Áp dụng công nghệ vào việc chăm sóc sức khỏe

Không nằm ngoài xu thế chung, ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe hiện nay đã và đang bắt đầu áp dụng CNTT vào việc quản lý, cung cấp các giải pháp khám chữa bệnh thông minh, giúp bác sĩ chẩn đoán nhanh hơn và giảm thiểu tối đa tiền khám chữa bệnh.

Nhiều bệnh viện hiện nay đã trang bị hệ thống máy xét nghiệm tự động, máy quét siêu âm 3D, 4D, mắt chụp cắt lớp, cộng hưởng từ... áp dụng công nghệ vào việc phục vụ.

Tuy nhiên, việc khó khăn nhất hiện nay vẫn là quản lý dữ liệu của người bệnh, dụng cụ và các thiết bị y tế trong bệnh viện. Bên cạnh đó không thể không kể đến thực trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến trên hiện nay (trung bình 1 bác sĩ phải điều trị cho 90 bệnh nhân).

Ông Vũ Anh Tuấn, Tổng Thư ký HCA (Hội Tin học TP.HCM) cho biết: “Cho đến nay, hầu hết bệnh viện Việt Nam vẫn chưa thể tiếp cận với CNTT một cách hiệu quả. Mặc dù Chính phủ đã có nhiều chủ trương khuyến khích nhưng bệnh viện vẫn chưa tìm được phần mềm đáp ứng đúng hoạt động."

Công bố hội thảo toàn cảnh CNTT-VT trong năm 2016.

Nối kết Y tế - CNTT

Tại VIO 2016, HCA sẽ đưa ra đề xuất giải pháp xã hội hóa các ứng dụng - dịch vụ y tế. Đồng thời, Sở Y tế TPHCM cho biết về thực trạng, thách thức khi phát triển ứng dụng CNTT trong y tế.

Một số ứng dụng phù hợp cho y tế như Giải pháp quản lý bệnh viện thông minh (Lạc Việt); Giải pháp iTeleM ứng dụng trong hội chẩn trực tuyến và chẩn đoán y tế từ xa (CNS - Tổng công ty Công nghệp Sài Gòn); Giải pháp Mạng Y Tế Việt Nam VNPT - HIS (VNPT)...

 

Đọc thêm