9 nét tiêu biểu của CNTT năm 2009

Dưới đây là những sự kiện CNTT đáng nhớ nhất trong năm:

Công nghệ 3G được triển khai tại Việt Nam

Công nghệ kết nối di động thế hệ ba mang đến khả năng truy nhập mạng Internet tốc độ cao. Không chỉ hỗ trợ tải nhạc chuông, logo, hình ảnh… dễ dàng như trong mạng 2G, với 3G, người sử dụng điện thoại còn có thể lướt web, chơi game, xem phim trực tuyến hoặc đàm thoại hình... nhanh hơn trước. Trên thế giới, dịch vụ 3G phát triển mạnh, nhất là ở khu vực châu Âu và một số quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Singapore. Vào tháng 4, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép 3G cho bốn mạng di động là Viettel, VinaPhone, MobiFone và EVN Telecom - HT Mobile. VinaPhone là đơn vị đầu tiên triển khai 3G từ ngày 12/10.

9 nét tiêu biểu của CNTT năm 2009 ảnh 1

Người dùng di động hào hứng với 3G dù chưa thực sự hài lòng về chất lượng. Ảnh: T.S.

Do mới xuất hiện, người sử dụng còn hoài nghi về chất lượng và khả năng phổ biến của công nghệ mới. Tuy nhiên, theo Nigel Waters, Tổng giám đốc Nokia Siemens Networks tại Việt Nam, kinh nghiệm triển khai ở nhiều nước cho thấy trong năm đầu, kết nối băng rộng di động thường thiếu ổn định nhưng "sớm muộn 3G cũng sẽ thành công" bởi nó đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong thời đại kết nối.

Trào lưu sử dụng mạng xã hội kiểu mới ở Việt Nam

Không nằm ngoài xu hướng của thế giới, người Việt đang dần làm quen với khái niệm mới tiểu blog (micro-blogging) hay còn gọi là nhật ký nhanh. Số người dùng Twitter để cập nhật thông tin tăng đáng kể trong năm 2009. Còn Facebook cũng thu hút lượng thành viên lớn nhờ những yếu tố mới mẻ như khả năng chat, kết nối... thời gian thực và kho ứng dụng bên thứ ba phong phú.

9 nét tiêu biểu của CNTT năm 2009 ảnh 2

Twitter trở thành từ tiếng Anh được nhắc đến nhiều nhất năm 2009. Ảnh: Deontee.

Việc Yahoo 360 - công cụ blog được yêu thích ở Việt Nam - đóng cửa vào tháng 7 là một trong những nguyên nhân chính giúp mô hình mạng xã hội kiểu mới nở rộ. Thay vì phát triển nền tảng tương tự Yahoo 360, nhiều nhà cung cấp dịch vụ trong nước bắt đầu bổ sung những công cụ tương tự Facebook, Twitter...

Windows 7 và Chrome OS mở ra hai hướng phát triển hệ điều hành

Mất 6 năm chờ đợi, nhưng Vista lại gây thất vọng lớn khiến người dùng vẫn trung thành với XP và chờ đợi những thay đổi trong phiên bản tiếp theo. Windows 7 đã không gây thất vọng đối với người dùng XP vì đã tạo được một cuộc cách mạng cả về giao diện lẫn tính năng. Nó cũng loại bỏ nhiều phiền toái trong Vista như khả năng tương thích, thiếu trình điều khiển... Không chỉ được giới chuyên gia và người sử dụng đánh giá cao, doanh số quý đầu của Windows 7 còn vượt trội so với những thế hệ Windows trước. Các công ty máy tính cũng hào hứng đưa hệ điều hành vào trong sản phẩm mới, góp phần làm nên ba tháng cuối năm sôi động trên thị trường PC.

9 nét tiêu biểu của CNTT năm 2009 ảnh 3


Dù Windows 7 được ca ngợi, Chrome OS có thể sẽ làm cho Microsoft phải thay đổi chiến lược phát triển hệ điều hành. Ảnh: Laptop-devices.

Tuy nhiên, trong niềm vui thành công của Windows, Microsoft cũng không khỏi lo lắng khi Google bất ngờ chen chân vào lĩnh vực mà tập đoàn phần mềm Mỹ đang thống trị. Hãng dịch vụ web không có ý định xây dựng một hệ điều hành tốt hơn Windows mà họ phát triển Chrome OS theo hướng hoàn toàn khác: thay vì cài đặt trên máy, Chrome có thể được kích hoạt qua ổ USB với thời gian khởi động vài giây. Các chương trình cũng không nằm trong ổ cứng mà được truy cập qua trình duyệt, còn dữ liệu của người dùng sẽ do máy chủ Internet quản lý hơn là lưu trong PC. Google tuyên bố ứng dụng web rồi sẽ thay thế hoàn toàn phần mềm desktop. Giới chuyên gia tin rằng, với Google, không có gì là không thể.

