9 xu hướng của công nghệ không dây 2009

1. Mạng LTE "tiền 4G" được triển khai thương mại

Với những triển khai ban đầu của các nhà khai thác theo kế hoạch vào năm 2008, nhà cung cấp sẽ giữ lời hứa về việc đưa ra mạng dữ liệu "tiền 4G"LTE thương mại vào nửa cuối năm nay. Trên thực tế, mặc dù có nhiều nền tảng trạm gốc hiện tại được cho là sẽ hỗ trợ LTE nhưng điều dự đoán trên khó có thể đạt được.

2. WiMAX bị đánh bại – Các nhà cung cấp WiMAX bỏ chạy sang LTE

Rõ ràng điều này sẽ không xảy ra, WiMAX sẽ không chết. Năm 2009, WiMAX vẫn tiếp tục tập trung vào các ứng dụng cố định và di du, tuy nhiên lại thiếu những sự ra mắt khởi đầu của các ứng dụng di động quan trọng. Điều này dẫn đến các bài báo và báo cáo phân tích về sự chuyển công nghệ khiến những nhà khai thác đặt cược lớn vào WiMAX sẽ không ngồi im. Tuy nhiên, ở đâu có các nhà cung cấp silicon lên tiếng ủng hộ khả năng hỗ trợ cả WiMAX và LTE thì các nhà cung cấp hệ thống cũng sẽ theo.

3. 802.16m – Phút cuối

9 xu hướng của công nghệ không dây 2009 ảnh 1Năm 2009 sẽ là năm chúng ta được nghe nhiều về sự chuẩn hóa và thương mại chuẩn WiMAX 802.16m. So với 802.16e, 802.16m hứa hẹn màn thực thi thực sự gọi là 4G. Quan trọng hơn, 802.16m có thể giúp thuyết phục các nhà khai thác rằng WiMAX di động thực sự có thể bảo vệ vốn đầu tư của họ và có tiềm năng mang lại cho WiMAX sự thu hút (đặc biệt nếu LTE bị trì hoãn). Bởi vì định hướng kinh doanh và thương mại là điều khiến các nhà khai thác hứng thú ở LTE nên tiến triển của 802.16m không có khả năng làm lung lạc bất kì nhà khai thác nào vốn đã cam kết với con đường 3GPP.

4. Sự tiến triển của 3G

Mặc cho tất cả sự quảng cáo thổi phồng xung quanh WiMAX và LTE, các công nghệ 3G vẫn sẽ cung cấp phần lớn các dịch vụ số liệu di động, khai trương công nghệ và lợi nhuận cho các nhà cung cấp trong năm 2009. Các công nghệ 3G sẽ tiếp tục phát triển, HSPA tiến lên HSPA +, WCDMA sẽ đến các thị trường mới và tiến sâu hơn vào các thị trường đang nổi.

5. CDMA2000 tăng trưởng chậm chạp

Trong khi Qualcomm đã chính thức từ bỏ UMB, ngành công nghiệp CDMA không từ bỏ khách hàng của họ. Các mạng CDMA2000 sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ thoại và số liệu và các nhà khai thác trên khắp thế giới vẫn tiếp tục tin tưởng vào công nghệ của 3GPP2. Một số (bao gồm China Telecom) sẽ có những đầu tư mới và lớn vào CDMA. Do đó, CDMA được thiết kế tiến lên : EV-DO rev. B và CDMA2000 1X Enhanced nhưng chúng không có khả năng được triển khai vào năm 2009. Qualcomm có thể hứa hẹn hỗ trợ cả về phía thiết bị và mạng nhưng khi mà các nhà khai thác CDMA2000 trọng yếu đều bị bận tâm bởi sự ra mắt khởi đầu LTE và WiMAX, bước tiến của CDMA2000 sẽ không thu được sự quan tâm cần thiết cho những triển khai quan trọng.

6. Hiệu quả của Femtocell và ứng dụng

Trong năm 2009 này có thể nhìn thấy sự chín muồi của công nghệ femtocell với những khai trương và mở rộng dịch vụ của SOFTBANK, StarHub, AT&T và Verizon, Orange cũng như nhiều cuộc thử nghiệm trên khắp thế giới của Vodafone, Telefonica, Mobilkom, Etisalat,… Femtocell đưa ra các dịch vụ thoại giá rẻ và vùng phủ sóng 3G liên tục ở nhiều trong số các thị trường trên, do đó, các nhà khai thác cần phải tìm ra một con đường mới lạ để tiếp thị giá trị của femtocell, một đề xuất đưa ra là cần tập trung vào các ứng dụng dựa trên femtocell. Tất nhiên, nếu năm 2009 là năm ghi nhận đà khởi đầu của femtocell thì năm 2010 sẽ là năm cho những thành công thương mại thực sự.

7. WiFi đô thị vẫn "dưới tầm"

Municipal Wi-Fi (Mạng không dây đô thị hay còn gọi là Muni Wi-Fi hay Muni-Fi : sự chuyển đổi toàn bộ thành phố trở thành vùng truy nhập không dây) đã chết ngay khi Earthlink đưa ra thị trường. Từ đó, phần lớn các nhà cung cấp WiFi phạm vi metro đã tìm cách sống sót với các mô hình thương mại dựa trên một cái gì đó hợp lý hơn sự truy cập miễn phí được tài trợ bởi quảng cáo như chính quyền địa phương, trường đại học và trường sở y học trở thành các khách hàng chủ chốt. Khi mà giá trị của nó trong việc sử dụng trong đô thị và truy cập công cộng được chứng minh hơn nữa, sự mở rộng và triển khai mới sẽ tiếp tục vào năm 2009 nhưng ở phạm vi giới hạn và ngoài tầm tin tức

8. Ứng dụng là tâm điểm

Các nhà khai thác nhìn thấy việc triển khai các mạng 3G+ (WiMAX, LTE, HSPA+) đang đối mặt với tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Các công nghệ mới này cung cấp độ rộng băng tần lớn hơn. Thoại đã cho chúng ta bài học rằng nó sẽ mang đến lợi nhuận lớn hơn nhiều trên băng tần đấy. Vì thế, các nhà cung cấp mạng không dây sẽ nỗ lực gấp đôi cho việc cung cấp các ứng dụng số liệu di động. Việc đưa ra độ rộng băng tần trên cũng như những thiết bị tận dụng lợi thế này sẽ trở thành tâm điểm hơn bao giờ hết.

9. Xanh, xanh... xanh

Làm xanh viễn thông là những tin tức lớn trong năm 2008. Nó sẽ còn là tin tức lớn hơn trong năm 2009. Các nhà khai thác mạng đang xem xét việc xây dựng các mạng mới cần tìm ra một con đường để thanh toán các chi phí : tiết kiệm chi phí vận hành từ việc sử dụng năng lượng hiệu quả với các thiết bị không dây sử dụng năng lượng gió hay mặt trời. Các nhà khai thác thấy đây như là điểm để bán hàng và giúp họ chiếm ưu thế với các đối thủ cạnh tranh và xây dựng họ như là những nhà cung cấp dịch vụ có ý thức xã hội. Quan trọng hơn, đó là do các quy định, chính sách sẽ khiến các nhà khai thác quan tâm nhiều hơn đến xu hướng xanh.

Theo THPT /Telephonyonline

Đọc thêm