Apple bị kiện vì dịch vụ “iCloud”

Apple bị kiện vì dịch vụ “iCloud” ảnh 1

iCloud Communications, một công ty chuyên cung cấp IP dựa trên giọng nói có trụ sử tại Phoenix, bang Arizona khẳng định tên của dịch vụ lưu trữ đám mây trực tuyến mà Apple đã công bố mới đây tại Hội nghị WWDC 2011 đã “sao chép” chính tên của công ty này và gây ra sự nhầm lẫn cho các sản phẩm cạnh tranh.

Trong đơn kiện Apple, iCloud Communications cho biết “Các sản phẩm và dịch vụ mà Apple dự định cung cấp với thương hiệu “iCloud” giống hoặc liên quan đến những sản phẩm và dịch vụ mà iCloud Communications hiện đang cung cấp dưới cái tên iCloud Marks kể từ khi công ty được thành lập vào năm 2005. Tuy nhiên, do tin tức truyền thông và sự công bố của Apple về dịch vụ iCloud trên phạm vi toàn thế giới cũng như chiến dịch quảng cáo rầm rộ theo sau của Apple đã khiến giới truyền thông và công chúng nói chung nhanh chóng gắn nhãn hiệu “iCloud” với Apple thay vì iCloud Communications.

iCloud Communications cũng không quên nhấn mạnh việc Apple từng có một bề dày “thành tích” vi phạm thương hiệu  trong quá khứ. Trước đây, Apple đã bị ban nhạc The Beatles kiện vì sử dụng tên Apple. Hãng này cũng bị hãng Cisco Systems lôi ra tòa vì sử dụng tên iPhone hay bị Terrytown kiện vì sử dụng nhân vật hoạt hình "Might Mouse".

Đơn kiện của iCloud Communications đã được đệ trình lên Tòa án liên bang tại bang Arizona. Công ty này yêu cầu tòa ra phán quyết cấm Apple tiếp tục sử dụng tên “iCloud”, hủy bỏ mọi hoạt động quảng cáo có liên quan đến dịch vụ này cũng như đòi gã khổng lồ công nghệ Mỹ phải bồi thường thiệt hại.

Đại diện của Apple hiện chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về vụ kiện trên.

Hồi cuối tháng 5, Apple đã đăng ký bản quyền cho thương hiệu iCloud tại Văn phòng bảo hộ thương hiệu của Ủy ban châu Âu. Theo đó, thương hiệu iCloud của Apple sẽ được dùng để chỉ dịch vụ “lưu trữ điện tử dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, các dịch vụ lưu trữ dữ liệu điện tử, thông tin và các tham vấn liên quan”.

Apple được cho là đã chi số tiền “khủng” lên đến 4,5 triệu USD để mua tên miền iCloud.com từ Xcerion, công ty chuyên Thụy Điển chuyên cung cấp các dịch vụ lưu trữ dữ liệu trên nền tảng điện toán đám mây.

Theo Võ Hiền (Dân trí / Cnet)

Đọc thêm