Apple bở hơi tai trước “cơn khát” iPhone 4

Apple bở hơi tai trước “cơn khát” iPhone 4 ảnh 1
iPhone 4 trở thành tâm điểm chú ý của cả giới truyền thông lẫn người dùng.
Từ Tokyo (Nhật Bản) đến San Francisco(Mỹ), một số cửa hàng đã bắt đầu bán ra chiếc điện thoại iPhone thế hệ mới nhất của Apple chỉ vài giờ sau khi sản phẩm này chính thức được xuất xưởng vào ngày 24/6. Tuy nhiên, cũng gần như ngay lập tức, không ít người đón đợi iPhone 4 đã phải thất vọng ra về tay trắng, không khí căng thẳng lên cao tại các cửa hàng Apple khi lượng cung không đủ đáp ứng sức cầu nóng bỏng.

Tại Aventura, Fla., Loren và Veronica McHenry kiên trì chờ đợi trong hy vọng, thậm chí sau khi họ bị đẩy xuống cuối hàng. Không ai được phép xếp hàng tại trung tâm thương mại qua đêm nhưng khi họ quay trở lại vào ngày hôm sau, đã có 120 người cắm lều tại một bãi đậu xe gần đó.

Khi đám đông xô đẩy tiến gần đến cửa hàng, các nhân viên của Apple bắt đầu la hét rằng họ sẽ tạm thời đóng cửa nếu mọi người không lùi lại. Loren và Veronica McHenry bị đẩy ra khỏi chỗ của họ và đứng sau hàng tá người nhất quyết không chịu nhúc nhích khỏi vị trí chiếm được. Loren McHenry, 42 tuổi cho biết hai người đàn ông đứng trước họ đã lớn tiếng đe dọa sẽ lao vào đánh nhau còn hơn là mất chỗ và các bảo vệ đã buộc phải ra tay để giữ ổn định.

Apple bở hơi tai trước “cơn khát” iPhone 4 ảnh 2

Từng dòng người xếp hàng chờ đón iPhone 4.

Sau 11 tiếng đồng hồ chờ đợi, Loren và Veronica McHenry cuối cùng cũng cầm được chiếc điện thoại iPhone trên tay tuy nhiên Veronica ngán ngẩm tuyên bố sẽ chọn cách đặt hàng trước để tránh rơi vào tình cảnh này trong tương lai một lần nữa. Tuy nhiên Veronica không biết rằng tại các cửa hàng khác, có những người đã đặt trước iPhone vẫn đến xếp hàng chờ đợi suốt 8 tiếng hoặc hơn thế nữa.

Bên ngoài cửa hàng Fifth Avenue ở New York, Jasmine Cordova, 25 tuổi bực bội nói rằng ngoài việc tung ra những quảng cáo thổi phồng quá mức về iPhone 4 và những chiêu thức quảng bá cho ngày ra mắt của chiếc điện thoại này, “Appe nên đảm bảo cung ứng đủ lượng hàng”.

Có vẻ như chính bản thân Apple cũng bị choáng bởi số người muốn sở hữu chiếc iPhone thế hệ thứ 4 này. Hơn 600.000 iPhone 4 đã được đặt trước trong ngày đầu tiên Apple bắt đầu bán hàng qua mạng, một con số kỷ lục mà hãng từng chứng kiến. Tình cảnh đó buộc Apple và AT&T – nhà mạng phân phối độc quyền iPhone tại thị trường Mỹ buộc phải tuyên bố ngừng nhận đơn đặt hàng để “lê dây cót” cho ngày Apple bắt đầu chào bán chiếc điện thoại mới này tại các cửa hàng bán lẻ. Trên trang web của hãng, các đơn đặt hàng mới nhiều khả năng sẽ phải chờ đợi cho đến ngày 14/7.

Những ai không đặt hàng trước qua mạng thì đành chấp nhận đứng xếp hàng bên ngoài các cửa hàng của Apple với hy vọng sẽ là người đầu tiên được cầm chú dế này trên tay.

Natalie Harrison, phát ngôn viên của Apple cho biết nhu cầu đối với iPhone 4 đã vượt qua mọi kỉ lục và Apple đang phải làm việc hết công suất để cung ứng đủ chiếc điện thoại này đến tay người tiêu dùng càng nhanh càng tốt.

Apple bở hơi tai trước “cơn khát” iPhone 4 ảnh 3

Niềm vui của 2 thanh niên Nhật Bản khi được sở hữu iPhone 4.

Một số cửa hàng đã bị vét sạch hàng chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ. Brian Marshall, chuyên gia phân tích tại Gleacher & Co. khẳng định chắc chắn các cửa hàng Apple vẫn còn đủ hàng để duy trì cho đến cuối thứ 6 này trước khi cạn kiệt. Một lô hàng iPhone 4 mới có thể được Apple phân phối đến các cửa hàng sớm nhất là vào thứ Bảy này nhiều khả năng sẽ phải đến đầu tuần sau.