Thị trường smartphone sôi động với hàng loạt nền tảng mới

Sau năm lấy đà 2008, Android thực sự bước chân vào thị trường di động với 12 mẫu smartphone, nổi bật là Motorola Droid và HTC Hero. Cùng "gương mặt mới" WebOS trong Palm Pre, nền tảng Maemo của Nokia cũng thu hút chú ý khi được trang bị cho "máy tính tí hon" N900. Mỗi hệ điều hành di động đều có "siêu phẩm" cho riêng mình như iPhone, BlackBerry với Storm 2 và Bold 9700, N97 trên nền Symbian S60, HTC HD2 đình đám cùng Windows Mobile 6.5 khiến cuộc cạnh tranh trở nên gay gắt hơn bao giờ hết.

9 nét tiêu biểu của CNTT năm 2009 ảnh 4

2009 được đánh giá là năm thành công của smartphone - điện thoại thông minh. Ảnh: DigitalTrends.

Năm 2009 cũng là năm người dùng chứng kiến nhiều đột phá trong lĩnh vực điện thoại di động như khả năng quay video HD (Samsung Omnia HD), bộ vi xử lý lên đến 1 GHz (mở màn với Toshiba TG01), chụp ảnh 12 megapixel (Sony Ericsson Satio và Samsung Pixon), tỷ lệ màn hình cinema 21:9 (LG BL40)...

Laptop siêu mỏng cạnh tranh bằng giá rẻ

Tiếp nối xu hướng xây dựng những sản phẩm mỏng và nhẹ được Apple khởi động từ năm 2008, Dell cho ra đời tới hai máy tính gây tò mò là Dell Adamo (16,5 mm) và đặc biệt là Adamo XPS mỏng đến một ngưỡng mà khó hãng nào có thể sớm vượt qua: 9,99 mm. Sony cũng trình làng Vaio X "mình dây" 13,9 mm, được đánh giá là một trong những notebook quyến rũ nhất trên thị trường.

9 nét tiêu biểu của CNTT năm 2009 ảnh 5

Siêu mỏng không còn đồng nghĩa với giá cao. Ảnh: Geeky-gadgets.

Tuy nhiên, laptop siêu mỏng không còn được mặc định là dòng sản phẩm cao cấp với mức giá trên 1.800 USD. Acer và MSI đã giới thiệu những hệ thống mảnh mai dưới 1.000 USD, hứa hẹn người sử dụng sẽ không còn phải đầu tư quá nhiều tiền cho cấu hình vừa phải (thiếu ổ quang, ít cổng kết nối, chip tốc độ trung bình…) chỉ để sở hữu một thiết bị thời trang.

Công nghệ 3D "cá nhân hóa" trên laptop và TV

Chưa bao giờ, giới chuyên môn lại tin tưởng vào khả năng phổ biến công nghệ 3D trong gia đình như hiện nay. TV 3D của Sony, Panasonic, Samsung… được trưng bày tại nhiều triển lãm điện tử tiêu dùng năm nay. LG chuẩn bị tung ra thị trường tấm nền tinh thể lỏng ba chiều có độ nét cao (full HD). Acer bán laptop Aspire đầu tiên trên thế giới có thể hiển thị ảnh 3D rõ nét nhờ phần mềm CineReal. Hiệp hội Blu-ray công bố chuẩn cho nội dung Blu-ray 3D 1080p. Lần đầu tiên, 25 trận đấu World Cup 2010 diễn ra ở Nam Phi mùa hè tới được quay bằng kỹ thuật ba chiều của Sony. Truyền hình 3D cũng đang được thử nghiệm tại Hàn Quốc, Anh và Nhật...

9 nét tiêu biểu của CNTT năm 2009 ảnh 6

TV 3D sẽ là tương lai của giải trí trong gia đình. Ảnh: CTVNews.

Những sự kiện trên cùng với sự thành công của bộ phim Avatar tại các rạp chiếu phim khiến các nhà sản xuất dự đoán 46 triệu TV 3D sẽ được xuất xưởng trong năm 2013. Sony ước tính dòng sản phẩm này chiếm 30-50% trong số các TV được bán ra vào năm tài khóa 2012 của họ. Tuy vậy, để trải nghiệm 3D, người sử dụng sẽ phải bỏ ra một khoản tiền lớn để sắm HDTV mới, đầu Blu-ray 3D và kính chuyên dụng, nên phải nhiều năm nữa công nghệ này mới phổ biến trong các gia đình Việt Nam.

