9 lỗi ngớ ngẩn của Tim Cook khi lãnh đạo Apple

1. Apple Maps là một mớ hỗn độn

9 lỗi ngớ ngẩn của Tim Cook khi lãnh đạo Apple ảnh 1

2. Tuyển dụng John Browett

Tim Cook đã có một quyết định tuyển dụng quan trọng khi mới đảm nhận chiếc ghế CEO toàn thời gian: mời John Browett lãnh đạo khối bán lẻ của Apple. Tuy nhiên, rất nhanh chóng, Browett đã cho thấy mình hoàn toàn không phù hợp với cương vị này cũng như với văn hóa kinh doanh của Apple. Kết quả là Browett cũng bị sa thải nhanh không kém.

3. Lơ là kiểm soát hình ảnh của Apple trên mặt báo

9 lỗi ngớ ngẩn của Tim Cook khi lãnh đạo Apple ảnh 2

Khi giá cổ phiếu Apple lao dốc, những bài báo phản ánh về Apple cũng nhanh chóng đổi giọng, từ ca ngợi Apple như một hãng sáng tạo bậc nhất, một đế chế không thể lay chuyển của làng công nghệ đã chuyển sang lo ngại về một "thời kỳ hoàng kim xưa cũ", về việc Apple không còn năng lực đổi mới.

Dường như Cook không hề có động tĩnh gì trong việc ngăn chặn báo chí dồn dập đăng tải những câu chuyện về sự suy tàn hay đi xuống của Apple. Và thời điểm Apple chọn để lên tiếng lại rơi vào ngay trước khi Samsung công bố Galaxy S4. Theo đánh giá của giới truyền thông, sự phản biện của Apple cũng khá yếu ớt.

4. Quảng cáo Apple đã trở nên nhạt nhẽo

Apple từng tung ra những clip quảng cáo xuất sắc nhất trong giới công nghệ. Táo khuyết giải thích về các sản phẩm của mình một cách đơn giản, rõ ràng nhưng lại không kém phần vui nhộn, thú vị. Nhưng từ năm ngoái trở đi, các đoạn quảng cáo bắt đầu nhạt dần. Chúng quá tập trung vào sản phẩm mà ít đả động đến trải nghiệm người dùng. Cook rất cần phải vực lại sức mạnh marketing của Apple.

5. iMac siêu mỏng

9 lỗi ngớ ngẩn của Tim Cook khi lãnh đạo Apple ảnh 3

Apple nâng cấp dòng máy tính iMac hồi năm ngoái bằng một thiết kế mỏng hơn đáng kể. Có thể nói, mảnh mai là một mối ưu tiên hàng đầu tại Apple. Thường thì đây là một chiến lược hay, nhưng trong trường hợp này, nó lại là một sai lầm. Để ép mỏng iMac, Apple đã tạo ra một cỗ máy quá yếu và quá chậm để có thể gọi là "desktop". Ngoài việc mỏng, iMac chẳng có bất cứ ưu điểm nào khác. Bên cạnh đó, mặt tiền của máy trông cũng y hệt như iMac đời cũ mà thôi.

6. iCloud liên tiếp trục trặc

Cook đã điều hành Apple từ thời điểm Táo khuyết bắt đầu chuyển hướng sang mô hình iCloud. Đám mây này là giải pháp tuyệt vời để back up dữ liệu cho iPhone, iPad nhưng sản phẩm này chưa hoàn hảo. Nó có rất nhiều lỗi nhưng giới phát triển vẫn cố phớt lờ. Cook cần phải khắc phục iCloud bởi phần mềm và dịch vụ Internet hiện là một trong những điểm yếu lớn nhất của Táo khuyết.

7. Siri đôi lúc vẫn như trò hề

Phần mềm Siri còn khá yếu trước khi Tim Cook trở thành CEO và giờ đây, dưới quyền sinh sát của ông, nó vẫn chưa khá hơn. Từng được Apple kỳ vọng là tính năng "sát thủ" mới ở iPhone, giờ đây, hầu như chẳng người dùng nào đụng đến Siri nữa.

8. Dồn tất cả các đợt phát hành sản phẩm vào nửa cuối năm 2012

9 lỗi ngớ ngẩn của Tim Cook khi lãnh đạo Apple ảnh 4

Apple lần lượt tung ra iPad Mini, iMac mới, máy nghe nhạc iPod mới và iPhone 5 trong 6 tháng cuối năm 2012. Có vẻ như sự dồn dập, nóng vội này là một sai lầm, bởi suốt 6 tháng sau đó, hãng chẳng còn lại sản phẩm hay thông báo nào quan trọng nữa để chia sẻ với dư luận. Lẽ ra, Apple có thể để dành iMac sang mùa xuân 2013. Hậu quả là các đối thủ của hãng như Samsung, HTC đã có cơ hội tuyệt vời để thống trị mặt báo suốt thời gian qua.

9. Cự tuyệt màn hình lớn ở iPhone

9 lỗi ngớ ngẩn của Tim Cook khi lãnh đạo Apple ảnh 5

Rất nhiều chuyên gia tin rằng, lẽ ra Apple nên chọn màn hình lớn hơn cho iPhone chứ không chỉ dài hơn như iPhone 5. Hẳn phải có lý do nào đó mà tất cả các đối thủ chính đều tung ra smartphone với màn hình bỏ xa iPhone về kích cỡ. Đơn giản là người dùng thích "to".

Theo Trọng Cầm (VNN / Business Insider)

Đọc thêm