Ấn Độ sẽ dẫn đầu về dịch vụ công nghệ

“Bạn phải tạo ra sự khác biệt giữa việc bơm tiền trong một phản ứng khẩn cấp tức thì cho hệ thống tài chính sắp sụp đổ và khi cuộc khủng hoảng vừa đi qua”, ông Forbes trả lời khi được hỏi ông nghĩ gì trước phản ứng của chính phủ Mỹ đối với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tồi tệ nhất kể từ sau Đại khủng hoảng.

“Trong năm nay, tôi nghĩ chính phủ Mỹ đã mắc một số sai lầm khiến làm chậm lại quá trình hồi phục. Họ đã không giảm thuế, họ cũng không ổn định được đồng đôla. Họ đã làm suy yếu đồng đôla, vốn đang gây tổn thương giới đầu tư kinh doanh, làm tổn thương luồng vốn và các doanh nghiệp nhỏ”, ông Forbes nói.

“Vậy nên, chính phủ đang kéo dài cuộc khủng hoảng ra – chúng tôi cần phải có một sự phục hồi mạnh mẽ thay thế”, ông Forbes còn nhấn mạnh những hành động của chính phủ Mỹ không đủ để tạo ra việc làm.

Tốc đã tăng trưởng kinh tế ở Ấn Độ đã chứng minh rằng nước này đã có thể vượt qua khủng hoảng một cách tốt đẹp, nhưng chính phủ sẽ phải làm việc tích cực để kinh tế phát triển hơn nữa.

Kinh tế Ấn Độ đã tăng 6,7% trong năm tài chính 2008 – 2009. Nước này dự kiến sẽ tăng tiếp 6% trong năm tài chính này.

“Ấn Độ nên tiếp tục chính sách tự do hóa kinh tế được bắt đầu từ năm 1991, bao gồm việc đơn giản hóa các mã số thuế và giảm thuế suất và cho phép đầu tư nước ngoài vào nhiều hơn nữa”, ông Forbes nói.

Ông nhấn mạnh các thủ tục quan liêu cần phải được đơn giản hóa để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp. “Chính sách 1 cửa!”, ông gợi ý.

Ấn Độ cũng cần giảm các rào cản trong xây dựng cơ sở hạ tầng, ông nói.

Đáng ra sẽ phải mất nhiều thập kỉ để Ấn Độ trở thành một đối thủ cạnh tranh với Mỹ, nhưng hiện nay họ đã có khả năng trở thành trở thành số 1 trong một số lĩnh vực như dịch vụ công nghệ.

“Họ đang đóng những vai trò toàn cầu trong những lĩnh vực nhất định, họ sẽ trở thành nước dẫn đầu”, tỷ phú Forbes tuyên bố những công ty như Tata Consultancy Services, công ty gia công phần mềm hàng đầu của Ấn Độ và Wipro, đối thủ nhỏ hơn của Tata đã được nhận thực hiện những dự án phần mềm phức tạp.

Sau khi chính phủ Ấn Độ mở cửa lĩnh vực truyền thông, nước này đã thu hút được nguồn đầu tư của một số ấn phẩm nước ngoài, trong đó có tạp chí Forbes. Đầu năm nay, tạp chí Forbes ấn bản Ấn Độ đã khởi động một liên doanh với tập đoàn Network18 và kênh tin tức kinh doanh CNBC TV18.

Ông Forbes cho biết ông đã được cổ vũ trước những phản ứng tích cực đối với tạp chí của ông tại Ấn Độ. Ông cũng tiết lộ một số ấn phẩm như Forbes Lifestyle và Forbes Women sẽ được trình làng trong vài tháng tới.

Theo Dân Trí (Reuters)

Đọc thêm