"Tam giác tìm kiếm online" chỉ còn là cuộc đua của Microsoft và Google

Bản thỏa thuận ngày 29/7 giữa Microsoft và Yahoo đánh dấu sự kết thúc của cỗ máy tìm kiếm huy hoàng một thời trên Internet, bởi từ năm 2010, khi tra cứu trên Yahoo, kết quả người sử dụng nhận được là do MS Bing cung cấp.

9 nét tiêu biểu của CNTT năm 2009 ảnh 7

Thời hoàng kim của Yahoo Search chấm dứt khi hợp nhất với Microsoft để chống lại Google. Ảnh: Advangel.

Microsoft đã mạnh dạn cải tổ Live Search và đổi tên thành Bing. Công cụ này được cộng đồng người sử dụng đánh giá cao về khả năng tìm kiếm cũng như cách sắp xếp kết quả khoa học. Tuy nhiên, trên Internet, sản phẩm tốt nhất chưa hẳn đã là sản phẩm phổ biến nhất. Thay đổi thói quen của người dùng vốn đã quá gắn bó với dịch vụ của Google cũng không phải điều đơn giản. Trong nỗ lực giành giật thị phần, Microsoft và Yahoo quyết định hợp nhất bộ phận tìm kiếm, theo đó công cụ tra cứu của Yahoo dùng thuật toán của Bing. Bước đi này vừa để hai hãng không phải lo đối phó với nhau trong cuộc chiến chống Google, nhưng cũng chứng tỏ Yahoo, một trong những thương hiệu đầu tiên và nổi tiếng nhất của mạng kết nối toàn cầu, đã đuối sức trước Google và Microsoft.

Các hãng máy tính và điện thoại "lấn sân" nhau

Sau khi mua lại công ty sản xuất smartphone Đài Loan E-ten năm 2008, hãng máy tính lớn thứ ba thế giới Acer quyết định gia nhập thị trường điện thoại với các phiên bản như F900, M900, X960 và DX900 cùng mục tiêu "trở thành nhà cung cấp smartphone lớn thứ năm thế giới trong 3 năm tới". Trong khi đó, sau nhiền lần phủ nhận, đến tháng 11/2009, Dell chính thức bước vào lĩnh vực điện thoại thông minh khi giới thiệu Mini 3 - phiên bản mà họ khẳng định là "bước khởi đầu" của tham vọng muốn tiến xa hơn trong việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ Internet di động.



9 nét tiêu biểu của CNTT năm 2009 ảnh 8

Trong chiến lược làm mới mình, các hãng điện thoại chọn sản xuất máy tính còn hãng máy tính lại cho ra đời điện thoại. Ảnh: Opera.

Ngược lại, Nokia lại muốn truyền kinh nghiệm sản xuất smartphone vào thị trường máy tính và cho ra đời netbook Booklet 3G cuối năm 2009. Sản phẩm không quá đặc biệt cả về kiểu dáng lẫn tính năng nhưng cái tên Nokia đủ để nó trở thành một trong những laptop được quan tâm nhất năm nay.

Thế giới web chuyển mình với xu hướng thời gian thực

Web thời gian thực (real-time web) được đánh giá là cuộc cách mạng thực sự trên Internet. Không như mô hình truyền thống trong đó người dùng phải bấm F5 để tải lại toàn bộ trang web nếu muốn xem thông tin mới, real-time có nghĩa mọi cập nhật trên trang sẽ tự động hiển thị trước mắt người dùng mà họ không cần can thiệp gì.

Trào lưu này đang được hình thành trên các mạng xã hội. Google cũng bổ sung tính năng cập nhật tức thì từ Twitter, Facebook... Thông thường, các công cụ tìm kiếm của Google, Microsoft... phải tập hợp dữ liệu từ các trang web, lập chỉ mục (index) theo định kỳ và khi người sử dụng gõ từ khóa, nó sẽ hiển thị nội dung dựa trên những gì thu thập được (giống như tra cứu kho sách trong thư viện). Tuy vậy, Google không thể theo kịp luồng thông tin được đưa lên web từng giây và bị đánh giá là lạc hậu so với Twitter - công cụ tìm kiếm thời gian thực mạnh nhất hiện nay.

9 nét tiêu biểu của CNTT năm 2009 ảnh 9

Kết quả tìm kiếm trên Twitter lại mang tính "động", thời gian thực (675 cập nhật mới kể từ khi bạn bắt đầu tìm kiếm).

Dù real-time web mới xuất hiện giới hạn trong lĩnh vực mạng xã hội và tìm kiếm, các nhà chuyên môn nhận định xu hướng này sẽ phổ biến trong những năm tới nhờ quan niệm tin tức càng nhanh sẽ càng được đánh giá cao trong xã hội.

Theo VNE

Đọc thêm