9 thất bại ê chề của làng công nghệ năm 2012

9 thất bại ê chề của làng công nghệ năm 2012 ảnh 1

Nexus Q

9 thất bại ê chề của làng công nghệ năm 2012 ảnh 2

Giữa rất nhiều sản phẩm mới được Google công bố tại sự kiện Google I/O cho lập trình viên là Nexus Q. Đây là thiết bị stream nhạc giá 299 USD chạy hệ điều hành Android nhằm cạnh tranh với Apple TV và thiết bị stream nhạc của Roku. Thay vì là một thiết bị độc lập, Nexus Q đòi hỏi phải được smartphone hoặc tablet Android điều khiển. So sánh với đối thủ của Apple hay Roku, Nexus Q quá đắt. Cuối cùng, ngay cả Google cũng thừa nhận sản phẩm quá tệ và không tung ra thị trường sau khi nhận được “mẻ” đánh giá đầu tiên.

“Thảm họa” Apple Maps

9 thất bại ê chề của làng công nghệ năm 2012 ảnh 3

Nền tảng iOS 6 mang lại nhiều thay đổi quan trọng, đáng chú ý nhất là bản đồ Apple Maps thế chân Google Maps. Bản đồ 3D chi tiết về các thành phố lớn được xem là một trong những tính năng độc đáo so với bản đồ từ Google. Tuy nhiên, ngay khi người dùng lên đời iOS 6 và iPhone 5 cập bến thị trường, Maps ngay lập tức được xếp vào hàng “thảm họa” với các chỉ dẫn và địa điểm không chính khác, bản đồ 3D cũng mờ mịt. Đích thân CEO Apple Tim Cook đã phải xin lỗi người dùng vì sai lầm này và đề nghị họ dùng sang các sản phẩm khác của Nokia hay Google. Thậm chí, hai lãnh đạo cấp cao của Apple cũng bị sa thải sau vụ việc. May mắn là cuối cùng Google đã giới thiệu ứng dụng Google Maps mới cho người dùng iPhone vào tháng 12.

Ví điện tử

9 thất bại ê chề của làng công nghệ năm 2012 ảnh 4

Năm 2012, cả Google và Apple đều nỗ lực đưa công nghệ ví điện tử vào sản phẩm của mình. Về lí thuyết, công nghệ giao tiếp trường gần (NFC) và ví điện tử là ý tưởng không tồi: Thay vì phải xòe tiền hay rút thẻ tín dụng ra, bạn chỉ cần giơ smartphone hay thiết bị di động ra trước máy quét để thanh toán. Dù vậy, Google Wallet – dịch vụ ví điện tử ra đời gần năm nay – vẫn tỏ ra vô dụng, trong khi phần mềm Passbook mới được Apple giới thiệu trong iOS. Ứng dụng tối ưu hóa lợi thế của hệ thống thanh toán mới và cơ sở hạ tầng NFC tại các cửa hàng còn nghèo nàn. Trong khi đó, iPhone 5 của Apple cũng không hỗ trợ NFC.

Motorola Mobility

9 thất bại ê chề của làng công nghệ năm 2012 ảnh 5

Không chỉ thất bại về mặt đổi mới sau khi được Google mua lại, Motorola còn ra mắt loạt thiết bị Android bỏ ngỏ về chất lượng, tính ổn định, hiệu suất, giao diện người dùng xấu xí. Công ty cũng thất hứa khi không nâng cấp toàn bộ thiết bị lõi kép năm 2011 lên ICS, khiến nhiều khách hàng chưng hửng. Khó có thể hiểu nổi Motorola đang xảy ra điều gì.

Nokia Lumia 900

9 thất bại ê chề của làng công nghệ năm 2012 ảnh 6

Lumia 900 – mẫu điện thoại đình đám được Nokia dồn hết công lực quảng bá – nhanh chóng trở nên “lạc mốt” chỉ 7 tháng sau khi Microsoft giới thiệu thiết bị Windows Phone 8 mới, trong đó có Lumia 920 và 820. Doanh số Lumia 900 sụt giảm nhanh chóng sau khi các mẫu Windows Phone 8 được công bố. Khách hàng Lumia 900 hiện tại chỉ được nâng cấp lên Windows Phone 7.8 với vài cải tiến nhỏ nhặt, không đủ làm hài lòng.

