Apple bị kết tội dùng “mánh khóe” để nâng giá bán sách điện tử

Theo đó, Apple đã bị cáo buộc thỏa thuận với 5 nhà xuất bản sách lớn tại Mỹ để tăng giá bán của những cuốn sách điện tử vừa mới phát hành hoặc những sách bán chạy nhất, từ mức giá 9,99USD được ấn định ban đầu, lên mức giá từ 12,99USD đến 14,99USD.

Apple bị kết tội dùng “mánh khóe” để nâng giá bán sách điện tử ảnh 1

Apple đã sử dụng cách thức không “trong sạch” để nâng cao giá bán sách điện tử và cạnh tranh không lành mạnh với Amazon
“Các nguyên đơn trong vụ kiện đã chỉ ra rằng các nhà xuất bản đã âm mưu thông đồng với nhau để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh nhằm làm tăng giá bán lẻ của sách điện tử, và Apple đã đóng một vai trò trung tâm và quan trọng trong việc thúc đẩy và thực hiện âm mưu đó”, thẩm phán Denise Cote của tòa án New York cho biết trong một phán quyết được đưa ra vào ngày hôm qua.
Vị thẩm phán này cho biết thêm nếu không có Apple thì các nhà xuất bản không thể hợp tác cùng nhau để làm tăng giá bán của sách điện tử.
Dự kiến, một phiên tòa mới để xem xét những thiệt hại do sự vi phạm của Apple gây ra sẽ được đưa ra xét xử trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên chỉ có Apple bị đưa ra xét xử, còn 5 nhà xuất bản thông đồng với Apple đã đạt được thỏa thuật giải quyết với Bộ Tư pháp Mỹ.
Bill Baer, Trợ lý Tổng chưởng Lý và người đứng đầu bộ phận Chống độc quyền tại Bộ Tư pháp Mỹ, gọi phán quyết của tòa án là một chiến thắng dành cho hàng triệu người dùng đang đọc sách kỹ thuật số.
“Phán quyết của tòa án là một bước đi quan trọng trong việc xóa bỏ tác hại từ hành động bất hợp pháp của Apple”, Baer cho biết.
Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã thực hiện vụ kiện nhằm vào Apple và 5 nhà xuất bản lớn nhất nước Mỹ vào năm ngoái, cáo buộc Apple và các nhà xuất bản đã sử dụng các “mánh khóe” để làm tăng giá bán của sách điện tử và làm giảm khả năng cạnh tranh của Amazon trên thị trường sách điện tử.
Về phần mình Apple khẳng định sẽ kháng cáo bản án và cho rằng mình chỉ đóng vai trò thụ động trong vụ việc.
“Apple đã không làm gì sai trái và sẽ tiếp tục chiến đấu với những lời cáo buộc sai lầm”, Tom Neumayr, phát ngôn viên của Apple cho biết sau khi phán quyết của tòa án đưa ra. “Dịch vụ iBookstore của Apple ra mắt vào năm 2010 giúp người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn, tạo áp lực lên các đối thủ cạnh tranh và phá vỡ thế độc quyền của Amazon trên ngành công nghiệp xuất bản sách điện tử”.
Theo T.Thủy (Dân trí / Cnet)

Đọc thêm