Android M: Bạn mong đợi tính năng nào?

Trước đây, để bổ sung những tùy biến mang tính “chuyên sâu” hơn, người dùng thường phải root (unlock) thiết bị, sau đó mới có thể thỏa thích vọc vạch chú dế yêu của mình.Điều này, dù ít hay nhiều vẫn ảnh hưởng đến việc bảo hành của những thiết bị chính hãng, vì vậy nên đối với những ai có sở thích “có gì xài nấy”, không thích cài đặt những bản Rom Cook, thì Android vẫn chưa thật sự đáp ứng đủ nhu cầu của họ.

Qua từng giai đoạn phát triển, những tính năng đến từ bên thứ 3 đã dần được Google quan tâm, thỉnh thoảng vẫn có những ứng dụng/tính năng hay trở thành “một phần” của Android. Những cải tiến đáng giá (nay đã được tích hợp vào phiên bản Android M) có thể kể đến như khả năng tùy biến âm lượng (vốn đã xuất hiện ở phiên bản Lollipop nhưng nay đã hoàn thiện và… có ích hơn), thiết lập quyền cho từng ứng dụng, thay đổi cấu trúc hệ thống, danh sách ứng dụng theo chiều dọc… Nhưng có một chức năng vốn rất ít khi được Google quan tâm, đó là khả năng sắp xếp và thay đổi thanh cài đặt nhanh (Quick Setting).

Nếu bạn có sở thích sử dụng một bản rom gốc hoàn chỉnh của Google, đồng thời có nhu cầu cao về tùy biếnnhững chức năng nằm trên thanh Notification thì Android M chính là món quà dành cho bạn. Khả năng tùy biến của thanh cài đặt nhanh vốn dĩ khá hạn chế với một vài lựa chọn tùy biến ít ỏi, cũng như không thể thay đổi vị trí những chức năng sao cho hợp với “khẩu vị” của từng người. Với bản nâng cấp này, người dùng đã có thể nhanh chóng thay đổi vị trí cũng như thêm thắt nhiều chức năng hơn.

Android M: Bạn mong đợi tính năng nào? ảnh 2Android M: Bạn mong đợi tính năng nào? ảnh 3Android M: Bạn mong đợi tính năng nào? ảnh 4Android M: Bạn mong đợi tính năng nào? ảnh 5

Trong bản thử nghiệm, Google vẫn chưa đưa chức năng này ra bên ngoài menu, bạn chỉ có thể thấy được nó khi truy cập mục Developers trong menu Cài Đặt, sau đó kích hoạt chức năng SystemUI Tuner. Như vậy là bạn đã có thể tùy biến thanh cài đặt nhanh theo sở thích rồi!

Theo như những thử nghiệm ban đầu, tính năng này vẫn còn khá nhiều lỗi, thi thoảng sẽ khiến máy bạn bị…treo. Nhưng điều này vẫn rất hứa hẹn về khả năng tùy biến ngày càng cao đến từ những bản rom “chính chủ” của Google.Trong tương lai, chức năng này có thể sẽ được hoàn thiện và người dùng Android sẽ không còn quá băn khoăn về khả năng tùy biến vô hạn, vốn là thương hiệu của hệ điều hành Android.

Phiên bản tiếp theo của HĐH Android với tên mã là Android M – trước đó là Android L (Lollipop), vừa được Google giới thiệu thông qua sự kiện Google I/O mới diễn ra.Đây được xem là bản nâng cấp và bổ sung những chức năng còn thiếu (nhưng quan trọng) của hãng phần mềm đến từ Mỹ, giúp tăn khả năng cạnh tranh với đại kình địch iOS đến từ Apple. Hiện tại chỉ có một số thiết bị do Google hợp tác sản xuất mới có thể cài đặt phiên bản này như dòng smartphone Nexus, máy tính bảng Nexus.

Đọc thêm