Apple đang tính đường “cạch mặt” Samsung?

Apple đang tính đường “cạch mặt” Samsung? ảnh 1

Có lẽ không ít người băn khoăn về mối quan hệ hiện tại giữa Apple và Samsung. Một mặt, hai bên vẫn có hợp đồng sản xuất các SoC (System on Chip - hệ thống trên 1 chip) cho iPhone và iPad. Mặt khác, Apple đang đưa đơn kiện Samsung sao chép công nghệ mới của Apple.

Người ta cho rằng tranh chấp luật pháp với Apple có thể khiến Samsung mất hợp đồng sản xuất vi xử lý A6 thế hệ mới. Theo nhà phân tích Merill Lynch (Đài Bắc) và nguồn tin từ Ars Technica, Apple đang tiến hành đàm phán với hãng bán dẫn Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) của Đài Loan về thương vụ sản xuất toàn bộ chip A6 cho sản phẩm máy tính bảng.

Tin đồn về việc Apple đàm phán với TSMC không hề mới, nhưng hiện tại người ta cũng cho rằng có thể TSMC chỉ tham gia cung cấp cùng với Samsung chứ không thế chỗ hoàn toàn công ty điện tử Hàn Quốc này. Điều này chắc chắn phù hợp với kế hoạch tăng nguồn cung ứng sản xuất của Apple khi hãng gia tăng tham vọng về doanh số. Một số nhà phân tích cho rằng Apple sẽ không chỉ tung ra 1 mà là 2 mẫu iPhone 5 vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, vẫn có vẻ Apple đang cố gắng cắt đứt quan hệ với Samsung và giảm sự phụ thuộc vào nhà cung cấp này. Các số liệu gần đây cho thấy Apple là khách hàng mua linh kiện lớn thứ hai của Samsung, chỉ đứng sau Sony – với doanh số của Apple đạt 5,7 tỷ USD mỗi năm. Phần lớn số tiền Samsung thu được trong các thương vụ với Apple là từ các hợp đồng chất bán dẫn, mặc dù Samsung đồng thời cũng cung cấp bộ nhớ flash NAND và các linh kiện khác.

Giữa lúc các tranh chấp pháp lý trở nên ngày càng trầm trọng hơn, thị phần của Samsung ở thị trường smartphone vẫn tăng lên. Hiện tại Samsung đang sản xuất cả chip A4 và A5 lõi kép sử dụng trong iPad 2.

Theo Phạm Duyên( ICTnews / Thisismynext, Slashgear)

Đọc thêm