tờ báo địa phương Hebei Youth Daily đăng tải. Bài báo chỉ rõ nhiều cửa hàng và đại lí đã gỡ sản phẩm khỏi kệ đề phòng bị nhà chức trách phát hiện, tuy nhiên nếu hỏi mua, người ta vẫn có thể mua được. Theo trang công nghệ Sina Tech News, cơ quan thuộc phòng Công nghiệp và Thương mại (AIC) trong gần 20 thành phố đang điều tra việc bán iPad, và một số yêu cầu các thương gia ngừng bán sản phẩm công khai. Ngoài ra, Sina Tech News cũng cho biết Proview đang chuẩn bị đề đơn lên Tổng cục Hải quan Trung Quốc, đề nghị cấm nhập khẩu và xuất khẩu iPad. Như vậy, dù không rõ hành động tịch thu iPad đang diễn ra trên diện rộng hay chỉ là hành động của quan chức địa phương, Apple vẫn đang trong tình thế vô cùng căng thẳng, đặc biệt khi Trung Quốc chính là thị trường lớn thứ 2 của Apple sau Mỹ.

Theo Du Lam (ICTnews / DigiCha, Cnet)

Đọc thêm