Apple bị điều tra vì khiêu dâm tại Trung Quốc

Apple bị điều tra vì khiêu dâm tại Trung Quốc ảnh 1

Theo tờ Wall Street Journal thì một lần nữa, Apple lại bị đặt lên bàn soi của chính phủ Trung Quốc. Cái tên Táo khuyết đã xuất hiện trong một danh sách những doanh nghiệp bị cho là cung cấp quá mức các nội dung khiêu dâm thông qua trang web hoặc quầy ứng dụng, dù rất may là báo chí Trung Quốc không đặc biệt nhấn mạnh vào cái tên Apple. Nói cách khác, Apple chỉ được nhắc đến như là một trong nhiều hãng bị điều tra lần này mà thôi. Tổng cộng, có 198 website và một số quầy ứng dụng bị liên đới trong cuộc điều tra.

Mặc dù vậy, hiện truyền thông phương Tây vẫn chưa xác định được chính xác nội dung hạng X mà phía Trung Quốc bật đèn đỏ là gì, do Wall Street Journal chỉ lấy được thông tin dựa trên việc dịch Google Translate bài báo gốc bằng tiếng Trung mà thôi.

Từ trước tới nay, Apple vốn có tiếng là cẩn trọng trong khâu lọc và kiểm duyệt các nội dung xuất hiện trên quầy ứng dụng của mình, với mục tiêu là hạn chế tối đa các nội dung bạo lực, khiêu dâm, gây tranh cãi vượt rào. Những ứng dụng nào vi phạm các quy định của Apple cũng nhanh chóng bị cấm download hoặc gỡ bỏ.

Hồi tháng 1 vừa qua, Apple đã gỡ bỏ một ứng dụng có tên 500px do lo ngại người dùng có thể sử dụng tính năng chia sẻ ảnh của 500px để tìm kiếm những ảnh chụp khỏa thân. Chỉ sau khi bổ sung thêm nút "Báo cáo" để người dùng đánh dấu những nội dung khả nghi, cùng nhãn cảnh báo "17 tuổi trở lên" thì ứng dụng này mới được phép xuất hiện trở lại trên App Store.

Trước đó, Apple cũng đã xóa một ứng dụng quầy sách dành cho iOS tại Trung Quốc vì hiển thị phiên bản số của một vài tác phẩm bị Bắc Kinh cấm lưu hành.

Cũng cần nói thêm rằng đây là sự cố mới nhất của Apple tại Trung Quốc, nơi cách đây vài tuần, Táo khuyết từng bị truyền thông nước này chỉ trích nặng nề về chính sách bảo hành phần cứng, buộc đích thân Tổng Giám đốc Tim Cook phải công khai xin lỗi người dùng và thông báo điều chỉnh chính sách.

Theo Y Lam (VNN / CNET)

Đọc thêm