Marshall khẳng định Apple đang gặp nhiều khó khăn trong việc được nhận đủ số lượng các bộ phận mới như màn hình có độ phân giải cao dành cho mẫu iPhone 4. Hôm qua, Apple buộc phải tuyên bố mẫu iPhone màu trắng khó sản xuất hơn so với dự đoán của họ và hệ quả là chúng sẽ không thể có mặt trên thị trường trước cuối tháng 7. Chỉ có mẫu iPhone 4 màu đen được xuất xưởng trong đợt này.

Shaw Wu, một nhà phân tích tại Kaufman Bros nhận định cũng có thể Apple chỉ dự đoán chính xác nhu cầu đối với iPhone 4 trong ngày mở cửa nhưng họ lại phân phối quá nhiều chiếc điện thoại này cho một vài cửa hàng trong số 200 cửa hàng ở Mỹ và rồi không còn đủ cho số còn lại.

Bất chấp những mối lo ngại về nguồn cung iPhone hạn chế, cảnh từng hàng dài người xếp hàng háo hức chờ đợi bên ngoài các gian hàng của “Quả táo” khi chiếc điện thoại này được bán đồng loạt tại Nhật, Đức, Pháp, Anh và Mỹ… đủ khiến Apple “nở mày nở mũi”.

Năm ngoái, khi iPhone 3GS chính thức ra mắt đúng thời điểm khủng hoảng kinh tế đang diễn ra, cơn sốt đối với chiếc smartphone này vẫn không hề hạ nhiệt, vẫn hàng dài người chờ đợi trong hy vọng.

Như thường lệ, nhân viên Apple phải kiêm thêm nhiệm vụ cung ứng nước uống đóng chai, cà phê và thậm chí là bánh nướng cho những người đứng xếp hàng mua sản phẩm của họ. Tại trung tâm Chicago, cửa hàng Apple còn phát tận tay những chiếc ô đen có in logo Apple màu trắng cho những khách hàng đứng đợi dưới cơn mưa nặng hạt, thậm chí họ còn bất chấp cả những tiếng còi báo động cảnh báo cơn lốc xoáy gào rú inh ỏi khắp thành phố.

Tại Ginza, khu mua sắm cao cấp nhất ở Tokyo, một người đàn ông hóa trang thành một chiếc iPhone khổng lồ nhảy múa và chờ đợi để mua iPhone 4. Cũng có nhiều người vượt qua cả chặng đường dài để được sở hữu một chiếc iPhone trước đồng hương của mình. Đơn cử như anh chàng Alex Lee, 27 tuổi đã bay từ Dubai để gia nhập vào đội ngũ 500 người đứng xếp hàng dọc theo phố Regent ở Luân Đôn.

Những người “dám nghĩ dám làm” thì tìm cách kiếm chác nhờ vào việc bán vị trí xếp hàng cho những người đến sau. Jordan Richardson, người đứng đợi bên ngoài gian hàng ở Chicago từ 7 giờ sáng ngày 23/6 đã bán chỗ của mình với cái giá 500 USD sau đó lại mua lại chỗ của một khách hàng khác với cái giá 200 USD. Số tiền lời 300USD để để Jordan mua một chiếc iPhone 4 phiên bản 32GB.(Phiên bản iPhone 4 16GB chỉ có giá 199 USD).

Apple bở hơi tai trước “cơn khát” iPhone 4 ảnh 4

Sung sướng khi cầm trên tay iPhone 4.

Cả iPhone 4 phiên bản 16GB và 32GB đều đi kèm hợp đồng 2 năm với hãng viễn thông AT&T. Nhà mạng này đã xóa sổ kế hoạch dữ liệu sử dụng không giới hạn của mình và hiện tại đang yêu cầu khách hàng phải trả 15 USD/tháng cho 200MB dữ liệu hoặc 25 USD cho 2GB.

Một số người đã bị hấp dẫn bởi thiết kế mỏng manh, màn hình có độ phân giải tốt hơn và thời lượng pin dài hơn của iPhone 4 so với các phiên bản tiền nhiệm. iPhone 4 cũng có hai camera ở trước và sau, “hiện thực hóa” tính năng cuộc gọi video.

Tuy nhiên, cũng có những người buộc phải mua một chiếc điện thoại mới để thay thế.

“Tôi đã có một chiếc iPhone 3GS”, Julia Glanternik, 28 tuổi, một sinh viên y khoa ở New York nói “Nhưng bạn tôi đã bỏ nó vào một thùng bia hồi tuần trước”.
Theo Võ Hiền (Dân trí / AP)

Đọc thêm