Facebook IPO

9 thất bại ê chề của làng công nghệ năm 2012 ảnh 7

Ngày 17/5/2012, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO), chính thức niêm yết giá cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq của Mỹ. Tại những phút vận hành đầu tiên trên thị trường chứng khoán đã có hơn 80 triệu cổ phiếu của Facebook được giao dịch với trị giá lên tới 43 USD/cổ phiếu. Sau đó, giá cổ phiếu của Facebook những phút ban đầu đã tăng 13% lên 43 USD và sau đó giảm xuống còn 39 USD. Thậm chí, các cổ đông của mạng xã hội còn đệ đơn kiện CEO Mark Zuckerberg và một số ngân hàng bảo lãnh, với cáo buộc đã che giấu thông tin quan trọng trước thềm IPO khi không công khai thông tin về “một sự sụt giảm nghiêm trọng và rõ rệt” trong dự báo doanh thu của Facebook trước ngày cổ phiếu Facebook chào sàn.

CV của cựu CEO Yahoo

9 thất bại ê chề của làng công nghệ năm 2012 ảnh 8

Scott Thompson – cựu CEO của Yahoo – khai bằng khoa học máy tính trong đơn xin việc trong khi chỉ có bằng kế toán. Từ một nhân vật nổi tiếng tại thung lũng Silicon vì phát động chiến tranh bản quyền với Facebook, Thompson đã phải từ chức trong áp lực dư luận. Tuy nhiên, sự ra đi của ông có khi lại trở thành may mắn cho Yahoo vì ngay sau đó, gã khổng lồ Internet một thời đã chiêu mộ được Marissa Mayer – nữ tướng Google – về làm người lãnh đạo của mình.

RIM và BlackBerry 10

9 thất bại ê chề của làng công nghệ năm 2012 ảnh 9

2012 là năm đầy biến động với RIM: hai vị đồng CEO từ chức, doanh số BlackBerry 7 không được như mong đợi, hàng tồn kho quá lớn, kết quả kinh doanh không đáp ứng được kì vọng của các nhà đầu tư, hàng ngàn công nhân bị sa thải. Thêm nữa, RIM khiến người hâm mộ thất vọng khi nền tảng BlackBerry 10 cuối cùng lại bị trì hoãn vào tháng 1/2013, bỏ lỡ mùa mua sắm cuối năm quan trọng trong khi chưa biết nền tảng có thể cạnh tranh được với các phiên bản Android hay iOS mới nhất hay không.

Android Ice Cream Sandwich

9 thất bại ê chề của làng công nghệ năm 2012 ảnh 10

Android 4.0 Ice Cream Sandwich (ICS) được tuyên bố tại Hội nghị CTIA tháng 10/2011. Sản phẩm đầu tiên sử dụng ICS – Galaxy Nexus của Samsung – bán ra từ tháng 11/2011 tại châu Âu và Bắc Mỹ. Như một nỗ lực nhằm thống nhất phiên bản Android cho smartphone và tablet, Google đầy tham vọng khi muốn đưa ICS lên nhiều thiết bị nhất càng tốt để giảm tối đa sự phân mảnh bị chê cười trong hệ sinh thái Android. Dù vậy, tới tháng 11/2012 – một năm sau khi ra mắt, ICS mới chỉ chiếm 25% nền tảng điện thoại Android, thua xa 53% của Android 2.3 Gingerbread trong khi phiên bản Jelly Bean 4.2 đã ra lò. Các hãng sản xuất phần cứng gặp khó trong việc nâng cấp thiết bị Android 2.3 lõi lép lên ICS, phải mất thời gian từ 1 năm trở lên, thậm chí Motorola – công ty con của Google – cuối cùng phải từ bỏ mọi nỗ lực vì nhiều vấn đề kĩ thuật phức tạp.

Theo Du Lam Tổng hợp (ICTnews)

Đọc thêm