Ấn Độ: 3G bị giành giật khi chưa ra đời

“Chiêu” phổ biến nhất mà hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ di động 3G Ấn Độ đang thực hiện là cung cấp trước các dịch vụ cơ bản của mạng 3G để thu hút thuê bao và mở rộng thị phần của mình.

Reliance Communications, hãng viễn thông lớn thứ 2 của Ấn Độ và đối thủ của họ là Tata Indicom vừa chính thức ra mắt dịch vụ “thẻ dữ liệu” cho phép máy tính xách tay có thể truy cập Internet di động tốc độ cao tương đương với tốc độ của mạng 3G ngay trên mạng lưới hiện tại.

Kunal Bajaj, Giám đốc điều hành của BDA India, một hãng tư vấn truyền thông và viễn thông cho biết: “Reliance có thể tiêu thụ được khoảng 1 triệu “thẻ dữ liệu” 3G trong năm nay và dự kiến năm tiếp theo họ cũng sẽ bán được từ 1 đến 2 triệu thẻ nữa”.

Từ nhiều năm trước, chính phủ Ấn Độ đã có kế hoạch tổ chức đấu giá các tần số bổ sung để các nhà mạng có thể triển khai mang di động 3G nhưng các kế hoạch này liên tục bị trì hoãn bởi những bất đồng nội bộ.

Ví dụ, hồi tháng 1/2009, Bộ Viễn thông Ấn Độ cũng đã dự định tổ chức lại cuộc đấu giá này nhưng cuối cùng Bộ này đã không thể thống nhất được với Bộ Tài chính về vấn đề giá nên lại bị hoãn đến cuối năm nay.

Một nghiên cứu của Hiệp hội các nhà viễn thông cho biết, chỉ trong vòng 2 năm trì hoãn triển khai 3G, ngành công nghiệp viễn thông của Ấn Độ đã thiệt hại ít nhất 16 tỷ USD.

Jaikishan Rajaram, Giám đốc cao cấp mảng dịch vụ của GSM Association cho biết: “Ấn Độ đang bị tụt hậu rất xa so với mặt bằng chung của thế giới thậm chí cả trong lĩnh vực băng rộng cố định”.

Có lẽ chính vì lý do đó mà chính phủ Ấn Độ đã âm thầm cho phép các dịch vụ 3G được phát triển. Bharat Sanchar Nigam và Mahanagar Telephone Nigam – hai doanh nghiệp viễn thông nhà nước đã triển khai các dịch vụ 3G từ hồi đầu năm nhưng gần như đã thất bại bởi chất lượng dịch vụ quá thấp trong khi cước phí lại cao.

Các nhà phân tích cho rằng hình thức bán thẻ dữ liệu như của Reliance sẽ dễ thành công hơn. Hiện nhà mạng này có khoảng 75 triệu thuê bao trong đó có khoảng 1,5 triệu thuê bao đang sử dụng công nghệ CDMA 1x.

Reliance cho biết, mặc dù dịch vụ thẻ truy cập Internet di động tốc độ cao của họ mới ra mắt được vài ngày nhưng đã có khoảng 100.000 thuê bao mới.

Theo ICTnews (Financial Times)

Đọc thêm