9 lĩnh vực Microsoft đang thắng... và thua

9 lĩnh vực Microsoft đang thắng... và thua ảnh 1

Internet Explorer 9 đang được khen ngợi về tốc độ và khả năng bám sát tiêu chuẩn HTML 5. Windows Phone 7 giờ có thể không phổ biến lắm nhưng nhiều nhà phê bình đều khen ngợi. Vừa rồi Microsoft lại có một thỏa thuận với Nokia sử dụng Windows Phone 7 trên các sản phẩm của hãng này, một thỏa thuận có nhiều tiềm năng thắng lớn. Kinect được chọn là thiết bị điện tử tiêu dùng bán chạy nhất tháng 3. Và chỉ trong vòng 18 tháng ra mắt, Windows 7 đã bán được gần gấp đôi số giấy phép sử dụng so với Windows Vista.

Làm thế nào gã khổng lồ Microsoft đạt được những thành tích này sau các cú vấp như Windows Vista, Live Search và IE7? Cũng dễ thấy thôi. Họ dường như chỉ có một tốc độ đó là “thẳng tiến”. Đó là một công ty phần mềm nghiện chiến thắng, ngay cả khi họ vấp ngã và thất bại. Vì nói thẳng là, Microsoft không phải là Microsoft nếu họ không thất bại ngay cả trong chiến thắng. Ta hãy nhìn kỹ xem.  

Chiến thắng: Internet Explorer 9

9 lĩnh vực Microsoft đang thắng... và thua ảnh 2

Sau nhiều năm sụt giảm thị phần và những lời phàn nàn về tốc độ và tính ổn định của Internet Explorer, phiên bản mới nhất của họ IE9 đang giành lấy chiến thắng. Phiên bản này nhanh, tốn ít bộ nhớ và bám sát tiêu chuẩn của HTML hơn nhiều so với các phiên bản trước. Microsoft cũng đã thêm nhiều tiểu tiết đáng chú ý, như là đặt các biểu tượng kích hoạt ứng dụng web vào thanh công cụ và các "jumplist" (một cách gọi khác của các Recent Items) động cho phép tìm đến các trang cụ thể trong website.  

Chiến thắng:  Windows Phone 7

9 lĩnh vực Microsoft đang thắng... và thua ảnh 3

Sau một thời gian tọa sơn quan hổ đấu giữa iOS của Apple với Android của Google, cuối cùng Microsoft cũng nhảy vào cuộc với Windows Phone 7. Hệ điều hành dành cho di động này đã được các nhà phê bình khen ngợi hết lời về giao diện trơn chu, phong cách tổ hợp các nội dung liên quan vào một khối như là các file ảnh hay tốc độ phản ứng nhanh nhạy của nó. Thỏa thuận gần đây giữa Microsoft và Nokia cũng sẽ giúp triển vọng smartphone của công ty sáng lạn hơn. Gartner dự báo rằng đến 2015 Windows Phone 7 sẽ là hệ điều hành di động thống trị thứ hai trên thị trường.

9 lĩnh vực Microsoft đang thắng... và thua ảnh 4

Chiến thắng: Windows 7, có thể là 8

Gần đây Microsoft thông báo đã bán được tổng cộng 350 triệu giấy phép sử dụng Windows 7 tính từ lúc bắt đầu ra mắt hệ điều hành cho máy tính này vào cuối năm 2009. Người dùng Windows đang thể hiện lòng yêu mến gần như toàn diện cho hệ điều hành mới nhất của Microsoft, trái ngược hẳn với sự căm ghét toàn diện dành cho Windows Vista. Thậm chí, nhiều người còn có hy vọng Windows 8 sắp ra sẽ cũng là một sản phẩm được ưa chuộng, để phá vỡ thói quen của công ty là cứ một hệ điều hành tốt lại bị nối tiếp bởi một sản phẩm bị ghét ghê gớm.

Chiến thắng: Kinect

9 lĩnh vực Microsoft đang thắng... và thua ảnh 5

Kinect chắc chắn không phải là ưa chuộng nhất thời, khi mà các fan chơi game đang cuồng lên với thiết bị phụ trợ cảm ứng chuyển động gắn thêm vào Xbox360. Microsoft thông báo tháng 4 vừa rồi họ đã bán hết 2,4 triệu thiết bị. Và cũng thời gian này, họ bán hết 2,7 triệu đơn vị Xbox360.

Kinect là món đồ chơi rất được ưa chuộng của các hacker, khi họ có thể dùng hệ thống chơi game bằng cử chỉ để đấu kiếm ánh sáng, điều khiển đồ chơi cắm cổng USB và tạo hình bản thân bị đóng băng. Hack Kinect trở nên được yêu thích tới mức Microsoft dự kiến sẽ tung ra một bộ công cụ phát triển phần mềm cho phép người dùng xây dựng phần mềm Kinect cho Windows 7.  

