Anh: Công nghiệp Internet gần đuổi kịp ngành tài chính

Anh: Công nghiệp Internet gần đuổi kịp ngành tài chính ảnh 1

Trong một nghiên cứu do Google đặt hàng, Boston Consulting Group (BCG) – tập đoàn tư vấn và nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Mỹ đã lần đầu tiên “tính toán một cách cụ thể” những đóng góp của các doanh nghiệp Internet Anh trên thị trường này. Báo cáo mới nhất của BCG cho biết, toàn bộ ngành công nghiệp Internet Anh có giá trị khoảng 100 tỷ bảng, tương đương với hơn 7% tổng thu nhập quốc gia và sắp sửa ngang bằng với giá trị của toàn bộ ngành dịch vụ tài chính (chiếm 9%) và lớn gấp đôi tổng giá trị của lĩnh vực khách sạn – nhà hàng của “đảo quốc sương mù”.

Paul Zwillenberg, một trong những tác giả của bản báo cáo cho biết, trên thực tế, vai trò và giá trị của ngành công nghiệp Internet có thể còn lớn hơn thế vì nó đáng giúp cho hầu hết các doanh nghiệp Anh khác tiếp cận với thị trường quốc tế và mang đến cho họ có một tốc độ tăng trưởng “đáng kinh ngạc”.

Nhưng nghiên cứu của BCG cũng chỉ ra rằng khoảng cách số vẫn tồn tại với một biên độ khá lớn trên một số vùng của liên hiệp Anh, trong đó có cả các khu vực như Scotland hay Bắc Ireland vẫn còn tụt hậu khá xa so với thủ đô London hay các vùng Đông Nam đất nước.

Báo cáo này còn cho biết, chính sự sẵn sàng trong việc mua sắm trực tuyến của người dân Anh đã thúc đẩy ngành công nghiệp Internet của nước này phát triển. “Thương mại điện tử đóng một vai trò rất lớn”, chuyên gia Zwillenberg nói, "Mặc dù vẫn chỉ là một phần trong ngành bán lẻ nhưng các giao dịch trực tuyến vẫn chiếm một khối lượng khá cao". Theo các số liệu mà BCG đã thu thập được, Anh đang có một thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới khi so sánh theo tỷ lệ thu nhập bình quân đầu người và số tiền bỏ ra cho mua sắm trực tuyến. Sự phổ biến của các hành vi mua sắm trên môi trường mạng cũng giúp cho ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến bùng nổ ở nước Anh.

Nếu tính về doanh thu từ lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, thị trường Anh đã đạt mức 3,5 tỷ bảng Anh/năm và chính thức cho Mỹ ‘ngửi khói’.

‘Nền kinh tế Internet’ ở Anh sẽ tăng trưởng với tốc độ khoảng 10% mỗi năm và sẽ tiếp tục duy trì mức này trong vòng 5 năm nữa. Đến năm 2015, ngành công nghiệp Internet của Anh sẽ đóng góp khoảng 13% GDP – lớn hơn tổng mức đóng góp của ngành các ngành dịch vụ tiêu dùng và vận tải cộng lại, các tác giả báo cáo của BCG kết luận.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng này sẽ phải phụ thuộc phần lớn vào việc Anh có đạt mục tiêu trong việc nâng cao độ thâm nhập của Internet băng rộng hay không. Mới đây, chính phủ Anh đã tuyên bố kế hoạch phấn đấu đến năm 2015 sẽ đưa đường Internet có tốc độ tối thiểu 2 Mbps tới tất cả các hộ gia đình của nước này.

25 năm sau khi tên miền website đầu tiên được đăng ký tại Anh và sau hơn một thập kỷ kể từ ‘cơn bão dotcom’ quét gần như sạch sẽ các công ty Internet của nước này, bản báo cáo cũng nhấn mạnh rằng hiện nay chính các doanh nghiệp nhỏ mới là người sử dụng Internet hiệu quả nhất trong việc nâng cao doanh số bán hàng toàn cầu. Hiện nay, Anh xuất khẩu một lượng hàng hóa và dịch vụ giá trị khoảng 2,8 bảng Anh trên mỗi 1 bảng Anh giá trị nhập khẩu. Tổng doanh thu hàng năm của Google đạt khoảng 23,6 tỷ bảng (năm 2009), bằng gần 1/4 trong tổng doanh thu 100 tỷ bảng của toàn ngành công nghiệp Internet ở Anh.

Theo Trường Sơn (ICTnews / Guardian)

Đọc thêm