Chiến thắng: Bing

9 lĩnh vực Microsoft đang thắng... và thua ảnh 6

Bộ máy tìm kiếm Bing của Microsoft đang tăng dần thị phần và vừa mới đạt được kỷ lục chiếm 30% các yêu cầu tìm kiếm tại Mỹ, theo hãng đo lường Experian Hitwise. Đó là một bước nhảy vọt bởi vào cuối năm 2010, Bing mới chiếm chưa đầy 10% các yêu cầu tìm kiếm tại Mỹ. Tất nhiên, một phần lớn của bước nhảy vọt đó là nhờ vào thỏa thuận của Bing với Yahoo để Bing làm bộ máy tìm kiếm cho cổng Web đang đau ốm này. Dù vậy, số người sử dụng sản phẩm tìm kiếm của Microsoft vẫn cứ là cao nhất trong lịch sử công ty.

Bing cũng khiến cho đối thủ cạnh tranh Google phải thay đổi giao diện tìm kiếm ảnh của mình. Áp lực cạnh tranh từ Microsoft có thể giải thích tại sao Google đã hơi gay gắt với với Bing hồi tháng 2 vừa qua khi họ buộc tội Microsoft sao y kết quả tìm kiếm của mình.

Thất bại: Bing

Bing đúng là đang phổ biến rộng rãi, nhưng điều này cũng có cái giá của nó, theo cả hai nghĩa. Microsoft đang thấy rằng bỏ tiền mua bạn rất tốn kém. Trong báo cáo thu nhập quý gần đây nhất, họ thông báo thu nhập trực tuyến đạt tới 84 triệu USD, phần lớn nhờ vào Bing. Nhưng các chi phí dịch vụ trực tuyến của họ tăng gần 292 triệu USD, theo một phân tích của Business Insider. Ta chẳng cần phải học trường kinh tế cũng thấy cũng thấy chi thêm 292 triệu USD để thu về 84 triệu USD không phải là chiến lược kinh doanh dài hạn khả thi.

9 lĩnh vực Microsoft đang thắng... và thua ảnh 7

Thất bại: máy tính bảng

Máy tính bảng như là iPad hay Motorola Xoom có thể không bán rộng rãi như các máy tính chạy Windows nhưng các thiết bị mới này đang ngày càng phổ biến với người dùng. Apple đã bán 19 triệu đơn vị iPad từ lúc ra mắt năm 2010 và các công ty cạnh tranh với Apple đang trông cậy Android để phát triển những đối thủ với iPad. Trong khi đó thì Microsoft vẫn không sẵn sàng từ bỏ ý định dùng Windows làm hệ điều hành cho máy tính bảng. HP500 Slate trên nền tảng Windows 7 của họ bị phê phán dữ dội vì tội áp dụng giao diện chuột truyền thống trên một thiết bị dùng màn hình cảm ứng.

Dù vậy, Microsoft vẫn định giới thiệu máy tính bảng dùng Windows 8 vào tháng 6 tới, dự đoán với một giao diện ảnh hưởng nhiều từ Windows Phone 7. Kỳ lạ là công ty không quá hứng thú với việc sử dụng hệ điều hành Windows Phone 7 để thách thức các máy tính bảng dùng iOS (iPad) và Android. Nếu không có gan đưa ra máy tính bảng dùng Windows Phone 7, Microsoft sẽ cứ phải đứng ngoài trận đấu máy tính bảng đang nóng lên nhanh chóng.

Thất bại: Windows Phone 7

Microsoft không đả động gì nữa về doanh số Windows Phone 7 kể từ hồi tháng Chạp khi họ thông báo 1,5 triệu thiết bị dùng Windows Phone 7 đã rời kho trong vòng 6 tuần từ khi ra mắt. Dễ hiểu tại sao họ lại rất vất vả trong thị trường điện thoại thông minh với doanh số thấp và các vấn đề thường nhật trong cập nhật phần mềm do lỗi phần cứng và trì hoãn cập nhật ở phía các nhà phân phối phần cứng. Theo so sánh, trong ba tháng đầu từ khi mới xuất hiện, Apple cập nhật 6 lần cho iOS, trong khi Microsoft chưa kịp làm lần nào. Nếu không cập nhật hệ điều hành thì làm sao bắt kịp được đối thủ, hỡi Microsoft.

Thất bại: Ai kiếm nhiều hơn

9 lĩnh vực Microsoft đang thắng... và thua ảnh 8

Apple và Microsoft là đối thủ về cả sản phẩm lẫn lợi nhuận. Trong suốt hai thập kỷ qua, Microsoft toàn thắng về mặt lợi nhuận và doanh thu. Tuy nhiên quý vừa rồi, Apple đã bẻ gẫy kỷ lục toàn thắng đó với 5,9 tỉ USD lợi nhuận quý, vượt hơn con số 5,23 tỉ đô của Microsoft. Cũng trong những tháng gần đây, Apple đã đánh bại Microsoft trong các chỉ số kinh doanh: Tháng 5/2010, Apple vượt Microsoft về tổng giá trị cổ phiếu và đến tháng 10 năm ngoái thì thu nhập hàng quý của Apple vượt Microsoft (nhưng không phải lợi nhuận).

Theo Nguyễn Gia Thái (ICTNews / PCWorld)

Đọc thêm